การติดตั้งและเปิดใช้งานโมดูล


การติดตั้งและเปิดใช้งานโมดูล

                จากที่ได้กล่าวมาในสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับองค์ประกอบของจูมล่า ซึ่งผมได้ยกตัวอย่างไป 3 องค์ประกอบด้วยกัน คือ โมดูล, เมนู, คอมโพเน้นท์ แต่ในสัปดาห์ผมจะขอขยายเนื้อหาเกี่ยวกับโมดูลสักนิดหนึ่งซึ่งจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับ การติดตั้งและการเปิดใช้งานโมดูล

 

                จากที่เคยได้กล่าวมาแล้ว โมดูล เป็นโปรแกรมที่มีหน้าที่การทำงานเฉพาะอย่าง เช่น ส่วนของล็อกอิน ตัวนับสถิติการใช้งาน รวมทั้งเมนูซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ต้องใช้โมดูลเป็นตัวรับหรือฐาน และโมดูลต่างๆที่อยู่บนเว็บไซต์(ที่พัฒนาด้วย Joomla)นั้นสามารถที่จะย้ายตำแหน่งให้อยู่ส่วนใดของเว็บเพจก็ได้ตามที่เทมเพล็ตของเว็บเพจนั้นสามารถรองรับ

 

การติดตั้งโมดูล

        โดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อเราติดตั้ง Joomla เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะมีโมดูลที่พร้อมใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งมาพร้อมกับชุดติดตั้งของ Joomla แต่ Joomlaมีการพัฒนาหลายเวอร์ชั่นและแต่ละเวอร์ชั่นนั้นอาจมีโมดูลที่ไม่เท่ากันและโมดูลที่เหมือนกันอาจมีความสามารถที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเวอร์ชั่น โมดูลพิเศษๆที่มีการทำงานที่แตกต่างออกไปอีกระดับหนึ่งนั้นอาจจะต้องหาโหลดกันซึ่งมีทั้งที่เป็นฟรีแวร์และต้องเสียเงิน โมดูลเหล่านี้ได้แก่ โมดูลที่ใช้ในการนำเสนอภาพ อาจเป็นแนวสามมิติหรือแบบอื่นๆที่มีความสวยงามน่าสนใจ เมื่อเราดาวน์โหลดโมดูลมาแล้วและต้องการนำใช้งาน เราจะต้องทำการติดตั้งก่อน ซึ่งทำได้ดังนี้ 

1.ล็อกอินเข้าเว็บไซต์ของเราในโหมด Back-End (พิมพ์ Domain Name แล้วตามด้วย /administrator )ซึ่งในขั้นตอนนี้น่าจะเป็นที่รู้กันแล้ว

2.เมื่อล็อกอินเข้าไปเรียบร้อยแล้วให้เรา ให้เราคลิกเข้าไปในเมนู Extention

3.เลือกตำแหน่งไฟล์ของโมดูลที่เราได้ดาวน์โหลดมา

4.คลิกติดตั้ง จากนั้นรอดูผลตอบกลับหากมีแถบสีฟ้าแล้วมีข้อความว่า การติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ แสดงว่าโมดูลนั้นพร้อมใช้งานแล้ว

 

การใช้งานโมดูล


ในการเข้าใช้งานโมดูลที่เราติดตั้งเข้าไปใหม่นั้น สามารถทำได้เช่นเดียวกับการใช้งานโมดูลอื่นๆ ดังนี้

1.คลิกเมนู Module Manage/จัดการโมดูล 

2.คลิก New เพื่อทำการสร้างโมดูลขึ้นมาใหม่

3.เลือกชนิดโมดูลที่เราต้องการ หรือโมดูลที่เราได้ทำการติดตั้งไว้

4.ทำการเซ็ตค่าต่างๆให้กับโมดูลนั้นๆ พร้อมทั้งกำหนดตำแหน่งและหน้าเพจของเว็บไซต์ที่เราต้องการให้เแสดง ว่าต้องการให้แสดงหน้าใดบ้าง

5.ทำการบันทึกการตั้งค่าแล้วดูผลลัพธ์

 

สำหรับสัปดาห์นี้ก็ขอฝากเรื่องราวเกี่ยวับ Joomla ไว้แค่นี้ก่อนแล้วกันนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #module#โมดูล#Module Joomla
หมายเลขบันทึก: 483833เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2012 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท