ขอ....คำแนะนำที่ดี ๆ จากประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต กับ การวิจัยแบบมีส่วนร่วม PAR


เมื่อเข้าใจ ก้อจะเข้าถึง เมื่อเข้าถึง จึงจะพัฒนา ไปด้วยกัน

สวัสดีครับ ผม ทพ.กันต์อริย์ธัช ครับ ทำงาน โรงพยาบาลหนองจิก อ.หนองจิก จ.ปัตตานีคร๊าบบ เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ของ go to know ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ เนื่องจากตนเองเข้าศึกษาในหลักสูตร ประกาศนียบัตร ทันตสาธารณสุขชุมชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หลักสูตร เรียนทั่วไทย 5555) ในการประเมินผลหลักสูตรนี้ นักศึกษา ต้องนำเสนอ R2R /โครงการ/วิจัย  คนละ 1 เรื่อง ตัวผมเองเป็นคนที่ทำงานในชุมชน ชอบงานชุมชน จึงเลือก สนใจทำ การวิจัยแบบมีส่วนร่วม Participatory Action Research( PAR) อยากให้ผลงานกลับคืนสู่ชุมชน โดยชาวบ้านเป็นผู้ทำวิจัยร่วมกับผม จะได้นำผลลัพธ์ที่ได้ไปพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน 

  จึงอยากรับฟังคำแนะนำที่ดี ๆ ของผู้มีประสบการณ์ทุกท่าน ช่วยชี้แนะ ผมด้วยนะครับ หัวข้องานวิจัย "การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายชุมชน ในการดำเนินงานทันตสุขภาพในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล: กรณีศึกษาใน รพ.สต.แห่งหนึ่ง"   มีหลายคนบอกว่า การวิจัยประเภทนี้ยาก  อะไรเป็นสิ่งที่ท้าท้ายสำหรับงานวิจัยประเภทนี้ครับ  ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 483222เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2012 03:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับคุณหมอกันต์

เรื่องการวิจัยไม่สันทัด แต่หากเป็นข้มมูลชุมชนก็พอได้ครับ

ครูอ้อย ถนัดเป็นฝ่ายให้กำลังใจค่ะ เป็นกำลังใจให้คนเก่งและทุกคนเสมอค่ะ

วิรัตน์ คำศรีจันทร์

Assist.Prof.Wirat Kamsrichan

http://www.gotoknow.org/profiles/users/wiratkmsr

---

ที่ผมนึกได้...ให้คุณหมอตามไปอ่านอาจารย์วิรัตน์นะครับ

สวัสดีเพื่อนใหม่ ทั้ง 3 ท่านนะครับ รุ่นน้องคนนี้ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำจากทั้ง 3 ท่านด้วยนะครับ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--, ครูอ้อย แซ่เฮ , ทิมดาบ

ช่วงนี้อากาศร้อน และเปลี่ยนแปลงบ่อย มีพายุโซนร้อน ทุกท่านดูแลสุขภาพด้วยนะครับ ส่วนปัตตานี เหตุการณ์ 3 จว.ชายแดนใต้ เงียบ ๆ สักระยะ (โจรใต้คงวางแผน สร้างกระแส กันอยู่ อิอิ) ไว้หลังส่งโครงร่างวิจัยเรียบร้อย กลางเดือนเมษายนนี้ ผมจะมาเล่าประสบการณ์เสียวววววว กะ ตะปูเรือใบ , ระเบิด 500 เมตร และ มันอยู่หน้าร้าน โดนจัดเต็มมาแล้วทั้งน้านนนครับ

ตอนนี้ ผมรอ หนังสือ "ความสุขในชีวิตของ เดนติส ภูธร อยู่ครับ ไว้ผมได้รับแล้วจะเอาบทความ ที่ผมได้โอกาสอันแสนดีในการเขียนเล่าความสุขของตัวเอง รอติดตามนะครับ

แต่ตอนนี้ รัก PAR คับ

การทำวิจัยแบบ PAR ต้องอ่านบล็อก อ.วิรัตน์ ค่ะ 

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/healthycom

 

 

ส่วนเรื่องชุมชนต้องอ่านบล็อกของลุงวอญ่าค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/bangheem

สวัสดีค่ะ  คุณหมอ  กัน-อะ-ริ-ทัด .....อ่านถูกไหมคะ

อ่ะ...เขียนเล่มเดียวกันเลย  ความสุขในชีวิต เล่ม ๒  ของชมรมทันตภูธร

เคยเป็นสมาชิกทีมนักวิจัย PAR  การมีส่วนร่วมของชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเด็กเล็ก  เครือข่าย  ๖  จังหวัด  หัวหน้าทีมนักวิจัย  คือ พี่สุรัตน์  มงคลชัยอรัญญา  สำนักทันตสาธารณสุข  กรมอนามัย

มองย้อนกลับไป  ขอให้มีเวลา  ขยันบันทึก  อย่างเป็นหมวดหมู่  จัดระบบข้อมูลดี ๆ   PAR ก็ไม่ยากเท่าไหร่   อิ อิ.....แม้ตอนนั้นรู้สึกว่าทำวิจัยล้มเหลว  ยังไม่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมที่แท้จริง (การตัดสินใจ) ของชุมชนได้

แต่ PAR มีเสน่ห์มาก  แม้ล้มเหลว  แต่บอกได้ว่าด้วยเงื่อนไขใด  พอพี่มาออกแบบการพัฒนางานใหม่  กำจัดจุดอ่อนที่เคยล้มเหลว  คราวนี้งานก้าวหน้าดี  การมีส่วนร่วมของผู้เลี้ยงดูเด็กและชุมชนก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ   ความสุขใจในการทำงานก็ตามมา

setting  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  น่าสนใจมากนะคะ  ไม่ควรกังวล  ไม่ควรห่วงผลลัพธ์  ..... เส้นทางระหว่างการทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กันกับกับชาวบ้าน  กับทีม รพ.สต.  หากสามารถบันทึกการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นภายในทีมนักวิจัยด้วยกัน   จะเห็นข้อดีของ PAR ที่ทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของคน  ของทีม .... การพัฒนา (ระบบคิด) ของคน 

เมื่อความคิดเปลี่ยนมาในแนวที่อยากพัฒนาตนเอง  ชุมชนตนเอง  รพ.สต.ของตนเอง....โห  อันนี้น่ะน่าชื่นใจเป็นที่สุด  อะไรดี ๆ อีกมากมายก็จะตามมา

เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

พี่อ้อ

สวัสดีคับ พี่อ้อ

ยินดีที่ได้รู้จักพี่อ้อ นะคับ ต้องคารวะศิษย์พี่แห่ง PAR ความสุขในชีวิต..... เป็นโอกาสที่ดีคับ ในการเล่าถึงความสุข ของพี่ ๆ ให้น้อง ทันตแพทย์จบใหม่ได้อ่าน แอบตื่นเต้น นิดนึงคับ

ขอบคุณพี่อ้ออีกครั้งนะครับ สำหรับคำแนะนำดีดี จากประสบการณ์วิจัยคร๊าบบบบ ได้ข้อมูลที่ดีในการทำงานเลยครับ
"แค่คิด ชีวิตเปลี่ยน ครับ"

พร้อมสู้...คับ น้องโก๋ กันต์อริย์ธัช ไชยวิเศษ

มีผู้คนเข้ามาดูแลคุณหมอเพียบเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท