ผู้นำที่ประสบความสำเร็จ เขาพัฒนาอะไรบ้าง


ได้มีโอกาสได้อ่านบทความหนึ่งในวารสาร Harvard Business Review ฉบับเดือน มกราคม 2555 ได้มีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับผู้นำที่ได้พัฒนาตนเองจากผู้นำที่ไม่มีประสิทธิภาพ จนกลายเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพสูง ว่าจะต้องมีการพัฒนาในเรื่องอะไรบ้าง ผมอ่านแล้วเห็นว่าน่าสนใจดี ก็เลยแปลเป็นเป็นไทยแบบง่ายๆ มาให้อ่านกันครับ

สิ่งที่ผู้นำทำการเปลี่ยนแปลงตนเองจาก ผู้นำที่ขาดประสิทธิภาพ จนกลายเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพสูง ก็มีดังนี้ครับ

  • สร้างพลังให้กับตนเอง โดยเปลี่ยนทัศนคติของตนเอง จากความกลัว มาเป็นความกล้า และเปลี่ยนความกล้ามาเป็นพลังให้กับตนเองในฐานะที่เป็นผู้นำ นอกจากการสร้างพลังให้กับตนเองแล้ว ผู้นำจะต้องนำพลังที่ตนเองได้สร้างไว้ มาสร้างพลังให้กับผู้อื่นในทีมอีกด้วย ดังนั้นสิ่งแรกที่ผู้นำที่ประสิทธิภาพจะต้องทำก็คือ สร้างพลัง และแรงบันดาลใจให้กับตนเอง และทีมงาน ผู้นำที่ดีจะสามารถจุดไฟให้กับผู้ตามได้อย่างดี และทำให้ผู้ตามมีไฟในการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลงานขององค์กรให้ไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้
  • สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จะเปลี่ยนตัวเองจากการบริหารงานแบบไปวันๆ ซ้ำๆ เดิมๆ มาเป็นการริเริ่ม และเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ในองค์กร เพื่อสร้างผลงานที่โดดเด่นให้เกิดขึ้นให้ได้ การที่เราคาดหวังในผลงานที่ดีขึ้น แต่ผู้นำกลับบริหารงานแบบเดิมๆ ผลงานที่เราคาดหวังก็คงเป็นไปไม่ได้ การที่ผู้นำคาดหวังผลงานที่แตกต่าง แปลว่าตัวผู้นำจะต้องสร้างความแตกต่าง โดยเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการทำงาน รวมทั้งจะต้องเป็นผู้ที่ส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีด้วย โดยไม่ทำตนเป็นผู้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงซะเอง
  • ลดหน้ากาก และหัวโขนของตนเองลง ผู้นำส่วนใหญ่มักจะมีการใส่หน้ากาก หรือใส่หัวโขน เพราะด้วยบทบาทต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบในฐานะของผู้นำองค์กร ผลก็คือ ผู้นำคนนั้นจะไม่เป็นตัวของตัวเอง และบริหารงานภายใต้ข้อจำกัดที่ตนเองสร้างขึ้นทั้งนั้น ดังนั้นผู้นำที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีความเป็นตัวเอง และบริหารงานภายใต้สิ่งที่ตนเองถนัด สังเกตจากผู้นำองค์กรใหญ่ๆ ในหลายองค์กร จะมีความเป็นตัวของตัวเอง และไม่เหมือนใครเลย ไม่ว่าจะเป็น Steve Jobs ของ Apple โฮเวิร์ด ชูลทส์ แห่ง Starbucks หรือ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แห่ง Facebook ฯลฯ ผู้นำเหล่านี้จะมีสไตล์และการบริหารงานแบบของตัวเอง ไม่ต้องมานั่งเก๊ก ว่าตนคือผู้นำ หรือตนคือ CEO แต่จะลุยทำงานในฐานะ CEO ในแบบของตนเอง เพื่อสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับองค์กร
  • พัฒนาตนเองในแง่มุมต่างๆ อยู่เสมอ ผู้นำที่ดีนั้นจะมีการเปิดใจของตนเอง เพื่อที่จะพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ ของตนเองให้เพิ่มขึ้นอยู่เสมอ ส่วนผู้นำที่ไม่ดีก็คือ มักจะตั้งป้อม และคิดว่าที่ตนเองเป็นผู้นำได้นั้นก็เพราะว่าตนเองเก่งอยู่แล้วดังนั้นไม่จำเป็นต้องพัฒนาตนเองในเรื่องอะไรอีกต่อไปแล้ว ซึ่งยิ่งจะทำให้ทักษะในการเป็นผู้นำของตนเองแย่ลงไปอีก ดังนั้นผู้นำที่ดีจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ รับฟังข้อวิพากษ์วิจารณ์ของผู้อื่นในเรื่องของการบริหารงานของตนเอง และนำเอาสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาต่อยอดเพื่อให้ตนเองเป็นผู้นำที่ดีขึ้นให้ได้

อ่านจบแล้วผมก็มองเห็นภาพเลยว่า ถ้าผู้นำคนไหนอยากจะสร้างความแตกต่างด้านผลงาน และอยากเป็นผู้นำที่มีแตคนกล่าวขวัญถึง จะต้องทำ 4 ประการข้างต้นให้เกิดขึ้นในรูปธรรมให้ได้

แต่ถ้าผู้นำคนไหนเข้ามาบริหารแล้วก็รักษาสถานภาพของตนเองอย่างเหนียวแน่น ไม่มีการคิดริเริ่มอะไรใหม่ๆ เลย บริหารงานองค์กรแบบเดิมๆ ไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นแบบนี้ คนคนนั้นไม่ใช่ผู้นำครับ แต่เป็นแค่เพียงผู้จัดการเท่านั้นครับ

คำสำคัญ (Tags): #ผู้้้น้ำ
หมายเลขบันทึก: 484169เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท