นิทรรศการเวทีคนหนองบัว-งานงิ้ว ๒๕๕๕


นิทรรศการ วาระรักชาติ : วาระรักบ้านเกิดและถิ่นอาศัย ร่วมกันจัดโดยเวทีคนหนองบัวกับคนหนองบัวและกลุ่มคุณครูโรงเรียนในอำเภอหนองบัว ประกอบด้วยข้อมูลสำหรับเรียนรู้และสะสมข้อมูลชุมชนหนองบัว ชุดนิทรรศการเรียนรู้สังคมวัฒนธรรมของเพื่อนบ้านไทยในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา โรงเรียนหนองบัว ชุดเอกสารรวบรวมข้อมูล เรื่องเล่า และองค์ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตชุมชนหนองบัว ตำนานและรูปวาดเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและสิ่งดีงามในหนองบัว การเสวนาสานความรักถิ่นเกิดและถิ่นอาศัยของชาวบ้าน

ขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุน : คณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อเจ้าแม่หนองบัวและหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ GotoKnow : คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สสส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เวทีคนหนองบัว เครือข่ายเรียนรู้เวทีคนหนองบัวและเครือข่ายบล๊อกเกอร์ GotoKnow

หมายเลขบันทึก: 483045เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

วันนี้จะเข้ากลับหนองบัว และไปร่วมกิจกรรมนิทรรศการครั้งนี้ครับพี่วิรัตน์

แล้วเจอกันครับ

พิธีเปิดขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ ของอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ เริ่มแล้วอย่างน่าประทับใจ

                        

                        

                        

                        

ขบวนแห่ จะเดินแห่จากศาลเจ้า เกาะลอย ไปรอบตลาดหนองบัว นำเอาสิ่งมงคลไปให้แก่ทุกบ้านอาคารร้านค้า

โอ้โห ชื่นชมมากๆ เลยค่ะอาจารย์ เริ่มจากที่หนองบัวไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรมากนัก จนถึงวันนี้เป็นคลังความรู้ชุมชนที่ผู้คนในชุมชนช่วยกันถ่ายทอดแลกเปลี่ยนและอาจารย์นำมารวบรวมเรียบเรียงจนเป็นหน้าประวัติศาสตร์ของหนองบัวที่ผู้คนจะจดจำไปตลอดชีวิตเลยค่ะ :)

เสาร์อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์เซียนศิลป์

ว้าว ชอบภาพโคมไฟยามราตรี งดงามหลายๆ เจ้า

ปูพยายามจับภาพ อัจกลับ เวลากลางคืน มิเคยได้เคย

* นับเป็นชุมชนตัวอย่างที่สะท้้อนจิตสำนึกการรวมตัวกัน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การรักษาวัฒนธรรมประเพณี และการพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนค่ะ

* เห็นภาพ ผอ.พนมร่วมเป็นแม่งานอย่างแข็งขันด้วย

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.จันทวรรณครับ

ได้ความคึกคักพอสมควรครับอาจารย์ บางคนก็เข้ามาเล่าเรื่องวราวและให้ข้อมูลใหม่ๆเพิ่มขึ้น บางคนก็เข้ามาช่วยให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทำให้เป็นไปตามที่ต้องการปรับปรุง ตรวจสอบความถูกต้องและสร้างความเชื่อถือได้ ให้ดียิ่งๆขึ้นไปด้วยอยู่เสมอๆ ตอนนี้ ถึงแม้นจะเริ่มมีข้อมูลและได้ประเด็นท้องถิ่นดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังต้องระดมพลังช่วยกันทำอีกหลายอย่างครับ

ปีนี้มีคุณครูหลายโรงเรียนมาช่วยกันทำ และโรงเรียนประจำอำเภอก็เอาชุดนิทรรศการมาร่วมจัดแสดงด้วย กลุ่มที่นำเอาโครงงานของโรงเรียนมาจัดแสดงเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นหัวหอกให้โรงเรียนหนองบัวเป็นศูนย์กลางจัดเวิร์คช็อปการพัฒนาการเรียนรู้บูรณาการแบบอิงถิ่นฐานของเครือข่ายโรงเรียนในฝันจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งผม พระอาจารย์มหาแล และคณะ ได้ไปช่วยกันเป็นวิทยากรและฝึกปรือฝีมือการถอดบทเรียนบันทึกลง GotoKnow ให้เมื่อปีที่ผ่านมา

มองในแง่การได้มีกิจกรรมวิชาการซึ่งทำให้กับสังคมของอำเภอหนองบัว เป็นตัวเชื่อมให้ผู้คนได้มาริเริ่มทำสิ่งต่างๆด้วยกันให้กับสังคมของอำเภอหนองบัวแล้ว ก็นับว่ากิจกรรมอย่างนี้ ได้เป็นสื่อรองรับพลังร่วมกันสร้างสรรค์ของผู้คนได้ดีมากทีเดียวครับ ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ก็ต้องนับว่าเป็นคุณูปการจาก GotoKnow จึงต้องขอขอบคุณย่างยิ่งครับอาจารย์

สวัสดีครับคุณ Poo
ปีนี้มีการตบแต่งโคมไฟไปตามสถนนสายหลักในตลาดหนองบัวพรึ่บพรั่บยิ่งกว่าปีก่อนๆ และคนก็คึกคักมากกว่าครับ ภาพกลางคืนเพื่อให้ได้แสงอย่างนี้ต้องใช้วิธีถ่ายแบบปรับด้วยมือครับ หากใช้โปแกรมของกล้องคำนวณเอง กล้องจะชดเชยแสงโลวคีย์ของกลางคืนด้วยแฟล็ช ทำให้ไม่ได้แสงธรรมชาติครับ

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ
เป็น ผอ.พนมน้องรักพี่ใหญ่นั่นเองแหละครับ นั่นเพิ่งเสร็จจากไปเป็นวิทยากรอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์แล้วก็บึ่งรถกลับหนองบัวเมื่อมืดค่ำแล้วก็ไปถือไมค์สร้างบรรยากาศการชมนิทรรศการให้คึกคักนะครับน่ะ ทำงานชุมชนพอเพียงเด่น วิชาการดี  และสปิริตก็เยี่ยมครับ

                       

ชาวบ้านท่านนี้มาเดินดูนิทรรศการแต่เช้าตรู่ พลางก็ถามหาท่านพระอาจารย์มหาแล เพราะอยากมาเล่าเรื่องชุมชนวัดเทพสุทธาวาสกับเรื่องราวของหลวงพ่ออ๋อยและหลวงพ่อปานกับการบวชลูกหลานของชาวบ้านให้ฟัง เดินดูไปก็ออกปากชอบเรื่องราวต่างๆไป เดินอยู่เป็นชั่วโมง

                       

เสาไฟฟ้าข้างเต๊นท์นิทรรศการมีป้ายโฆษณาเครื่องใช้ไฟฟ้าติดอยู่ ชาวบ้านที่เดินเข้ามาในเต๊นท์นิทรรศการบางคนเลยเข้าใจว่าเราเป็นเต๊นท์ขายจานดาวเทียม !!! บางครอบครัวพาลูกมาเดินดู พอยืนดูบอร์ดขาตั้งเรื่องประเทศอาเซียนของโรงเรียนหนองบัว ก็บอกว่าอยากซื้อสื่อการศึกษาชุดเรียนรู้อาเซียนให้ลูกชุดหนึ่ง !!! บางคนเดินมาถามว่าอ่านแล้วจะขายอะไรให้ เมื่อบอกว่าไม่ได้มาขายของ ก็ถามย้ำอีกว่า ให้อ่านเปล่าๆหรือ !!!  ....เลยต้องนั่งทำปผ้ายเขียนสดๆด้วยมือติดรอบเต๊นท์ให้แน่ใจอีกว่า เต๊นท์นี้ไม่ได้ขายจานดาวเทียม ไม่ใช่เต๊นท์ขายสื่อโปสเตอร์ และเดินเข้ามาอ่านแบบไม่ต้องเสียสตางค์ซื้อของ เพราะเป็นกิจกรรมอาสาทำช่วยกันของลูกหลานและคนหนองบัว

ลมพัดแรงมาก เช้าวันนี้หลังจากที่ผมนำเอาเอกสารไปวางให้ในเต๊นท์แล้ว ท่านพระอาจารย์มหาแลก็ชวนไปชุมชนบ้านเกิดและพบกับคนเฒ่าคนแก่ญาติโยมบ้านท่าน พร้อมกับร่วมทำบุญที่วัดทเพสุทธาวาสซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่อีกชุมชนหนึ่งของหนองบัวและอยู่ไม่ไกลจากวัดหนองกลับ

ผมตั้งใจว่าจะปล่อยเต๊น์ทิ้งไว้แล้วไปหาท่านพระอาจารย์มหาแล แต่สักพักลมก็พัดเกรียวกรู แรงและต่อเนื่อง แรงจนเต๊นท์และร้านรวงในงานกระจุยกระจาย ดังนั้น เต๊นท์นิทรรศการของเวทีคนหนองบัวจึงไม่เหลือ บอร์ดของโรงเรียนหนองบัวล้มและหลุด แผ่นโปสเตอร์ของเวทีคนหนองบัวก็หล่นปลิวไปตามพื้น แผ่นพับหนังสือ ปลิวว่อน ผมวิ่งเก็บไม่หวาดไม่ไหว กระทั่งมีลุงคนหนึ่งมาช่วย และเราตกลงใจที่จะช่วยกันปลดชุดนิทรรศการลงไว้ก่อน ตอนเย็นค่อยกลับมาติดตั้งใหม่

ผมกับลุงที่มาช่วย ได้ช่วยกันปลดแผ่นโปสเตอร์นิทรรศการลงไปได้สักพัก ผมก็ขอหาช่องทางใหม่ คือ ติดกลับอย่างเดิมดีกว่า เพราะคนที่เดินมาดูตอนกลฃางวันอาจจะเป็นคนอยู่นอกตัวอำเภอที่เข้ามาซื้อของ ตอนกลางคืนคงไม่มีโอกาสเข้ามาดู แต่เมื่อติดกลับอีกที แทนที่จะติดอย่างเดิมอีก ก็ร้อยลวดยึดกลางแผ่นโปสเตอร์ให้ติดกับคานเหล็กของเต๊นท์เพิ่มให้แน่นหนาเข้าไปอีก

                          

ส่วนกระดาษและของที่โดนลมแล้วปลิวได้ ผมก็เดินหาก้อนหินมาห่อกระดาษให้เหมือนก้อนกระดาษเพื่อกันฝุ่นเปรอะเปื้อน แต่ก็เกรงว่าประเดี๋ยวคนจะหยิบไปขว้างใส่กันเล่น เลยต้องเขียนกระดาษห่อก้อนหินทุกก้อนว่า'ก้อนหิน' แล้วก็วางทับเอกสารเผยแพร่ในเต๊นท์นิทรรศการของเรา เป็นการเรียนรู้การแก้ปัญหา ที่นับว่าเป็นการได้พัฒนาวิธีจัดเวทีเรียนรู้ที่เดินเข้าหาชุมชนที่ดีมากจริงๆ

                       

ขบวนของลูกหลานชาวหนองบัว จากโรงเรียนอนุบาลหนองบัว (เทพวิทยาคม) ซึ่งเป็นโรวเรียนประถมและวัยก่อนเรียนประจำอำเภอ

                       

ขบวนของลูกหลานชาวหนองบัวจากโรงเรียนหนองบัวหรือโรงเรียนหนองคอก ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ

                       

การแสดงนาฏศิลป์ของนักเรียนลูกหลานชาวหนองบัวจากโรงเรียนหนองบัว เป็นชุดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศในปีนี้

ขออนุญาตท่าน ดร.วิรัตน์ แก้ไขข้อมูลคลาดเคลื่อน ภาพการแสดงนาฏศิลป์โรงเรียนหนองบัว การแสดงชุดนี้มีนักแสดงจำนวนประมาณ ๑๐ คน ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ ๖๑ ณ เมืองทองธานี ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง ค่ะ

ระดับคะแนนของการแข่งขัน

รางวัลเหรียญทอง 80-100 คะแนน

รางวัลเหรียญเงิน 70-79.99 คะแนน

เหรียญทองแดง 60-69.99 คะแนน

สวัสดีครับคุณครูต้นเทียนครับ

ขอบพระคุณครูต้นเทียนนะครับแล้ว ก็ต้องขอชื่นชมนักเรียนและคณะคุณครูด้วยนะครับ

                       

งานปีนี้ขอชื่นชมคุณครูต้นเทียน คุณครูขวัญ คุณครูวิกานดา คุณครูสมัคร รอดเขียน และคณะคุณครูโรงเรียนหนองบัวทักคนที่ยกทีมและขนสื่อนิทรรศการของโฌรงเรียนมาจัดแสดงเผยแพร่ในงานงิ้วปีนี้ เป็นทั้งคุณครูของนักเรียนและคุณครูซึ่งเป็นพลังวิชาการของชุมชนในท้องถิ่นจริงๆครับ ในภาพข้างบนนี้ ที่เห็นปีนเก้าอี้แขวนป้ายนิทรรศการนั้นคือคุณครูต้นเทียน มือวิชาการมือดีคนหนึ่งของโรงเรียนหนองบัว และยืนข้างคือคุณครูวิกานดากับคุณครูขวัญ ขวามือใส่เสื้อสีฟ้ากับท่านพระอาจารย์มหาแลนั้นคือคุณครูออด จากโรงเรียนอุดมพัฒนา คุณครูออดขับรถมอเตอร์ไซค์พาผมไปขนไม้จากไร่ตนเองที่เขามะเกลือมาทำที่แขวนสื่อนิทรรศการ แล้วก็ไปขนเครื่องไม้เครื่องมือทุกอย่างที่ต้องการและตนเองมีอยู่ีที่บ้านมาให้ทีมจัดนิทรรศการได้ใช้อยู่ตลอดเวลา

                        

ผู้ชายเสื้อสีส้มนั้น เป็นพนักงานของบริษัททำธุรกิจขายเครื่องเสริมสุขภาพแผนจีนซึ่งมาออกร้านอยู่ตรงข้ามกับเต๊นท์นิทรรศการของเวทีคนหนองบัวกับโรงเรียนหนองบัว อาสาตนเองมาใช้ทักษะขึงเชือกให้ตึงและแข็งแรงพอที่จะใช้แขวนสื่อนิทรรศการ รวมทั้งช่วยเดินไฟให้ในเต๊นท์ดีขึ้นหลังจากทีมเดินไฟงานงิ้วมาวางระบบให้ เขาบอกว่าเขาเคยอยู่กับรถบรรทุกของ วิธีขึงเชือกของพวกรถบรรทุกนั้นรับรองว่าไม่ต้องใช้การขันเชนาะ ซึ่งก็จริงและทำได้อย่างรวดเร็วมากโดยไม่มีการตัดเชือกออกจากกันเลย ใช้เชือกเส้นเดียวโยงไปผูกขึงตรงไหนก็ได้ทั่วไปหมด

ขอชมฝีมือบันทึกข้อมูลภาพของคุณครูต้นเทียน จังหวะดี มุมกล้องเล่าเรื่องและบันทึกข้อมูลเหตุการณ์ดี สวยงามมากจริงๆ

เรียนพระอาจารย์มหาแล เจริญพรโยมอาจารย์ดร.วิรัตน์ และพี่น้องชาวเวทีคนหนองบัว

  • ขอบคุณ ขอโทษครับ..วันนี้ว่าจะเดินทางไปร่วมงานด้วย บังเอิญมีงานศาสนกิจด่วนเข้ามาครับ..
  • ชมบรรยากาศงานปีนี้ผ่านสื่อ ดูอลังการงานสร้างจริงๆ คึกครักกว่าปีก่อนนะครับ
  • อดไม่ไหว..พรุ่งนี้ต้องบินด่วน แล้วพบกันครับ.
  • สวัสดีค่ะอาจารย์วิรัตน์ กว่าจะได้ใช้อินเตอร์เน็ตยากเย็นเสียจริง
  • ช่วงปิดเทอมกลับบ้านอดใช้อินเตอร์เน็ตเลย
  • ตอนนี้มาทำค่ายฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วมกับอาจารย์ขจิต จึงขอท่านใช้ค่ะ
  • ที่อาจารย์วิรัตน์บอกว่า
  • พิธีเปิดขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ ของอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
  • ถ่ายวีดีโอไว้หรือเปล่าคะ น่าสนใจมากๆเลย เป็นประเพณีที่หนูชอบ
  • และที่บอกว่า
  •  เต๊นท์นี้ไม่ได้ขายจานดาวเทียม ไม่ใช่เต๊นท์ขายสื่อโปสเตอร์ และเดินเข้ามาอ่านแบบไม่ต้องเสียสตางค์ซื้อของ เพราะเป็นกิจกรรมอาสาทำช่วยกันของลูกหลานและคนหนองบัว
  • ระวังจะไม่มีคนสนใจอ่านของฟรีนะคะ เพราะเรื่องความรู้คนไทยมักไม่ชอบของฟรีเหมือคำกล่าวที่ว่า การเรียนคือการลงทุน
  • หวังว่าจะได้พบอาจารย์อีกนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นอีกเวทีที่ความรู้เกี่ยวกับอำเภอหนองบัวจะได้รับการเผยแพร่..
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ครับ

กราบนัมสการท่านพระอธิการโชคชัยครับ
การนั่งเสวนากันเมื่อคืน หากพระคุณเจ้าได้มาร่วมด้วยละก็ จะได้เห็นสิ่งดีๆเกิดขึ้นหลายอย่างเลยละครับ สนุกและได้เรื่องราวต่างๆไปด้วยมากมายครับ

สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์ครับ
เป็นโอกาสได้บันทึกข้อมูลมากมายเลยครับอาจารย์

อาจารย์คะ...สุดยอดนักเชื่อมโยง เรียนรู้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า

หนูละขำ...เขียนคำว่าก้อนหิน...บนกระดาษที่ห่อก้อนหิน

ทำอย่างไรหนูจะมีโอกาสไปกราบคารวะอาจารย์สักครั้งน้อ

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ
ผมเองก็ขำครับ พอเขียนแล้วก็นึกขำไปกับอุปกรณ์การจัดกิจกรรมที่หันซ้ายหันขวาคิดหัวแทบแตก แปะเทปและกระดาษกาวก็แล้ว ใช้ตัวหนีบยึดกระดาษกับผ้าปูโต๊ะก็แล้ว ทำอย่างไรก็ยังหลุดและโดนลมพัดกระจุยจนอ่อนอกอ่อนใจ มาได้ตรงเดินเก็บก้อนหินที่หลุดออกจากยางมะตอยบนพื้นถนน นำมาห่อกระดาษ แล้วก็เขียนว่าก้อนหิน วางทับกระดาษไว้อย่างที่เห็นนี่แหละครับ

สมัสการกราบเรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ท่านพระอธิการโชคชัย และคนหนองบัวทุกท่าน
รวมทั้งท่านที่ให้ความสนใจติดตามเรื่องราวต่างๆของเวทีคนหนองบัวนะครับ

สัปดาห์หน้านี้ ก็จะถึงงานเทศกาล ไหว้เจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีหนองบัวแล้ว ปีนี้ผมไม่ได้ไปออกเต๊นท์นิทรรศการเวทีคนหนองบัวในงานงิ้วที่เกาะลอย แต่อีกทางหนึ่ง ก็กำลังเตรียมทำหนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อเมื่อเสร็จแล้วก็จะหาวิธีเผยแพร่และทำเวทีเรียนรู้เรื่องราวหนองบัวตามแต่โอกาสและเหตุปัจจัยต่างๆจะเอื้อให้ทำได้ ทำไปตามกำลังกัน หากใครได้กลับบ้าน ไปร่วมงาน หรือนั่งรำลึกถึงเรื่องราวที่อยากถ่ายทอดในห้วงเทศกาลของชุมชนท้องถิ่นหนองบัวปีนี้ ก็นำมาถ่ายทอดและเก็บรวบรวมไว้ในนี้บ้างนะครับ

เจริญพรอาจารย์วิรัตน์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา(๘ มีนาคม ๒๕๕๖)มีงานบวชนาค ที่หมู่บ้านดอนม่วง บ้านใกล้ๆวัดเสือลากหาง เจ้าภาพได้นิมนต์ท่านอธิการ นิมนต์ผ่านอาตมา ให้มาเทศน์สอนนาค พอดีท่านว่าง ท่านเลยมาพักค้างที่วัดเสือลากหาง ท่านถามว่าปีนี้อาจารย์วิรัตน์จะไปจัดนิทรรศการงานงิ้วที่หนองบัวไหม ถ้าไปท่านบอกว่าพอมีเวลา จะไปช่วยได้มากหน่อย ได้ตอบท่านไปว่า ยังไม่ทราบเลย เพราะไม่ได้ติดต่อกับใครด้วย เลยไม่ทราบว่าจะมีใครไปจัดหรือเปล่า

เนื่องด้วยปีนี้ อาตมาติดงานสอบจบวิทยานิพนธ์ด้วย เลยไม่ค่อยมีเวลาติดต่อสื่อสารไปหนองบัว
อาจารย์แจ้งให้ทราบตรงนี้ ก็พอดีเลย เดี่ยวจะได้บอกท่านอธิการไปว่า ปีนี้งดจัดนิทรรศการ

อย่างไรก็ขอบคุณท่านอธิการที่แสดงความมีน้ำใจ จะไปช่วยงาน
ถ้ามีงานครั้งต่อไป ก็จะไม่ลืมแน่ จะขอนิมนต์ให้ได้ไปร่วมงานกันอีกเช่นเคย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท