ขึ้นอยู่กับเรา...up to you


ในแต่ละวัน  เราจะทุกข์หรือจะสุข ขึ้นอยู่กับตัวเรา หรือ อารมณ์ของเราจะเป็นผู้กำหนด  คนรอบกาย สิ่งรอบข้างเป็นเพียงตัวประกอบเท่านั้นจริงๆ  มันทั้งหลายไม่ได้มีอิทธิพลอะไรมาเหนือจิตใจเราได้  เขาถึงบอกว่า  หากเราบังคับใจบังคับกายได้  เราก็จะพบกับความสุข

*****

ครูอ้อยเป็นคนชอบตามใจตนเองเสมอ  เพราะ  ลำบากมาตั้งแต่เล็ก  อยู่ในกรอบและทำตามกฏและระเบียบมาเสมอ  แต่เมื่อเวลาผ่านไป  ครูอ้อยพบว่า...การทำอะไรตามใจตนเองนี้  ทำให้เกิดความสุขและประทับใจ   แต่เวลาผ่านไปอีก  จนไม่เหลือเวลาแล้ว...ครูอ้อยก็พบอีกว่า.....ไม่น่าจะตามใจตนเองมากเกินไปเลย

*****

ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง  ภาษาอังกฤษคือ It's up to you.....ครูอ้อยเคยคุยกับฝรั่ง   ถึงตอนที่เราจะต้องตัดสินใจว่า  จะไปไหนกันดี  ฝรั่งมักจะบอกว่า.....ขึ้นอยู่กับคุณสิ  It's up to you....

*****

ที่กำลังเขียนบันทึกนี้ ครูอ้อยก็กำลังกินข้าวเช้า พร้อมกันไป  นานๆที  ครูอ้อยจึงจะตักข้าวใส่ปาก  เพราะเอาเวลามาเขียนบันทึก  เป็นอย่างนี้เสมอ  เพราะ สมองของครูอ้อยชอบทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน.....และมักจะเลือกทำในสิ่งที่ตนเองชอบมากกว่าด้วยสิ

*****

It's up to you...กำลังจะเป็น  It's up to me.....ซึ่งหมายความว่า....มันเป็นเรื่องของฉัน....ถ้าจะให้ดี  ต้องพอดี  พองาม....ทั้งสองอย่าง..จึงจะมีความสุขทั้ง...คุณและฉัน

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 483224เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2012 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ความสุข ขึ้นกับตัวเรา แม่นแล้วครับ

ขอบพระคุณมากค่ะ อาจารย์หมอ Ico24 JJ

ขอบคุณมากค่ะ Ico24 นาย เพชร พรหมสูตร์

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ

วันนี้อ่านก่อนจะไปทำงานต่อครับ  

ขยันทำงานมากเลย นี่คือคุณสมบัติของคนไทยแท้ค่ะ คนล่าฝัน Ico48

จริงแท้แน่นอนที่สุดค่ะ

คิดถึงจังค่ะ

เช่นเดียวกัน..ความทุกข์ก็อยู่ที่ตัวเรา....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท