คุณเป็นแม่มือโปรในการดูแลอนามัยลูกรักแค่ไหน


คอลัมน์ Baby Zone

นิตยสารบันทึกคุณแม่

ฉบับที่  152 March 2006

โดย Atidtarn

 

คุณเป็นแม่มือโปรในการดูแลอนามัยลูกรักแค่ไหน

 

การทำความสะอาดลูกน้อยเป็นเรื่องที่ควรต้องระวัง เพราะผิวของลูกน้อยยังบอบบาง แพ้ง่าย และหากดูแลไม่ถูกวิธี ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้นกับอวัยวะนั้นๆ หรืออวัยวะใกล้เคียงได้ ดังนั้นลองมาทดสอบกันดูสิคะว่า คุณแม่รอบรู้ในการทำความสะอาดลูกน้อยอย่างถูกต้องมากน้อยแค่ไหน?

 

1.การทำความสะอาดไขที่บริเวณศีรษะ

ก.สระผมด้วยแชมพู

ข.ใช้น้ำมันมะกอก

 

 

2.วิธีการทำความสะอาดหู

ก.เช็ดให้สะอาดทั้งด้านนอกและด้านในร่องหู รวมถึงในรูหูด้วย

ข.เช็ดร่องหูและด้านหลังใบหูก็พอ

 

 

3.วิธีทำความสะอาดตา

ก.ล้างมือให้สะอาด และใช้นิ้วก้อยเขี่ยขี้ตาออก

ข.ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นต้มสุกพอหมาดๆ เช็ด

 

 

4.วิธีทำความสะอาดจมูก

ก.คัดตอลบัตเช็ดน้ำมูกให้สุดรูจมูก จะได้หายใจสะดวก

ข.คัดตอลบัตชุบน้ำอุ่นพอหมาด เช็ดในรูจมูกเท่าที่มองเห็น

 

 

5.วิธีการทำความสะอาดอุจจาระ

ก.เช็ดจากด้านหน้ารูทวารไปด้านหลังทวาร

ข.เช็ดจากด้านหลังรูทวารไปด้านหน้าทวาร

 

 

6.การทำความสะอาดผิวพรรณ

ก.อาบน้ำด้วยสบู่เด็กได้ตั้งแต่แรกเกิด

ข.อาบน้ำด้วยน้ำอุ่น จนกว่าจะอายุ 6 สัปดาห์ไปแล้ว

 

 

 

เฉลย

ข้อ1 ตอบ ข้อ ค. ในช่วงแรกเกิดถึง 2 เดือน ผิวของเจ้าตัวน้อยยังบอบบางอยู่ การใช้แป้ง สบู่ หรือโลชั่น อาจทำให้เกิดผื่นแพ้ได้ง่าย หากเดือนที่ 2 แล้ว ยังมีไขที่บริเวณศีรษะให้เห็นอยู่อีก การสระผมอย่างเดียวอาจไม่ออก คุณอาจใช้น้ำมะกอกหรือเบบี้ออยล์ทา เพื่อให้สะเก็ดอ่อนตัวลง ซึ่งจะทำให้สระออกไปได้มากขึ้น

 

ข้อ2 ตอบ ข้อ ข. การเช็ดทำความสะอาดหูของเจ้าตัวน้อย ควรทำความสะอาดเพียงร่องหูด้านนอก และด้านหลังใบหูเท่านั้น การใช้คัดตอลบัตเช็ดในรูหู อาจไปทำลายเยื่อแก้วหูที่ยังอยู่ตื้นในรูหูได้

 

ข้อ3 ตอบ ข้อ ข. หากเจ้าตัวน้อยตาแฉะ ควรป้องกันการติดเชื้อด้วยการใช้สำลีเล็กๆ ชุบน้ำอุ่นบีบให้พอหมาดๆ เช็ดจากหัวตาไปหางตา และเช็ดอีกครั้งในลักษณะเดียวกันค่ะ

 

ข้อ4 ตอบ ข้อ ค. ใช้คัดตอลบัตชุบน้ำอุ่นต้มสุกพอหมาด เช็ดในรูจมูกเท่าที่มองเห็นก็เพียงพอ เพราะหากเช็ดถึงด้านใน จะเสี่ยงต่อการทำร้ายเยื่ออ่อนในโพรงจมูกจนเป็นแผลได้ และหากว่ามีน้ำมูก การเช็ดเพียงภายนอก จะทำให้น้ำมูกภายในค่อยๆ ไหลออกมาเอง โดยไม่จำเป็นต้องแยงเข้าไปเช็ดถึงภายใน ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายดังกล่าว

 

ข้อ5 ตอบ ข้อ ก. ถ้าเจ้าตัวน้อยอุจจาระออกมา ใช้มือหนึ่งยกขาเด็กไว้ อีกมือใช้สำลีและน้ำอุ่นทำความสะอาด โดยเช็ดลงจากด้านหน้าไปด้านหลัง อย่าเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้า เพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่อวัยวะเพศหรือกระเพาะปัสสาวะได้

 

ข้อ6 ตอบ ข้อ ข. ทารกแรกเกิดไม่จำเป็นต้องอาบน้ำด้วยสบู่ เพราะสบู่จะนำความชุ่มชื้นไปจากผิวทารก ควรอาบน้ำเปล่าให้จนถึง 6 สัปดาห์ หลังจากนั้น จึงค่อยเริ่มใช้สบู่ก้อนหรือสบู่เหลวได้ ควรล้างตัวให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า บริเวณที่เน้นก็คือ ข้อพับ ขาหนีบ และเช็ดตัวให้แห้ง

 

แต่เพียงวิธีดูแลทำความสะอาดลูกน้อยเพียงเรื่องเดียว ก็มีอะไรให้คุณแม่ต้องศึกษามากมาย แต่เพียงการปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว คุณจึงไม่ควรละเลยที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยใช่ไหมคะ?

 

หมายเลขบันทึก: 483851เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2012 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท