เกษตรกรชาวไร่อ้ออยดีเด่นแห่งบึงสามัคคี


เกษตรกรชาวไร่อ้อยดีเด่นที่ชื่อพรชัย พัฒนศักดิ์ภิญโญ

เมื่อเร็วๆนี้ผมและทีมงานได้มีโอกาสไปเยี่ยม  คุณลุงพรชัย พัฒนศักดิ์ภิญโญ เป็นเกษตรกรชาวไร่อ้อยโรงงานโดยตรง ที่มีผลงานของการทำไร่อ้อยเป็นอาชีพหลักที่ประสบผลสำเร็จในจังหวัดกำแพงเพชรคนหนึ่ง อยู่หมู่ที่ ๘ ตำบลวังชะโอน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร

  

          ผลงานเด่นของการทำไร่อ้อยเพื่อสู่โรงงานน้ำตาล ของคุณลุงพรชัย พัฒนศักดิ์ภิญโญ ส่วนใหญ่ที่ค่อนข้างที่จะเห็นเด่นชัดพร้อมกับได้ฟังการเล่าให้ฟังพบว่า  มีการพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกอ้อย โดยเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์ปลูก การปรับพื้นที่ให้เสมอ การเตรียมดินที่เหมาะสม พัฒนาการปลูกอ้อยโดยการใช้เครื่องปลูกอ้อยตีนตะขาบที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง การพัฒนาเครื่องยอดปุ๋ยในแปลงอ้อย การให้น้ำในไร่อ้อยด้วยระบบแรงดันสูง การกำจัดวัชพืชด้วยเครื่องพ่นสารเคมี

  

        สำหรับการตัดอ้อย เป็นเกษตรกรรายแรกของจังหวัดกำแพงเพชรที่มีการนำเครื่องตัดอ้อยเพื่อทดแทนแรงงานคนที่ขาดแคลนในสถานการณ์ปัจจุบัน ผลงานที่ได้รับการยกย่องอีกประการหนึ่งก็คือมีการตัดอ้อยสดร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยไม่มีการเผาไร่อ้อยก่อนตัดส่งโรงงาน

 

 

          เท่าที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณลุงพรชัย ทำให้ผมและทีมงานได้รับทราบถึงแนวคิดในการทำงาน คือมีการใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างคุ้มค่า หรือหากจะเรียกง่ายๆก็คือใช้พื้นที่ดินในฟาร์มให้เกิดประโยชน์สูงสุด และหลักสำคัญที่สุดก็คือ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักปฏิบัติเป็นตัวออย่างของคนที่อยู่ในชุมชนตลอดมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังได้ทำการวิจัยเทคโนโลยีการปลูกอ้อยโดยเฉพาะวิจัยพันธุอ้อยที่เหมาะสมกับพื้นที่ร่วมกับทางมหาวิทยาลัยอีกด้วย

   

         ปัจจุบัน ได้รับการคัดเลือกเป็นประธานสภาเกษตรกรประจำจังหวัดกำแพงเพชร หากท่านใดที่สนในการทำไร่อ้อยที่ประสบผลสำเร็จ และนอกจากนี้ยังได้ทำฟาร์มแบบไร่นาสวนผสมที่มีหลายกิจกรรมที่เกื้อกูลกันทั้งระบบ  ก็สามารถแวะไปชมและพูดคุยกับคุณลุงพรชัย พัฒนศักดิ์ ภิญโญ ได้ครับที่บึงสามัคคี

 

เขียวมรกต

๓ เมย.๕๕

หมายเลขบันทึก: 484130เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท