"เรือกอและ (Kolek)".. สีสันแห่งสายน้ำ นาวา และกาลเวลา….


ศิลปะการเอาชีวิตรอดขณะออกเรือหาปลา ฝ่าฝันสภาพอากาศที่แปรปรวนนานา คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล ดูจะเป็นอีกศาสตร์ที่ไม่มีการสอนในระบบการศึกษาใดๆ นอกจากเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ถ่ายทอดจากพ่อสู่ลูก รุ่นแล้วรุ่นเล่า

 

เรือกอและ(Kolek)… สีสันแห่งสายน้ำ นาวา และกาลเวลา….

วิถีชีวิตของผู้คนในดินแดนร่ำรวยวัฒนธรรม ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว การได้รับอิทธิพลความเชื่อ ศรัทธาจากหลากหลายชาติพันธุ์ ถูกนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตและยังคงสืบสานต่อไป เมื่อ "ครูพื้นที่" มีโอกาสลงไปทำงาน สัมผัสใกล้ชิด  ได้พบเห็นสิ่งน่าสนใจมากมายทีเดียวในมิติด้าน Anthropology  ถึงแม้จะรู้น้อยมากด้านนี้ แต่สุนทรียที่ฝังอยู่ในตัวของทุกคน ปล่อยให้สมองซีกขวานำร่อง คงเป็นต้นทุนที่จะเรียนรู้ ซาบซึ้ง ได้ชื่นชมสิ่งใกล้ตัว..จึงนำเรื่องราวมาแบ่งปัน ...“เรือกอและ Kolek” สีสันแห่งสายน้ำ...เอกลักษณ์ของชาวประมงพื้นบ้านที่นี่ .. อ่าวตะโล๊ะกาโปร์ อ. ยะหริ่ง จ. ปัตตานี


ศิลปะการเอาชีวิตรอดขณะออกเรือหาปลา ฝ่าฝันสภาพอากาศที่แปรปรวนนานา คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล ดูจะเป็นอีกศาสตร์ที่ไม่มีการสอนในระบบการศึกษาใดๆ นอกจากเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ถ่ายทอดจากพ่อสู่ลูก รุ่นแล้วรุ่นเล่า การเรียนรู้จากผู้ที่ใช้ชีวิตโชกโชนทางทะเลก็มีให้เห็น ดั่งเช่นนิยายคลาสสิก "The old man and the sea ของ เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway)" นักเขียนชั้นครู ที่ใช้ฉากชีวิตลูกทะเล ถ่ายทอดให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของตาเฒ่า ผู้คร่ำทะเลและเด็กหนุ่มผู้ใฝ่คว้าฝันและแรงบันดาลใจ

ใช่เลย.. KM ..กับบางฉากของเรื่องนี้เฉกเช่นเดียวกันกับที่นี่ริมอ่าวปัตตานี..

(อ่านบันทึกเพิ่มเติมได้ที่นี่  http://burongtani.oas.psu.ac.th/blog/462)



 ..๓ เมษายน ๒๕๕๕

...pax vobiscum, (๓)




หมายเลขบันทึก: 484131เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2012 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ.. อ.โสภณและคุณไมตรี ค่ะ

ผมอยากหาเรือ กอและ มาไว้ใน พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีไทยโบราณ ที่อีสานนานหลายปีมากแล้ว แต่หาไม่ได้สักที

ไอ้เพื่อนทหารเรือ ระดับนายพลหลายคนที่สัญญากันว่าจะหาให้ ก็หายต๋อมหมด

ถ้าท่าน kwancha หาให้ได้จักขอบคุณยิ่ง ราคาที่ยุติธรรม จะยอมสู้ครับ ขอให้รวมราคานำจัดส่งถึงโคราชด้วยนะครับ ขอไอ้ลำเล็กๆ ที่เทินมาบนรถปิ๊คอัพได้ก็ดีครับ (สู้ราคาถึงประมาณ ๕ หมื่นครับ แต่ถ้ามากกว่านี้ขอรอตั้งงบปีหน้าก็ได้ครับ)

อืม!! " คนถางทาง" ประสงค์เช่นนั้นเหรอค่ะ?? ยินดีหาข้อมูลให้เพื่อ ประกอบการตัดสิันใจค่ะ.. แต่ขอเสนอเป็นทางเลือกใหม่ ว่าให้ ถางทาง ลงมาเรื่อยๆจนถึงแดนใต้ที่มีเรือกอและ ค้นหาและเลือกให้ถูกใจ เหมาะสมกับงบฯ น่าจะดีนะค่ะ?? เพียงแต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่ถ้ามีภาระกิจมากมาย มาไม่ได้จะนั่งเครื่องลัดฟ้ามาก็เร็วหน่อยค่ะ สุดท้ายถ้ามาไม่ได้ ทางปัตตานีจะลองสอบถามดูจากผู้่รู้ในพื้นที่ เผื่อจะส่งข้อมูลให้อาจารย์ตัดสินใจค่ะ รอหน่อยนะค่ะ เผื่ออาจจะต้องรอถึงบหน้า'56 ... 55 ;:-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท