คลินิกชัชวาล กับชื่อที่เป็นมงคล


คลินิกชัชวาล ( เลิกเหล้า ) หรือ คลินิกแพทย์ชัชวาล ?

เมื่อ 3 ปีก่อนนั้น  โรงพยาบาลพิมาย  ได้ รุกงาน สุรา เนื่องจากมีผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาที่ รพ.พิมาย ด้วย  alcoholic psychosis  , alcoholic dependence  ,alcoholic cirrhosis of liver   เป็นจำนวนมาก ทางทีมสารเสพติดโรงพยาบาล พิมายจึงจัดตั้ง  คลินิกเลิกเหล้าขึ้น  นำทีมโดย ผอ.ชัชวาล  ลีลาเจริญพร  การจัดตั้งคลินิกเลิกเหล้านั้นครั้นจะใช้ชื่อตรงๆ ก็กลัวจะไม่มีใครกล้ามาเข้า เพราะดุแล้ว แรงงงงส์  ก็เลยพยายามคิด ชื่อที่เป็นมงคล  ช่วยกันคิดอยู่  1 สัปดาห์ ก็ยังไม่มีวี่แววจะคิดออก  และเมื่อถึงวันประชุมก็ปรึกษาหารือกันว่า จะใช้ชื่ออะไรดี   น้องเดือนรุ่ง  รีรัตน์ จึงเสนอความคิดแบบไอเดียบรรเจิดว่า

         “ เดือน ขอเสนอ ว่า เราใช้ชื่อคลินิกชัชวาลดีกว่า  ชื่อเป็นมงคลความหมายดีด้วย เหมือนกับเขาเลิกเหล้าแล้วชีวิตเขาจะโชติช่วงชัชวาล “  ทุกคนเห็นด้วย 

         และแล้วก็ได้เขียนโครงการเสนอผู้อำนวยการ ท่านก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ใช้ชื่อ ท่านเป็นชื่นคลินิก  รักษาผู้ป่วยติดสุรา 

       ผ่านไป สอง สัปดาห์  น้องเดือนรุ่ง ก็มาปรึกษาว่า ทำไมคนไข้หนูนัดเข้าคลินิกชัชวาล แล้วไม่เห็นมาทั้งๆที่รับปากเป็นหนักหนาเขาก็ยืนยันว่าเขาจะมา  เราโทรไปถามเขาก็บอกว่า ไปแล้ว ไม่เจอหมอ คลินิกปิด  ไอ้เราก็เปิดทุกวัน  คนไข้ไปหาที่ไหน พี่   

        และแล้วก็จำเป็นต้องลงไปเยี่ยมบ้านเพราะทุกคนบอกมาแล้วคลินิกปิดทุกคน  เมื่อไปเยี่ยมบ้านก็ได้สอบถาม คนไข้คนหนึ่ง เขาก็ยืนยันว่าไปแล้วคลินิกปิด  ก็เลยถามต่อว่า ไปที่ไหน  เอ้าก็คลินิกหน้าตลาดไง  คลินิกแพทย์ชัชวาล  เขาบอกแกปิดกลางวัน เย็นถึงจะเปิด  ตอนเย็นผมไปไม่ได้หรอกบ้านไกล 

     เราก็เลยถึงบางอ้อ   คนละความหมายเรื่องเดียวกันเลย 

            คลินิกชัชวาล ( เลิกเหล้า )    หรือ  คลินิกแพทย์ชัชวาล  ?

หมายเลขบันทึก: 483049เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2012 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาทักทาย "คลินิกชัชวาล" ชื่อดีจริงๆค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท