อาหารประจำธาตุดิน


ธาตุดินเป็นธาตุเจ้าเรือน


พระคัมภีร์ปฐมจินดา

กล่าวไว้ว่า เมื่อตั้งครรภ์ในฤดูใด

ให้เอาธาตุของฤดูนั้นเป็นที่ตั้งแห่งธาตุกำเนิดของกุมาร กุมารี นั้นเช่น 

 

ตั้งครรภ์ในเดือน  5, 6, 7    เป็นลักษณะแห่งไฟ 

ตั้งครรภ์ในเดือน  8, 9, 10  เป็นลักษณะแห่งลม

ตั้งครรภ์ในเดือน  11, 12, 1 เป็นลักษณะแห่งน้ำ

ตั้งครรภ์ในเดือน  2, 3, 4    เป็นลักษณะแห่งดิน


ซึ่งคือธาตุเจ้าเรือนนั่นเอง แต่คนส่วนใหญ่มักจำได้เพียงแต่วันเกิด คำว่า ตั้งครรภ์ในเดือนใดหมายถึง การเริ่มมีครรภ์หรือมีการปฏิสนธิ ดังนั้น จากข้อสังเกตของคนโบราณดังกล่าว ถ้านำอายุการตั้งครรภ์มาพิจารณาแล้วสามารถประมาณได้ว่า

 

ผู้ที่เกิดเดือน  5, 6 ,7      จะมีธาตุลมเป็นเจ้าเรือน

ผู้ที่เกิดเดือน  8 ,9 ,10    จะมีธาตุน้ำเป็นธาตุเจ้าเรือน

ผู้ที่เกิดเดือน  11, 12 ,1  จะมีธาตุดินเป็นธาตุเจ้าเรือน

ผู้ที่เกิดเดือน  2 , 3,  4    จะมีธาตุไฟเป็นธาตุเจ้าเรือน


การวินิจฉัย

นำอาการที่ได้จากการบอกเล่าและตรวจพบมาประมาล จะสามารถบอกถึงสภาวะสุขภาพของผู้ป่วย โดยยึดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ ตัวสุขภาพ หรือตัวควบคุมธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ

 

 

 

อาหารประจำธาตุดิน 

ควรรับประทาน ผัก ผลไม้และอาหารที่มีรส ฝาด หวาน มัน เค็ม ตัวอย่างได้แก่ มังคุด ฝรั่งดิบ ฟักทอง เผือก ถั่วต่างๆ เงาะ น้ำนม น้ำอ้อย เกลือ ฯลฯ

ธาตุดิน มีสิ่งสำคัญในการควบคุม สุขภาพอยู่ 3 อย่างคือ

 

หทัยวัตถุ

 มีที่ตั้งที่หัวใจ ควบคุมความสมบูรณ์ของหัวใจ เช่น ลักษณะขนาด การทำงาน การเต้น ความสมบูรณ์ของกล้ามเนื้อหัวใจ บางตำรากล่าวว่า หทัยวัตถุเป็นที่ตั้งของจิต 

 

อุทริยะ

 หมายถึง อาหารใหม่คือ อาหารที่รับประทานเข้าไปใหม่ๆนั่นเอง การซักประวัติการกินอาหาร ก่อนป่วยมีความจำเป็นมากเพราะอาหาร คือธาตุภายนอกที่เรานำเข้าไปบำรุงหรือปรับธาตุภายใน เรื่องอาหารจึงสำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนใด

 

  โรคทางแผนโบราณจึงมีเรื่องเกี่ยวกับการกินที่เรียกว่า "กินผิด" คือ กินไม่ถูกกับธาตุจะเจ็บป่วย กินไม่ถูกกับโรคทำให้อาการแย่ลง ดังนั้น การแพทย์แผนไทย ใช้วิธีการกินสมุนไพร อาหารสมุนไพร มาแก้ไขการเสียสมดุลนี้เป็นการลองผิดลองถูกมายาวนาน จนสรุปเป็นหลักการและเหตุผลได้ในปัจจุบัน

 

กรีสัง

  หมายถึง อาหารเก่า คือกากอาหารในลำไส้ใหญ่ ที่จะออกมาเป็นอุจจาระนั่นเอง ลักษณะของอุจจาระเป็นตัวบ่งบอกสุขภาพ อุจจาระหยาบ ละเอียด ก้อนแข็ง หรือเหลว กลิ่นอุจจาระเป็นเช่นไร เช่น กลิ่นเหมือนปลาเน่า ธาตุน้ำเป็นเหตุ กลิ่นเหมือนหญ้าเน่า ธาตุไฟเป็นเหตุ กลิ่นเหมือนข้าวบูด ธาตุลมเป็นเหตุ กลิ่นเหมือนศพเน่า ธาตุดินเป็นเหตุ เป็นต้น

โบราณว่าไว้ สุขภาพจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับกรีสัง (อุจจาระหรืออาหารเก่า)เป็นตัวควบคุม

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ การแพทย์แผนไทย กับการดูแลสุขภาพ สถาบันการแพทย์แผนไทย การพัฒนาการแผนแผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สนับสนุนโดย กองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย

และขอบคุณ คุณจงถนอม บ้านปันสุขภาพ สุพรรณบุรี

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 483046เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออาหารธาตุลม ด้วยค่ะ

ว้าว รอติดตาม ธาตุลมเลย ขอบคุณเจ้าปี้ดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท