อริยทรัพย์ : ไดอารี่ชีวิต 35


สิ่งที่เคยให้คำมั่นกับพระสงฆ์องค์หนึ่ง วันนี้ได้เป็นรูปธรรมขึ้นแล้ว(สิ่งที่หมอใหญ่กับหมอน้อยได้ คิด พูด ไว้กับหลวงลุง วันนี้ได้ทำอย่างที่ตั้งใจเอาไว้) เพื่อเป็นเสบียง"อริยทรัพย์"ของผู้ทำและผู้รับ

 

...ปลายปี2553-ปลายปี2554 กับช่วงเวลาปีกว่าๆที่ข้าพเจ้าและคุณโอภาส ไชยจันทร์ดี ได้มีโอกาสดูแลอุปัฎฐากสงฆ์าพาต พระครูใบฏีกาสุพล มหาหิง (คณะ16วัดสระเกศราชวรวิหาร)...

...ขณะดูแลอุปัฏฐากท่านพระครู ข้าพเจ้าและคุณโอภาส ได้กราบนมัสการเรียนกับท่านพระครูฯ ในการรับดูแลสงฆ์อาพาตข้าพเจ้าทั้งสองยินดีและเต็มใจโดยไม่เรียกร้องค่าจ้างรางวัลใดๆ(ค่าแรง)จะไม่ขอรับปัจจัยที่เป็นของสงฆ์ เพราะเงินปัจจัยที่มาจากสงฆ์ล้วนเต็มไปด้วยดวงจิตสาธุการอธิษฐานจากเจ้าของผู้มาทำบุญ(ไม่ใช่ไม่เห็นค่าแต่เพราะมีค่ายิ่ง) ขอทำบุญด้วยการทานแรงกายแรงใจ เพราะพระสงฆ์คือเนื้อนาบุญของโลก.

...และยังได้กราบนมัสการเรียนกับท่านต่อไปอีกว่า ทุกบาท ทุกสตางค์ที่มาจากสงฆ์จะต่อบุญสร้างเสบียงเพื่อเป็น"อริยทรัพย์"ในเบื้องหน้า โดยจะนำปัจจัยจากสงฆ์กลับคืนสู่สงฆ์ โดยการนำไปจัดตั้งเป็นกองทุนการศึกษาสำหรับพระสงฆ์ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ซึ่งมีรศ.ดร.ประจิตร มหาหิง เป็นหัวเรือในการดำเนินการ.

...ในห้วงเวลานั้นข้าพเจ้ายังจำบรรยากาสได้ดีหลังจากที่คุณโอภาสได้กราบนมัสการเรียนให้ท่านพระครูใบฏีกาสุพล มหาหิง ได้รับทราบเหตุและผลต่างๆ ท่านได้พนมมือท่วมหัว สาธุการ.(เพราะท่านมาจากเมืองหลวงที่ทุกสิ่งทุกอย่างส่วนมากจะต้องใช้เงิน แต่คุณโอภาสและข้าพเจ้า ขอพิสูจน์ให้ท่านเห็นว่าการเป็นเกษตรกรชาวสวนแม้ไม่มีเงินมากมายมีหนีสินรออยู่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำทุกอย่างจะต้องเพื่อเงิน เพราะสิ่งสำคัญอยู่ที่หัวใจ).

...และในวันนี้ก็ได้ทำบุญ(พิธี)มอบปัจจัย เข้ากองทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขนแก่น เป็นอันเรียบร้อย(กองทุนมหาหิง กองทุนไชยจันทร์ดี) ซึ่งกองทุนดังกล่าวนี้ถือว่าท่านพระครูฯท่านได้บุกเบิกสร้างทางบุญไว้ให้ลูกหลานได้เดินตามทางแห่งแสงสว่าง.

...นับเป็นอีกงานที่คุ้มค่าสำหรับชีวิตของข้าพเจ้าที่มีโอกาสได้เกิดมาได้ทำในสิ่งที่เรียกว่าความดี "เดินตามรอยพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์"

*** และในวันนี้ก็ได้ทราบข่าวดีที่ทางประธานสงฆ์ในพิธีท่านแจ้งว่าทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยได้แผ่ขยายไปถึงพระสงฆ์ในเขตประเทศภูมิภาคอินโดจีน(ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเรียนรู้พุทธศาสนา) ขณะนี้ได้ทำ MOU ไปแล้วหลายประเทศ ***

 

...แม้ช่วงเลาชีวิตอาจมีเรื่องราวให้เศร้าสะเทือนใจ แต่ชีวิตก็ต้องก้าวเดินต่อไปจึงต้องสร้างบุญไว้ให้เยอะๆเพื่อเป็นเสบียงทั้งในภพนี้และในภพหน้า...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 484137เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ อ่านแล้วมีความสุขตามค่ะ เชื่อว่าคุณน้อยจะต้องมีความสุขมากๆๆๆๆ แน่นอนค่ะ :)

ฝันดีนะคะ

 ขอบพระคุณค่ะคุณนงนาท..สำหรับดอกไม้และกำลังใจ...

 ขอบพระคุณคุณปริมค่ะ สำหรับดอกไม้และกำลังใจ...

...เป็นอีหนึ่งความดีที่ลูกทำเพื่อพ่อแม่ค่ะ.

...เป็นอีกหนึ่งวิถีทางแห่งมรรคที่ลูกทำและหวังจะนำพาพ่อแม่เข้าวัดค่ะ คงเป็นความสุขที่สูงสุดสำหรับลูก...

 ขอบพระคุณคุณภูคาค่ะสำหรับดอกไม้กำลังใจ...

 ขอบพระคุณท่านวอญ่า-ผู้เฒ่าสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...

 ขอบพระคุณค่ะคุณเขียวมรกตสำหรับดอกไม้กำลังใจ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท