วิธีสอนภาษาอังกฤษแบบได้นกสองตัว


การสอนภาษาอังกฤษแบบประหยัด

 

ผมได้เขียนไปหลายโพสต์แล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการสอนภาษาอังกฤษในรร.แบบหว่านแห เพราะมันเสียหายหลายต่อ ได้ไม่คุ้มเสียแบบ 10 ต่อ 1 โดยผมเสนอทางแก้ว่า สำหรับการเรียนระดับป.โทเอกนั้น ให้สอนเป็นภาษาอังกฤษไปเลย ส่วน อนุบาลถึงป.ตรีไม่ต้องเรียนภาษาอังกฤษ

 

เชื่อประเทศไทยกินได้เลยว่า  ยากส์  เพราะนักวางนโยบายทุกคนเขาเชื่อกันว่าภาษาอังกฤษคือ “กุญแจ” สู่ความสำเร็จของประเทศ ...ธ่อ..ก็จะเอาอะไรกันหนักหนากับสมองของคนพวกนี้ ก็คิดกันได้แค่เนี้ยแหละ

 

เอาหละ..วันนี้ผมจะมาเสนอทางเลือกอื่นดู คือ ในระดับประถมให้ลดการสอนภาษาอังกฤษลง 5 เท่า กว่าในปัจจุบัน โดยการสอนเน้นไปที่การฟัง (เช่น ดูหนัง ฟังเพลง)  พอจบปอหกก็พอฟังออก (พวกเมียเช่าริมหาดพัดยาป่าตองเขาเรียนกันสองเดือนยังฟังออกเลย)

 

พอถึงระดับมัธยมต้น และปลาย ให้เลิกสอนภาษาอังกฤษ แต่ เวลาสอนคณิตศาสตร์ ให้สอนเป็นภาษาอังกฤษ

 

การสอนแบบนี้จะได้นกสองตัว คือ ได้ภาษาอังกฤษ และ ยังไม่ต้องสอนภาษาอังกฤษ ทำให้มีเวลาว่างเอาไปทำประโยชน์อย่างอื่นเพื่อพัฒนาชาติ

 

ทำไมต้องคณิตศาสตร์ เป็น วิทยาศาสตร์ หรือ ประวัติศาสตร์ ไม่ได้หรือ    ตอบคือ คณิตสาสตร์เป็น “ภาษาศาสตร์”  ในตัวเองอยู่แล้ว เพราะมีสัญลักษณ์ เฉพาะตนในการสื่อสาร แม้ไม่ต้องมีการพูดเลยสักคำ ก็สื่อสารกันได้  แต่ภาษาพูดที่อธิบายคณิตศาสตร์นั้นเป็นส่วนเสริมเท่านั้น   ถ้าเราอธิบายส่วนเสริมนี้ด้วยภาษาอังกฤษ จะทำให้นักเรียนได้เรียนคณิตศาสตร์เหมือนเดิม และเรียนรู้ภาษาอังกฤษไปโดยปริยาย

 

ปัญหาคือ เราต้องมีครูคณิตศาสตร์ที่พูดอังกฤษได้ หรือ มีครูอังกฤษที่รู้คณิตศาสตร์

 

ซึ่งตรงนี้อย่าเพิ่งท้อนะครับ มันเป็นโอกาสที่ครูจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ..เป็นครูพันธุ์ใหม่ไงล่ะ

 

หรือถ้าจะเอาให้มันซาดิสก์ ก็สอนวิชาภาษาไทยโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อในการสอนเลยดีไหม อิอิ

 

...คนถางทาง (๔ เมษายน ๒๕๕๕)

อ่านบทความเก่าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้ที่นี่ครับ..

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/480792

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/481140

 

 

หมายเลขบันทึก: 484164เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2012 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์เขียนได้ตรงใจมากเลยครับ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์โดยส่วนใหญ่ครับ (มีแย้งอยู่เล็กน้อย ประมาณ 15%) ไว้มีโอกาสผมจะมาเขียนเพิ่มครับ

โอ้โฮ ...เห็นด้วยเกิน ๕๑% ก็โอมากแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท