เหตุใดผู้สอนจึงพึงเคารพผู้เรียน?


"ไม่มีใครไม่รู้อะไรเลย ไม่มีใครรู้ทุกอย่าง เราทุกคนรู้บางอย่าง และไม่รู้บางอย่าง"

ผมมีลูกศิษย์คนหนึ่ง เป็นผู้ใหญ่แล้วกลับเข้าสู่ระบบการศึกษา เขาออกจากโรงเรียนตั้งแต่ยังเล็ก ๑๒ ขวบ เพื่อลงเรือประมง และเติบโตขึ้นในเรือ จากจับกัง สู่ช่างเครื่อง สู่นายท้าย สู่ไต้ก๋ง (ผู้จัดการเรือ) ปัจจุบันเป็นเจ้าของเรือประมงทะเลลึก ๖ ลำ (จับปลาที่ความลึก ๔๐ เมตร) อาจารย์ทุกคนไม่มีใครรู้เท่าเขาในเรื่องคลื่นลมในทะเลและวิธีสู้กับคลื่นใหญ่ลมแรงโดยเร่งเครื่องฝ่าคลื่นลมในทิศทาง(องศา)ตัดฝ่าคลื่นที่ช่วยให้ลูกเรือทุกคนรอด (หรือตัดสินใจยอมศิโรราบด้วยการให้คลื่นพัดไปในบางลักษณะภูมิอากาศเมื่อญานหยั่งรู้ว่าไม่ควรสู้ เพื่อประคองให้ทุกคนรอด) เรื่องแหล่งสัตว์น้ำในอ่าวไทยว่าจะจับอะไรในฤดูกาลไหน เรื่องแพปลา (ตลาดปลา) ตั้งแต่สิงคโปร์ มาเลย์ ตลอดชายฝั่งไทย ไปยันเวียดนาม ทำให้นึกถึงคำพูดของเปาโล แฟร์ "ไม่มีใครไม่รู้อะไรเลย ไม่มีใครรู้ทุกอย่าง เราทุกคนรู้บางอย่าง และไม่รู้บางอย่าง" (จากหนังสือแด่ครูผู้กล้าสอน ครูผู้ทำงานวัฒนธรรม) ขอเคารพในประสบการณ์ของผู้เรียนทุกคนด้วยใจจริงครับ

หมายเลขบันทึก: 484143เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ คล้ายๆกับอัตถชีวประวัติของไต้ก๋งเรือ ที่กลับมาเรียนสอบเทียบชั้นมัธยมจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนตอนอายุเกือบสามสิบ บากบั่นเรียนจนจบปริญญาตรีและโทด้านกฎหมายและบริหารธุรกิจ และเป็นเจ้าของคฤหาสน์หรูริมแม่น้ำแม่กลอง ที่บ้านของเขาให้เช่าทำละครไทยในหลายๆ เรื่องเลยนะคะ

ขอบคุณ Ico48 ...ปริม pirimarj...

เป็นไต้ก๋งคนละคนกันครับ แม้จะเป็นคนแม่กลองทั้งคู่ และสอบเทียบ ม.ปลาย กศน.มาเหมือนกัน คนที่ผมกล่าวถึงนี้ยังเรียน ป.ตรี อยู่ครับ อีก ๒ ปี จึงจะจบ อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวผมเอง อยากพบไต้ก๋งคนที่คุณปริมกล่าวถึง จะทำอย่างไรจึงจะได้พบครับ บางทีทั้งสองคนอาจรู้จักกันอยู่แล้ว

ดูเรื่องราวของไต้ก๋งคนนี้ได้ใน http://www.life.ac.th/a/node/353 หรือ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/435349

ตอนนี้ในระดับมหาวิทยาลัยมีการประเมินผู้สอน โดยนักศึกษาอยู่แล้วทำให้คณาจารย์ต้องวางมาดเฉยๆกับนักศึกษามากขึ้น ไม่ค่อยกล้าว่ากล่าวตักเตือนสักเท่าไร

นักศึกษาที่ไม่เข้าใจ ไม่ค่อยจะยอมรับคำเตือนมีอยู่มากกว่าคนที่ยอมรับคำเตือน

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์,

พอดีปริมเคยดูรายการสุริวิภาค่ะ เคยนำเสนอเรื่องราวชีวิตของไต๋ก๋งคนหนึ่งที่คล้ายกับคุณชาญวิทย์มากค่ะ จนปริมคิดว่าเป็นคนคนเดียวกัน ไต๋ก๋งคนนี้ชื่อ คุณมงคล สุขเจริญคณาค่ะ ท่านมีวิถีชีวิตและแนวคิดที่น่านับถือมากทีเดียว..

เชิญอาจารย์ชมเรื่องราวของคุณมงคลจาก Youtube ข้างล่างนะคะ

http://www.youtube.com/watch?v=4LG33pB0SrY&feature=relmfu http://www.youtube.com/watch?v=LsUCgghHEe4&feature=relmfu http://www.youtube.com/watch?v=gDeHqZMmdaw&feature=relmfu

ขอบคุณเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจจากคุณชาญวิทย์และครอบครัวด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท