ลำดวน
นาง ลำดวน ไกรคุณาศัย (เรือนรื่น)

เข้าอบรมร้อยคน : วิทยากรร้อยคน


ถ้าคนร้อยคน รอรับความรู้จากวิทยากรเพียงหนึ่งคน เราจะได้เพียงหนึ่งกลุ่มของเรื่องราวความรู้....

เมื่อวันที ๒๑ และ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมาดิฉันกับน้องๆศึกษานิเทศก์ ได้จัดกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูสุพรรณบุรีเขต๒ สองกลุ่มค่ะ กลุ่มแรกจากคุณครู ๑๖๐ คน จากโรงเรียนแกนนำโครงการพัฒนาความฉลาดทางสุขภาวะในวันที่๒๑ กลุ่มที่สองจากคุณครูเครือข่ายการปฏิรูปการศึกษา ๑๑๕ คนในวันที่๒๒.....

      เราคิดกันว่า ถ้าเราต้องการให้คุณครูได้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ ให้หลากหลายเทคนิค วิธีการสอน แล้วเราเชิญวิทยากรมาบรรยายเราคงได้เพียงเรื่องเดียว แต่ถ้าเราจัดวงให้คุณครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคนิคการสอนของคุณครูแต่ละคน ที่สอนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วประสบผลสำเร็จ ครูพึงพอใจ นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีความสุข สนุกกับการเรียนรู้นั้นๆ เราน่าจะทำให้คุณครูได้รับหลากหลายความรู้ จากเพื่อนครูด้วยกันเอง และจะทำให้ครูได้เลือกเทคนิคการสอนจากเพื่อนไปใช้ตามความชอบ ตามความสนใจได้หลายๆเรื่อง หลายๆเทคนิค......

      และแล้วก็เป็นไปดังที่เราคาดหวัง.....เรื่องเล่าเทคนิคการสอน... เทคนิคการดูแลเด็ก.... เทคนิคการพัฒนางานโครงการ....ฯลฯ ถูกเล่าเรียงจากครูสู่เพื่อนครูแต่ละวงอย่างสนุกสนาน ครูมีความสุขกับการได้เรียนรู้เทคนิคดีๆจากเพื่อนๆ...เช่น...

      ครูวณีวรรณบอกว่าตอนแรกทุกข์ใจมากที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโครงการเลี้ยงไก่และต้องสอนให้นักเรียนเลี้ยงไก่ทั้งที่ไม่มีความรู้เรื่องนี้...แต่ครูก็ทำได้ด้วยการไปเสาะแสวงหาความรู้จากบุคลหลากหลายทั้งจากปศุสัตว์ จากฟาร์ม จากภารโรง....สุดท้ายครูวณีวรรณสามารถพาเด็กเรียนรู้กระบวนการเลี้ยงดูแลไก่ไข่กระทั่งไก่ทั้ง ๒๐๐ ตัวออกไข่ ให้นักเรียนมีไข่ไก่มีคุณภาพดีได้รับประทาน และมีขายให้ชาวบ้านรอบๆ และที่สำคัญครูและนักเรียนค้นพบว่าสามารถทำให้เล้าไก่หอม ไก่สุขภาพจิตดี และไข่ไก่มีกลิ่นหอมทั้งไข่ขาวไข่แดงเพราะ...ใช้ใบเตยปูให้ไก่นอน...ในเรื่องเล่าของครูวณีวรรณมีทั้งสิ่งที่ครูไม่ท้อแท้ต่ิอการหาความรู้เพื่อถ่ายทอดสู่เด็ก มีทั้งเทคนิคการจัดการเรียนการสอน มีทั้งงานวิจัยของครูและเด็ก สุดท้ายครูบอกว่า...เด็กทุกคนรักไก่ดูแลไก่อย่างเต็มใจ ไก่ทุกตัวถูกตั้งชื่อประจำตัว...และทักษะที่เกิดกับเด็กระหว่างเรียนสอดรับกับทักษะที่เราต้องการให้เกิดในศตวรรษที่๒๑ทั้งทักษะกระบวนการคิด ทักษะกระบวนการกลุ่ม ทักษะการใช้เทคโนโลยีเก็บข้อมูล.....

       ยังมีเรื่องเล่า มีเทคนิดการสอนดีๆอีกมากมายที่ดิฉันและน้องๆได้เรียนรู้จากคุณครูของเราเอง ยังมีเทคนิคการเก็บเด็กของครูสุชีลา... เทคนิคการสอนประเพณีพื้นถิ่นไทยทรงดำด้วยครูต่างถิ่นอย่างครูจิตรลดา...และเทคนิคอื่นๆจากคุณครูฯลฯ....

      พวกเราศน.อิ่มใจดีใจว่า การที่เราพาครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้ เราได้ผลคุ้มค่า และตอบโจทย์เราได้ว่า...ครูร้อยคนคือวิทยากรร้อยคนจริงๆค่ะ และครูคือวิทยากรของพวกเราด้วยค่ะ....

     และเราตั้งประเด็นร่วมกันกับคุณครูว่า...ครั้งหน้าเราจะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยเรื่อง ประเด็นปัญหาของสังคม ของโลกปัจจุบันที่เป็น Probbem baesd learning เรามีเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้อย่างไร....แล้วจะนำมาเล่าใหม่ค่ะ

    

หมายเลขบันทึก: 483051เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เคยไปดูงานโครงการเด็กดอย เด็กๆ จะมีความสุขในการได้ทำหน้าที่ปกป้องไก่ หมู ที่ตัวเองเลี้ยง

เพิ่งเคยได้ยิน ใบเตยปูให้ไก่นอน อ่านเรื่องราว เห็นภาพการเลี้ยงไก่ เด็กๆ คงได้ยิ้มๆ กับผลงาน

ขอบคุณเรื่องน่ารักๆ นี้นะคะ

Poo สวัสดีค่ะ

ครูวณีวรรณบอกว่ากลิ่นของใบเตยทำให้ไข่ไก่มีกลิ่นหอม

และช่วยดับกลิ่นขี้ไก่ด้วยค่ะ

เด็กๆรักและดูแลไก่อย่างดีมาก

เด็กได้เรียนรู้หลายๆวิชาจากการเลี้ยงไก่

ขอบคุณมากค่ะ

ตามที่ท่านศน.บอกว่าครูร้อยคนก็คือวิทยากรร้อยคน  เป็นความจริงที่สุดนะคะ

เพราะดิฉันเองยังคิดว่านักเรียนที่เราสอนบางครั้งพวกเขาก็คือครูของเราซึ่งบางครั้งเรายังคิดไม่ถึงตามที่เขาคิดเลยจริง ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะครูจุ

จริงเลยค่ะนักเรียนก็เป็นครูให้เรา

เขาให้ข้อมูลที่สอนครูด้วยในบางครั้ง

สมัยดิฉันสอนทดลองวิทย์ให้นักเรียน

เคยคาดไม่ถึงกับสิ่งที่นักเรียนค้นพบและรายงานเสมอๆค่ะ

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนนะคะ

เสียดายไม่ได้ไปร่วม มาทราบทีหลังตอนคุยกับพี่กุ้ง อดไปเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท