ความฝัน กับ ความพยาม


อย่างน้อยความฝันก็ทำให้เรามีความสุขที่จะฝัน และเกิดความพยายามที่จะไล่ตามฝันนั้น

บางทีคำว่า"ความฝัน" 
             ก็ทำให้เรารู้จัก "ความพยายาม"


 ตามประโยคข้างบน ครูใจดีขอน้อมรับ และเห็นด้วยทุกประการ!  

 เพราะลองย้อนๆ นึกดู สิ่งที่เราจะทำ หรือพยายามจะทำ

 มันก็ล้วนเกิดมาจากการที่เราฝันๆเอาไว้ทั้งนั้นนี่นา

 ยิ่งช่วงนี้ด้วยแล้ว เรากำลังทำการสิ่งหนึ่ง 

 

“ไม่ใช่สิ… ทำหลายๆ อย่างเลย ที่ยังไม่เคยทำหรือไม่เคยคิดว่าต้องทำ 

ทั้งหมดนั้น ก็เพื่อไล่ตามความฝัน ในครั้งเยาว์”

 

ทำให้เรา รู้สึกภูมิใจ ว่าอย่างน้อยเราได้ลอง และได้ลงมือ

และ ได้ตั้งใจพยายาม ทำอะไรสักอย่าง….????

หรือ สักครั้งในชีวิต  ทำสิ่งที่เป็นนามธรรม ให้เกิดเป็นรูปธรรม... ด้วยตัวเอง

ซึ่ง ณ เวลานี้ครูใจดีก็ อยู่ในช่วงพยายามอยู่  ทั้งปรับทั้งปรุง หลายๆ อย่าง

รอดูกันว่าข้างหน้า สิ่งที่เราพยายามอยู่ในวันนี้ จะเป็นยังไงบ้าง… 

  จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ เราก็ยังไม่รู้…?????

 แต่อย่างน้อยๆ เราจะไม่รู้สึกเสียใจ  และมานึกเสียดายแน่ๆ ว่า …

 

“รู้อย่างนี้ เราน่าจะลองดูก่อน”    

 ไม่น่าปล่อยเวลาผ่านไปเล้ย”   

        ความฝัน....นี่เอง ที่ทำให้เรารู้จักที่จะพยายามทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยทำ

หรือทำคิดจะทำมาก่อน  ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่นั้น ไม่สำคัญ 

 

*** แต่สำคัญที่อย่างน้อยก็ทำให้เรามีความสุขที่จะฝัน และเกิดความพยายามที่จะไล่ตามฝันนั้น*** 


ซึ่งถ้าเป็นเรื่องดีๆ สิ่งที่เราทำไปก็จะนำประสบการณ์และข้อคิดดีๆ มาสู่ตัวเรา

อาจจะทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ทำให้ได้ฝึกฝน และปรับปรุงตนเอง

ความพยายามนั้นจะสอนเราเอง ให้เราได้เรียนถูกเรียนผิด 



ถึงจะฝันลมๆ แล้งๆ ฝันเว่อร์!!!  เกินจริง  ก็ไม่แน่นี่นา....

ถ้าเราพยายามขึ้นมา  ฝันนั้นอาจเป็นจริงก็ได้ใครจะไปรู้ !



หากคุณมีความฝัน  ลองหรือยัง ให้ฝันคุณเป็นจริง ?

อย่ากลัวที่จะทำตามฝัน  ^^

บันทึกโดยครูใจดี


คำสำคัญ (Tags): #ความฝัน
หมายเลขบันทึก: 483903เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2012 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2017 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

ชอบจังบันทึกนี้
เป็นอีกคนที่ชอบฝัน ชอบวาดฝัน
ฝันๆในวันฟ้าสวย จริงไม่จริงก็อีกเรื่องแต่อย่างน้อยก็เป็นแรงบันดาลใจที่ดีค่ะ
ขอบคุณคุณครูมากค่ะที่ช่วยจุดประกายความฝัน
คิดถึงเสมอค่ะ

อะแฮ้มๆๆ...มาพบกันทางนี้ดีใจที่ครูใจดีมาบันทึกต่อ ชอบมากมีความฝัน สักวันคงจะสำเร็จได้ถ้าเราจะพยายามเนาะๆๆๆ

                               

น้องก้านตอง เรียนซัมเมอร์ กับพี่ก้านเตย ก้านตูน ทุกวัน คร๊าบๆๆ

สวัสดีค่ะคุณอุ้มIco48

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่เข้ามาทักทาย  คิดว่าลูกครูใจดีเสียแล้ว

ตอนนี้ปิดเทอมแล้วครูใจดีคงจะเข้ามาเขียนบันทึกได้บ่อยขึ้น

จะพยายามทำตัวให้มีวินัยใจการเขียนค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ 

สวัสดีค่ะครูตูมที่คิดถึง Ico48

ถ้าเราฝันแล้วพยายามไปให้ถึงฝั่งฝัน ซักวันคงสำเร็จ ครูใจดีเชื่ออย่างนั้นค่ะ

หลานๆ เรียนซัมเมอร์  เหมือนน้องนุ๊ก น้องนนท์เลย  ยังดีที่ตอนนี้น้องเนไม่ได้เรียน

กลับมาอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่  ค่อยคลายเหงาไปได้ค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ  แล้วพบกันนะคะ

ฝันจะเป็นครูเชี่ยวชาญ..แต่...ตกดังแอ๊กกก..เลยหยุดฝันแระ..พอเพียงดีก่า..แค่นี้ก็ภาษีอานแระเน๊าะ

สู้ๆ นะคะพี่อ้อยจ๋า Ico48 

พูดถึงเรื่องภาษี จุ๋มก็สาหัสทุกปีเลยค่ะ

 

สวัสดีครับ ฝันเป็นลม แรงเป็นจริง ครับ สร้างฝัน แล้วลงมือสานต่อความฝัน ต้องลงแรง ไม่ลองไม่รู้ ผมก็ได้วาดฝันของผมไว้ ตอนนี้ได้ลงแรงไปแล้ว เหนื่อยก็สู้ ก็ทน และ ใกล้ความจริงอยู่เหมือนกัน ครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจ ครับ

  • ถ้าคนเราขาดความฝันเสียแล้ว ชีวิตจิตใจคงแห้งแล้งหรือเหี่ยวเฉาน่าดูนะครับน้องครู.. 
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆนี้ครับ หายไปนานเลย..

แวะผ่านทางมา นำดอกบัวมาฝากด้วยครับ

  • สวัสดีค่ะน้องครู..
  • กำลังนึกถึงฝันในวัยเยาว์..มากมายไปหมด 
  • แต่ตอนนี้เลิกฝันแล้ว ได้แต่คอยดูว่าจะเป็นอย่างไรก็เท่านั้น อิอิ

สวัสดีค่ะ รศเพชรากรIco48

หากฝัน แล้วลงมือสานสู่ฝันสักวันคงเป็นจริง (สักวัน)  ครูใจดีเชื่ออย่างนั้นค่ะ

แม้ว่า....บางครั้ง จะเหนื่อยแสนเหมือน และท้อบ้าง แต่ชีวิตก็ต้องเดินต่อไปนะคะ

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะพี่ธนิตย์ Ico48

เห็นด้วยค่ะ ถ้าคนเราขาดซึ่งความฝัน ชีวิตคงเหี่ยวเฉาน่าดู

ขอบพระคุณมากๆ นะคะ  แม้ว่าครูใจดีจะหายไปจากที่น่านาน

แต่เมื่อกลับมาครั้งใด ก็ได้รับกำลังใจจากพี่ๆ และเพื่อนๆ เสมอ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ Ico48

ดอกบัวสวยมากๆ เลย  ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ติ๋มIco48 ที่รัก

ความฝันในวัยเยาว์ มักแตกต่างจากชีวิตจริงในปัจจุบัน

จุ๋มก็มีความฝันนะคะ บางครั้งก็เป็นความฝันแบบลมๆ แล้งๆ

แต่ความฝันหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง  และเป็นความจริง ก็คือ การเป็นครูค่ะ

คิดถึงพี่ติ๋มเสมอค่ะ

ค่ะเราต้องพยายาม ความฝันจะสำเร็จหรือไม่ ค่อยว่ากันที่หลังก็ได้ใช่ไหม? ทำให้คิดถึงเพื่อนพี่ดาคนหนึ่งฝันมาหลายปีมากแล้ว จะสำเร็จหรือไม่ก็กำลังพยายยามอย่างมากอยู่ได้แต่คอยให้กำลังใจ น้องสบายดีนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

 

สุขสันต์ทุกวัน...สุขสันต์วันสงกรานต์...ขอบคุณเสมอมานะครับกับการได้อ่านบันทึกที่น่าอ่านนะครับ

ความฝันและความเป็นจริงมักอยู่ไกล กันดสมอหากยังไม่เริ่มต้นทำ @มาเยี่ยมครูครับ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี
ขอบคุณที่มาเยี่ยม ระลึกถึงเสมอค่ะ

คิดถึงพี่ครูจัง..โดยเฉพาะเวลาฝนตก...(555) พี่ครูสบายดีนะครับ

Large_picture708998

สวัสดีปีใหม่นะครับครูใจดีครับ

สุข..สงบเย็น เป็นประโยชน์
สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๖ ครับคุณครู

คิดถึงจัง...สบายดีนะครับพี่

สวัสดีค่ะกัลยาณมิตรทุกท่าน

ขอบคุณที่แวะมาทักทายครูใจดีนะคะ

ยังระลึกถึงมิตรภาพของเพื่อนๆ ชาว Gotoknow เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท