มาสร้างแรงบันดาลใจในการทำ R2R ด้วย Appreciative Inquiry


R2R ,Appreciative Inquiry

28 มีนาคม2555 ห้องประชุม 5จ  14.00-16.00น  เราได้รับเกียรติจาก  ดร. ภิญโญ รัตนาพันธุ์  มาสร้างแรงบันดาลใจในการทำ R2R ด้วย Appreciative Inquiry 

อาจารย์บรรยายให้เราฟังและได้รับความรู้มากมาย ทำให้เราได้แนวคิดมาสร้างแรงบันดาลใจในการทำวิจัยได้โดยไม่รู้ตัว

  • AI เป็นศิลปะการตั้งคำถามเชิงบวก การถามที่ดี จะทำให้เราได้คำถามวิจัยดีดีมากมาย
  • AI,R2Rและ Action Research เป็นเรื่องเดียวกัน
  • การจะทำสิ่งใดหรือ R2R จะต้องเกิดจาก serious hoppy ทำจากงานอดิเรกให้เป็นเรื่องจริง

หลักการสร้างเครือข่าย

  • ถ้าจะสร้างเครือข่ายให้สำเร็จ จะต้องประกอบด้วย 3 คน เสมอ:  สามคนจะส่งเสริมให้ชีวิตเราดีขึ้น คือ  1) คนเก่ง The Maven  2) คนเชื่อม The connector และ 3) คนขาย The sale man
  • เราได้ทำ work shop โดยจับคู่กันเพื่อหาคน 3 คน ที่มาเกี่ยวข้องกับเรา ทำใหเราได้คิดถึงคนดีดีที่อยู่ใกล้ๆเรา และต้องอธิบายเหตุผลว่า ทำไมเราถึงคิดว่าเขามีลักษณะที่เป็นแต่ละแบบ

ผู้เข้าฟัง นำเสนอคนต้นแบบของเรา ทั้ง 3 แบบ

นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า การไม่กินอาหารเช้า จะทำให้เกิดปัญหาครอบครัวได้ เพราะอาจทำให้นอนหลับไม่สนิท ทำให้อารมณ์ไม่ดี ดังนั้นเราควรจะต้องกินอาหารเช้า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

 

สาวสวยคนนี้ คือ หวานใจอาจารย์ พวกเรานึกว่า ดาราช่อง 3

 

โอกาสหน้า ...

เราจะขอเชิญให้อาจารย์มาช่วยค้นหาคำถามดีดีจากงานที่ทำอยู่เป็นประจำ จนได้วิจัยดีดีต่อไปค่ะ

 

ขอบคุณอาจารย์ภิญโญ ที่มาช่วยกระตุ้นต่อมคิดของเราให้กว้างไกลค่ะ

แก้ว...

31/03/55

หมายเลขบันทึก: 483825เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2012 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตามมาเชียร์ตึกพี่แก้ว

และตามมาเชียร์อาจารย์ภิญโญครับ

ไม่อยากใช้คำนี้เลยครับ พี่แก้ว

แต่อาจารย์ท่าน..เอาอยู่...จริง ๆ ครับ

จริงๆๆค่ะ อดิเรก อาจารย์เก่งจริงๆ ทำให้เราเปิดสมองรับแนวคิดดีดี ได้แรงบันดาลใจที่จะมาทำ R2R โดยไม่รู้ตัว

คุณนิ่มเป็นพิธีกรให้ คุณแจ๋ว เลขาฯที่เข้มแข็งของคณะกรรมการของเรา

ขอถ่ายภาพกับอาจารย์ The Maven ของเรา

น้องกอย ที่เข้าร่วมฟังบอกว่า....

ได้จุดเปลี่ยนความคิด ในเวลา 2 ชั่วโมง ทำให้กอยต้องตามไปอ่าน เรื่องราวแท้ๆของ AI ในมุมกลับเป็นสิ่งที่เราไม่เคยนึกถึง อาจารย์มาชี้จุดให้...ตั้งคำถามในเชิงบวกแทนที่จะนึกถึงแต่ปัญหาแล้วเจอทางตันได้...ขอบคุณค่ะพี่แก้ว ขอบคุณเฟสบุคด้วยค่ะที่ให้ได้ติดตาม...

คุณหมู หัวหน้าตึกสงฆ์ ที่มีลูกน้องเป็นผู้ชายทั้งหมด

ทำให้เข้าใจความรู้สึกผู้ชายวิธีทำงานร่วมกับผู้ชายมากขึ้นและบอกว่า

ฟังอาจารย์แล้วสนุกเข้าใจสร้างแรงบันดาลใจได้ดีเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว ขอบคุณมากค่ะพี่แก้ว น่าสนใจมากค่ะ อยากมีโอกาสฟังบ้างจัง ยังไม่เข้าใจจุดนี้ค่ะพี่แก้ว •ถ้าจะสร้างเครือข่ายให้สำเร็จ จะต้องประกอบด้วย 3 คน เสมอ: สามคนจะส่งเสริมให้ชีวิตเราดีขึ้น คือ 1) คนเก่ง The Maven 2) คนเชื่อม The connector และ 3) คนขาย The sale man ขอบคุณค่ะ

น้องอุ้ม พี่แก้วอาจพูดสั้นเกินไป

ในการทำงาน จะมีคนสามแบบที่เกี่ยวข้องกับเราตลอดเวลา

อาจารย์ฯ ยกตัวอย่างว่า ตอนอาจารย์จัดประชุม International ต้องเชิญวิทยากรจากต่างประเทศ ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงมาก มากกว่าล้านบาท  ตั้งแต่ค่าวิทยากร ค่าเดินทาง ค่าห้องประชุม

อาจารย์ เป็น The Maven เก่งเนื้อหาวิชาการที่จะจัด แต่การหาสปอนเซอร์ เพื่อหาค่าใช้จ่าย ต้องอาศัยเพื่อนที่มีลักษณะเป็น คนเชื่อม The connectorและการหาคนมาร่วมประชุมหรืออื่นๆ อาจจำเป็นต้องใช้ ..คนขาย The sale man

 

สำหรับพี่ยกตัวอย่างของพี่แก้ว

คนที่เป็นThe Maven ในการทำ R2R ของพี่ คือ อาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช ศ นพ สมบูรณ์ เทียนทอง ดร กะปุ๋มเป็นต้น

และ ขณะเดียวกัน อ สมบูรณ์และ ดร กะปุ๋ม ก็เป็น คนเชื่อม The connector ให้พี่แก้วได้มีโอกาสไปเป็นวิทยากร ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนเก่งๆเกี่ยวกับ R2R ในระดับประเทศอีกด้วย

ขอบคุณค่ะ ที่นำมาแบ่งปัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท