สมสุข สุขใจ: สุขใจ มีผื่นที่หน้า สรุปว่าเป็นโรคกลากที่ใบหน้า


ให้ทายารักษาเชื้อรา... ต่อเนื่องอย่างน้อยหนึ่งเดือน อย่าหยุดทายากลางคันเพราะจะทำให้กลับเป็นซ้ำได้

สุขภาพผิวดี เริ่มได้วันนี้ ที่สุขภาพใจ

........................................................

ช่วงหลังจากน้ำท่วมใหญ่ปีสองห้าห้าสี่ สมสุข สุขใจได้มาพบกันทุกสัปดาห์ โดยนัดกันที่ร้านกาแฟอาโกเจ้าเดิม ที่เดิม ในตลาดเดิมๆ ข้างวัด

ทั้งสองคนสังเกตว่าช่วงนี้เงินในกระเป๋าตัวเองเริ่มหดเล็กลง ไม่ใช่ว่าขนาดของธนบัตรจะลดขนาดลง แต่เป็นที่มูลค่าของเงินเมื่อเทียบกับราคาสินค้า ที่เห็นได้ชัดเจนคือราคาน้ำมันที่ใช้เติมรถยนต์ ที่ตอนแรกทั้งสองพากันดีใจที่ราคาน้ำมันถูกกว่าเดิมหลายบาท แต่ในช่วงนี้ ราคาพอๆ หรือ อาจจะแพงกว่าเดิมแล้ว  

ราคากาแฟของอาโกก็ขยับขึ้นมาตั้งแต่วันที่หนึ่งเมษาที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่อาโกก็ไม่มีลูกจ้างสักคน คือเคยมีแต่ก็เลิกจ้างนานแล้วเพราะไม่ใช่แค่ค่าแรงรายเดือนที่ต้องจ่าย ลูกจ้างแต่ละคนที่จ้างมา เป็นคนต่างจังหวัด (หรือบางครั้งมีเหมือนกันที่เป็นชาวต่างประเทศ คือประเทศเพื่อนบ้าน) มักจะยื่นเงื่อนไข ขออยู่อาศัยกับอาโกด้วยโดยอาศัยอยู่หลังบ้านที่จริงต้องเรียกว่าตึกแถวหรืออาคารพานิชย์ แล้วยังมาช่วยกิน ช่วยใช้น้ำ ใช้ไฟฟ้า ห้องน้ำและต้นทุกอื่นๆ อีก นี่ยังไม่รวมแก้วกาแฟที่มีแตกทุกวัน  สองเกลอเคยถามประเด็นที่ขึ้นราคากาแฟในช่วงนี้ อาโกก็ตอบเป็นนัยๆ ว่า   ต้นทุนของอาโกก็ได้รับผลกระทบจากค่าแรงวันละสามร้อยเช่นกัน  สมสุข สุขใจ ไม่กล้าถามรายละเอียดต่อ เพราะกลัวอาโกจะพาลไม่ขายกาแฟให้ แถมยังจะเชิญออกไปนั่งที่อื่นเพราะ ไปอภิปรายไม่วางใจแกเข้า

เช้าวันนี้อากาศไม่สดใสนัก เพราะความกดอากาศอะไรสักอย่างจากโน่นบ้างนี่บ้างมากระทบกัน ทางทีวีหลายองศาที่พิธีกรทำมือวาดเป็นวงทุกๆ ครั้ง บอกว่า ทำให้มีโอกาสฝนตกร้อยละสิบ สองเกลอยึดโต๊ะหน้าร้านเป็นที่นั่งตามเคย หลังจากสั่งเครื่องดื่มพร้อมปาท่องโก๋เสร็จสรรพแล้ว...

สมสุขเห็นหน้าสุกใจด้านซ้ายเป็นสีแดงเป็นวงๆ แล้วถามว่า "ไปทำอะไรมา ทำไมมีผื่นแดงที่หน้าข้างซ้าย"

สุขใจ ตอบ "ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า เป็นผื่นได้ยังไง และเป็นตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่ที่แน่ๆ คันน่าดู เดี๋ยววันนี้ต้องไปขอให้หมอสุขช่วยตรวจดูที  แต่ก็ไม่แน่ใจนะว่า จะเกี่ยวกับโรคที่เคยได้มาจากน้องตาโตตอนโน้นนะ นี่ก็กังวลเหมือนกัน"

สมสุข กระซิบเบาๆ "อ๋อ ที่เคยเป็นหนองในแท้คราวก่อนนะเหรอ ไปเลย รีบไปหาหมอเถอะ แล้วช่วยมาเฉลยให้ด้วยล่ะ"

สุขใจ กล่าวด้วยเสียงอ่อยๆ "เดี๋ยวเช้านี้จะไป แหมน้องตาโตนี่ ฝากของรักไว้น้านนาน"

ภาพข้างล่างนี้เป็นภาพผื่นที่ใบหน้า

ท่านผู้อ่าน คิดว่า ครั้งนี้... ผื่นที่หน้าของสุขใจ เป็นโรคอะไรและมีสาเหตุจากอะไร?

 

รุ่งขึ้น สองเกลอได้เจอกันอีกตามเคย ตามที่ได้ตั้งใจเอาไว้ ในที่สุด สุขใจ ก็ได้ไปพบหมอสุข เพื่อตรวจ และได้รับการวินิจฉัยสุดท้ายมาแล้วเรียบร้อย  สุขใจมีสีหน้าสดชื่นแจ่มใส จนสมสุขสงสัยว่าไปทำอะไรมา ถึงอารมณ์ดีเช่นนี้

สุขใจ "จะไม่อารมณ์ดีได้อย่างไร เพราะผื่นที่หน้าที่เป็นครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับที่น้องตาโตได้ฝากรักฝากโรคเอาไว้"

สมสุข "แล้วหมอสุขตรวจอะไรไปบ้างละ การวินิจฉัยเป็นอะไรแน่ และ รักษายังไง"

สุขใจ "แหมเกลอ ถามเป็นชุดเลยนะ หมอสุขดูที่ผื่นแล้วบอกว่าน่าจะเป็นโรคกลากที่ใบหน้า เพราะมีขอบเขตที่ชัดเจน (กรุณาดูลูกศรสีแดงที่รูปภาพข้างบนประกอบ) ทำให้ดูเป็นวง และให้สังเกตว่าตรงกลางมักจะไม่มีผื่นอะไร (กรุณาดูบริเวณที่มีรูปดาวสีดำในรูปภาพประกอบ) แล้วหมอสุขก็ให้ไปตรวจเพิ่มเติมโดยให้ไปตรวจทางห้องปฏิบัติการ ให้เจ้าหน้าที่ขูดที่บริเวณผื่น หยดน้ำยาใสๆ (10 percent KOH) แล้วดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่ามีสายราชนิดที่เป็นข้อๆ และมีแตกเป็นกิ่งก้านสาขา (หรือที่เรียกว่า Branching septate hyphae) ก็สรุปว่าน่าจะเป็นกลาก แต่จะให้แน่ใจต้องรอผลเพาะเชื้อรา ซึ่งจะได้ผลประมาณหนึ่งเดือน"

สุขใจหยุดพักสักครู่เพราะต้องเรียบเรียงความคิด แล้วกล่าวต่อว่า "สำหรับการรักษาก็ไม่ยากนะ เพราะได้ยารักษาเชื้อรามาทา หมอสุขกำชับว่าให้ทายาต่อเนื่องอย่างน้อยหนึ่งเดือน อย่าหยุดทายากลางคันเพราะจะทำให้กลับเป็นซ้ำได้อีก"

 "แล้วสาเหตุละ น่าจะเกิดจากอะไร" สมสุขถาม

สุขใจตอบ "หมอสุขบอกว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการติดเชื้อกลากจากสัตว์เลี้ยง  บางคนมักจะใกล้ชิดกับสุนัขหรือแมวมากจนเอาหน้าสัตว์เลี้ยงมาถูกหน้าตัวเองบ่อยๆ เชื้อราที่แมวหรือสุนัขมีอยู่ สามารถติดต่อมายังคนได้ หมอเลยแนะนำให้ไปดูที่สุนัขโดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก และหูของสุนัขว่ามีขุยอยู่หรือไม่ และถ้าสงสัยว่าสัตว์เลี้ยงจะเป็นเชื้อราหรือไม่้ ให้ไปปรึกษาสัตวแพทย์ให้ช่วยดูให้"

 

หมอสุข

 

หมายเลขบันทึก: 484175เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สมสุข สุขใจ หายไปนาน กลับมาครั้งนี้ มีเรื่องคันๆ ของสุขใจ ให้ปวดหัวอีกแล้ว

หมอสุข

ขอบพระคุณ ดร. จันทวรรณ ที่แวะมาทักและก็เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทายว่าสุขใจเป็นอะไรแน่

  • คงจะขอบอกใบ้ว่างานนี้เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ประเภทน้องหมาน้องแมวด้วยแหละครับ
  • เป็นน้องแมวประเภทขนฟูครับ

คิดถึง อ.ขจิต และชาวบล็อกอีกหลายๆ คนครับ

หมอสุข

คิดถึงคุณหมอเหมือนกันครับ เพิ่งกลับมาจากชายแดน แต่ไม่เป็นกลากแบบในภาพ ตอนนี้โดดแดด ผิวหนังไหม้หมดแล้วครับ ลอกมาเหมือนตัวดักแด้ 555

ขอบพระคุณ อ.ขจิต ที่แวะมาทักทาย ระวังช่วงนี้แสงแดดแรงมากครับ

หมอสุข

แนะนำยาหน่อยค่ะเป็นแบบนี้เหมือนกัน แต่ลองยามาหลายตัวหายแต่ไม่หายขาดค่ะ😭

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท