ศิลปะบำบัดและดนตรีบำบัด


ศิลป์บำบัด ARTFIELD

วันนี้มีโอกาสเข้าอบรมการใช้ศิลปบำบัดและดนตรีบำบัด

โดยมีวิทยากรกลุ่มศิลป์บำบัด ARTFIELD คือ อาจารย์กช และอาจารย์พริม รวมทั้งกลุ่มดนตรีบำบัด ที่มาอบรมให้พวกเรา

ตอนเช้าเข้ากิจกรรม

กิจกรรมที่1

นั่งล้อมวงและวิทยากรให้เราผ่อนคลายและคล้ายๆทำสมาธิ ร่วมกับให้จับก้อนดินเหนียวมาทาบที่หัวใจเรา และให้เราถามหัวใจเราว่าเป็นอย่างไรบ้าง ระหว่างที่วิทยากรให้เราเพ่งพินิจตาม เราได้แต่บอกหัวใจเราว่า สบายดีไหม เหนื่อยไหม สู้ สู้นะ ต่อไปเราจะหันกลับมาดุแลหัวใจเราบ้างแล้ว หลังจากลืมดูแลเธอมานานๆๆมากๆแล้ว

 

กิจกรรมนี้ทำให้เราได้คิดว่า เราทำงานอย่างเร่งรีบ คอยดูแลคนรอบตัวมานานแล้ว อย่าลืมดูแลหัวใจตัวเอง เมื่อใดเราอ่อนแอ ใครจะดูแลเรา

 

กิจกรรมที่ 2

อาจารย์ให้จับคู่กัน โดยคู่ที่จับจะต้องไม่ค่อยรู้จักกันมาก่อน  เราได้คู่กับน้องก๋อง ช่วยกันนำจานสีมาละเลงในแผ่นกระดาษ เราต่างก็ให้อิสระในการละเลงสี โดยไม่กำหนดกรอบอะไร เพราะชีวิตเราอยู่ในกรอบมากเกินไปแล้ว

 

เมื่อจบกิจกรรม ให้เราตั้งชื่อภาพ เราตั้งชื่อภาพว่า สีสรรของชีวิต น้องก๋องตั้งชื่อว่า rianbow เมื่อจบกิจกรรม เราต้องนำชื่อมาตั้งรวมกัน เป็น สีรุ้งของชีวิต

 

 

กิจกรรมที่ 3

ช่วงบ่าย เราได้รับแจกไพ่ ที่อธิบายพฤติกรรม อารมณ์และความรู้สึก

อาจารย์ให้เราเลือกไพ่มา 6 ใบ ที่ตรงกับอารมณ์หรือพฤติกรรมเรามากที่สุดวางไว้

แล้วให้เลือกเพิ่มอีก 3 ใบ

หลังจากนั้นให้เลือกไพ่จากกอง  6 ใบ  ออกมา 3 ใบ

แล้วเลือกไพ่ 1 ไพ่ จากกอง 3 ใบ มารวมกับกอง 3 ใบ รวมเป็น 4 ใบ

จากนั้นเลือกไพ่จากกอง 4 ใบ มา 1 ใบ ที่ตรงกับพฤติกรรมของเรามากที่สุด

 

จากนั้นเราได้รับแจกกระดาษมาคนละแผ่น แล้วมาวาดหน้ากาก ให้ตรงกับพฤติกรรมเรามากที่สุด

เราจะทำยังไงดีนะ เพราะวาดภาพไม่เก่ง แต่ไม่เป็นไร ในเมื่อเราเรียนศิลป เราไม่ต้องกังวลว่าจะสวยหรือไม่สวย

 

วาดเสร็จ อาจารย์เปิดเพลงให้ฟัง 4 เพลง และแสดงท่าทางให้ดู

 

หลังจากนั้น ก็ให้เราใส่หน้ากากออกไปเต้นแบบพฤติกรรมที่เราเลือกจากไพ่ใบเดียวนั้น เราเริ่มคิดว่าจะเต้นยังไงดี ให้คนทายพฤติกรรมของเราได้ ปรากฏว่า ต้องแสดงนานพอควรเขาถึงทายพฤติกรรมที่เราเลือกได้ แต่ในที่สุดก็ทายถูก

 

 

สรุปในวันนี้

พยาบาลส่วนใหญ่เลือกไพ่ที่เขียนว่า มีพฤติกรรมที่สมบูรณ์แบบ อาจารย์ตกใจว่าเวทีนี้มีคนสมบูรณ์แบบมาก แต่สุดท้ายอาจารย์ก็เข้าใจ เพราะพฤติกรรมของพยาบาลจะต้องทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้มารับบริการ

 

ตอนสุดท้ายอาจารย์ให้แสดงความรู้สึกว่า ทำไมถึงเลือกไพ่และวาดหน้ากาก เราตอบว่า ปกติเราเป็นคนสะสมหน้ากากเพราะชอบ หน้ากากที่ชอบที่สุด คือ หน้ากากจากแอฟริกา แต่พอมาสะท้อนให้เข้ากับตัวเอง อาจเป็นเพราะว่าเราอาจจะเป็นคนแสดงความรู้สึกตรงไป ตรงมากเกินไป เราอาจต้องการหน้ากากมาปิดไว้บ้าง อาจทำให้ทุกอย่างดีขึ้น

 

สรุปกิจกรรมวันนี้

อาจารย์ศิลปะน่ารัก เราชอบมาก คนร่วมกิจกรรมก็ดีและทำให้เราซึมซับศิลปะเข้ามาในตัวตนของเรา อาจทำให้เรามีทั้งศาสต์และศิลปะมากขึ้น

ขอบคุณอาจารย์ทุกคนที่ให้ความรู้

แก้ว...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 483093เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น่าสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากค่ะ

อาจารย์สอนได้ดีมากค่ะ คุณหมอธิรัมภา

สวัสดีค่ะพี่แก้ว

ศิลปะ ดนตรี... สีสัน ความงดงามของชีวิต

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากค่ะพี่แก้ว ขอบคุณที่นำความรู้และบรรยากาศมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ

พอดีวันนี้เปิดหนังสือพิมพ์ The Sunday times เจอหัวข้อเดียวกัน Healing through art... น่าสนใจมากเพราะเขาไปสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งที่กำลังรักษาตัวอยู่ คุณป้าอายุ ๖๘ ปี ที่เป็นมะเร็งเต้านมบอกว่า" art therapy ช่วยให้ตัวเองยอมรับว่าบางสิ่งอาจไม่เป็นดั่งใจโดยที่เราไปบังคับไม่ได้ ร่างกายบางส่วนอาจทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรหรืออาจหยุดทำงานไปเลย เหมือนดั่งการวาดภาพที่อาจไม่ได้ออกมาดั่งที่ใจเราปรารถนาเสมอ ดังนั้นเราไม่ควรจมอยู่กับอดีตที่ร่างกายเคยแข็งแรง ยอมรับมันแล้วมองหาสิ่งดีดีในชีวิตที่มีอยู่ดีกว่า"

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่าโปรแกรมนี้ใช้ได้ผลกับเด็กที่มีปัญหาที่ไม่อาจบอกเล่าถึงความในใจออกมาเป็นคำพูดอีกด้วย.... น่าชื่นชมกับผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการใช้เทคนิคดีดีนี้ช่วยเหลือและปลดปล่อยเพื่อนมนุษย์ที่กำลังจมอยู่ในความทุกข์ทางกายและใจให้พบความสุขในชีวิตค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณแก้วคะ อ่านแล้วมีความสุขไปด้ยค่ะ

เมื่อวานเพิ่งอ่านหนังสือพบ กวีบำบัด

เดี๋ยวนี้ มีวิธีบำบัดหลายอย่างนะคะ

น้องอุ้ม

อบรมศิลปะบำบัด ถ้าไม่เข้าจะไม่รู้ เพราะการอ่านอาจได้ความรู้ แต่เข้าไปในกระบวนการแล้ว จะซึมซับศิลปะและรับรู้โดยไม่ต้องอธิบายค่ะ

อ ดร ปริมคะ

กลุ่มของอาจารย์ artfiled ไปทำกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วยมะเร็ง กลุ่มเด็กเรื้อรัง กลุ่มเด็กมะเร็ง กลุ่มเด็กออทิสติก ทำให้ผู้ป่วยมีความสุขได้ค่ะ เข้าใจตนเองมากขึ้น และมีพัฒนาการที่ดีค่ะ

พี่บุญคะ

พี่บุญอ่านแล้วมีความสุข คนเข้าร่วมอบรมทุกคนมีความสุข ได้เข้าใจตนเอง เป็นการเข้าบำบัดตัวเองด้วย

อาจารย์บอกว่า การอบรมศิลปะบำบัด ถ้าสามารถบำบัดตัวเองได้ เราจึงจะไปบำบัดคนอื่นต่อไปได้

มีความสุขจากการได้บำบัดตัวเองด้วยศิลปะ 2 วันเต็มๆๆค่ะ

เห็นความผ่อนคลายทั้งกายและใจที่เป็นสุข..ศิลปะสร้างสุข..ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท