"สะแกราช"...ที่มิอาจลืม (Unforgettable.. Sakaerat)


“สร้างความสุข ความมั่นคงในชีวิต บนฐานทรัพยากรที่มั่นคง-ยั่งยืนของชุมชน”

หากจะบอกความเป็นอัตลักษณ์ในดินแดนพหุวัฒนธรรมถิ่นใต้ ..ยังเป็นข้อสงสัยว่าหลายคนจะบอกได้หรือไม่ ???  ในขณะที่ “ครูพื้นที่” ได้ใช้โอกาสนี้เรียนรู้ร่วมกันและทำงาน “ท่ามกลาง” ….

 

ครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมาได้สร้างโอกาสให้กับเยาวชนถิ่นใต้ตอนล่าง โดยเราทีมงานพิพิธภัณฑ์ประวัติธรรมชาติและเครือข่ายเรียนรู้ท้องถิ่น คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มอ. ปัตตานี ร่วมมือกับหน่วยงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเพื่อเปิดโลกทัศน์ให้กับคณะทำงานและผู้นำเยาวชนในปัตตานีและยะลา โดยเราร่วมทำกิจกรรมภายใต้ concept “รู้จักและรักษ์บ้านเกิด” ต่อเนื่องกันมาระยะเวลาหนึ่ง สนับสนุนโดยโครงการ  “ยุววิจัย” ได้รับงบประมาณจากมหาวิทยาลัย เป็นครั้งแรกที่เรานำเยาวชนออกนอกพื้นที่  โดยคณะเราเดินทางไกลจากปักษ์ใต้...ในเส้นทางเรียนรู้ มุ่งสู่โคราช..ประตูอีสาน "บินหลาท่องไพร ร่วมใจรักษ์ป่า" การได้สัมผัสโลกกว้าง สัมผัสความห่วงใยเอื้ออาทรของน้อง-พี่เยาวชนจากโคราช ถิ่นอีสาน (โรงเรียนพิมาย).. พร้อมที่จะกลับมาถ่ายทอดและสร้างงานที่บ้านเกิดต่อไป ในเครือข่ายรักษ์บ้านเกิด.... “สร้างความสุขความมั่นคงในชีวิต บนฐานทรัพยากรที่มั่นคง-ยั่งยืนของชุมชน”

“สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช” ชีวมณฑล..จึงเป็นสถานที่ที่ถูกหยิบยกมาพิจารณา และกล่าวได้จากใจว่า คณะเยาวชนและทีมงานเรียนรู้อะไรมากมาย นำมาปรับใช้/ต่อยอด ...KM ถูกหยิบยกมาวิเคราะห์และทำกระบวนการ...โดยก่อนไปทีมเราเตรียมงานพร้อมกับปราชญ์ชาวบ้าน และมีพี่เลี้ยงที่เป็นนักวิจัยชาวบ้านไปร่วมกิจกรรมพร้อมกัน เพื่อกลับมาสานงานต่อยอด ร่วมกันเป็นทีมที่จะสนับสนุน ผลักดันให้สร้างงานอย่างต่อเนื่อง...จวบจนปัจจุบัน

(อ่านบันทึกเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://burongtani.oas.psu.ac.th/blog/704 )

 

 

...๓ เมษายน ๒๕๕๕..

..pax vobiscum..

(๒)



หมายเลขบันทึก: 484127เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสนใจมากเลยครับ พยายามหาอยู่พอดี รออ่านอีกครับ

ค่ะ..อาจารย์ขจิต ขอบคุณที่แวะมาทักทายและแนะนำกิจกรรมสร้างสรรดีๆ ฝึกการใกล้ชิดและรักษ์ธรรมชาติให้เกิดขึ้นตั้งแต่เยาว์วัยค่ะ ..ขอชื่นชม :-))

แหม..เสียดาย น่ามาเที่ยว พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีไทยโบราณ ที่ผมจัดตั้งขึ้น ห่างจากสะแกราช ไม่มาก ส่วนสะแกราชนั้น ท่านผอ. ทักษิณ กับผม สนิทกันดี ผมไปที่นั่นบ่อยพอควร

น่าเสียดายเช่นกันค่ะ "คนถางทาง" :-(( แต่หากมีโอกาสไปเดินป่าที่สะแกราชอีก อยากไปช่วงก่อนป่าผลัดใบ ใบไม้น่าจะหลากสีสวย หรือถ้าไปเที่ยวแถบๆนั้น จะหาโอกาสไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีไทยโบราณด้วยค่ะ :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท