ฝึกพฤติกรรมเจ้าตัวเล็ก


คอลัมน์ Baby Zone

นิตยสารบันทึกคุณแม่

ฉบับที่154 May 2006

โดย Atidtarn

 

ฝึกพฤติกรรมเจ้าตัวเล็ก


พ่อแม่ทุกคนต้องการมีลูกที่น่ารัก ถ้าลูกมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ด้วยความรักลูกอาจทำให้คุณไม่รู้ว่าจะจัดการกับลูกอย่างไรดี คุณมีวิธีสยบพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของลูกหรือยัง? ลองจับคู่ข้อความด้านซ้ายกับข้อความด้านขวาให้สัมพันธ์กันในความคิดของคุณดูค่ะ

 

1.คุณจะสอนให้ลูกก่อนขวบปีเก็บของเล่น

 

2.คุณบอกว่าถึงเวลาอาบน้ำแล้วลูก แต่ลูกร้องไห้

 

3.ถ้าเด็กกรีดร้องและดิ้นลงกับพื้นเพราะอยากได้ของที่ตนต้องการ

 

4.ลูกจะเอามือแหย่ปลั๊กไฟ

 

 

5.วิธีที่ทำให้เจ้าตัวน้อยพูดได้เร็วตามวัย

 

6.วิธีที่นุ่มนวลที่สุด ที่ไม่ทำให้เจ้าตัวน้อยติดขวดนมจนโต

ก.อุ้มเดินไปทางอื่นแล้วพูดเบี่ยงเบนไปในสิ่งที่น่าสนใจกว่า

 

ข.อุ้มลูกไปอาบทั้งๆ ที่ยังร้อง

 

ค.บอกลูกให้เก็บของ พร้อมทั้งจูงมือมาเก็บของพร้อมๆ กันกับคุณ

 

ง.ถือขวดนมไว้ แล้วสอนให้เขามีปฏิกิริยาตอบสนองหรืออกเสียงก่อนจึงยื่นขวดให้

 

จ.ฝึกให้ดื่มจากถ้วยหรือดูดจากหลอด

 

ฉ.พูดห้ามแล้วเบี่ยงเบนความสนใจให้ไปทางอื่น

 

 

คำตอบพร้อมคำอธิบาย

1.ตอบ ค. การฝึกให้เด็กทำอะไร ผู้ใหญ่ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้เขาเห็นด้วย จึงจะทำให้การฝึกวินัยเป็นไปได้อย่างราบรื่น

 

2.ตอบ ข. ผู้ใหญ่บอกให้เด็กทำอะไรแล้ว ถ้าเขายังอิดออด ไม่ทำในทันที หากคุณไม่หนักแน่นในคำพูด เพราคิดว่าเด็กยังเล็กเกินไป ภายหลังเมื่อคุณพูดอะไร เด็กจะนิ่งเฉย จึงควรหนักแน่นจริงจังทั้งคำพูดและการกระทำ

 

3.ตอบ ก. นพพร พันธุโอสถ กุมารแพทย์ กล่าวว่า เด็กเล็กมีสมาธิและความสนใจต่อสิ่งต่างๆ สั้น รวมถึงลืมง่ายด้วย เมื่อเห็นอะไรแล้วอยากได้จึงไม่รั้งรอที่จะหาวิธีเอาให้ได้ วิธีที่ดีคือ พาเด็กไปจากสภาพแวดล้อมตรงนั้นเพื่อไปยังสภาพแวดล้อมใหม่ เด็กจะถูกดึงดูดจากสภาพแวดล้อมใหม่ และลืมสภาพแวดล้อมเก่าได้

 

4.ตอบ ฉ. เด็กเล็ก เมื่อห้ามทำสิ่งใด ควรมีสิ่งอื่นให้เขาทำแทน หรือเบี่ยงเบนความสนใจของเด็ก ไปสู่กิจกรรมที่น่าสนใจกว่า เช่น เด็กจะเอามือแหย่ปลั๊กไป คุณควรอุ้มเด็กไปเล่นที่สนาม เป็นต้น

 

5.ตอบ ง. ผู้ปกครองในปัจจุบันไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก ถ้าเขาอยากได้อะไรไม่เหนือบ่ากว่าแรง เช่น ลูกชี้ไปนอกบ้าน คุณก็พาเขาไปเดินเล่น ชี้ไปที่ขวดนม คุณก็รู้แล้วว่าเขาหิว แล้วจะรีบทำสิ่งต่างๆ ตอบสนองให้ ลูกจึงใช้การชี้นิ้วหรือภาษากายตลอด โดยไม่ต้องพูดเลย ดังนั้นควรกระตุ้นให้ลูกบอกสิ่งที่ต้องการด้วย

 

6. ตอบ จ. เมื่อลูกอายุ 6-7 เดือน ควรนำถ้วยมาใส่น้ำ มาให้เขายกดื่มเองทีละน้อยทุกครั้ง ถ้าไม่ใช่การดูดนมนอน ควรให้ใช้แก้ว และควรลดจำนวนครั้งของนมขวดไปใส่แก้วด้วยในที่สุด

 

แม้ลูกของคุณจะยังเล็ก แต่การฝึกพฤติกรรมอย่างเหมาะสม เสมอต้นเสมอปลายก็จะทำให้เกิดวินัยได้ และการเป็นตัวอย่างที่ดีของคุณสำคัญมากในการฝึกพฤติกรรมที่ดีให้กับลูกค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 483852เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2012 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท