โครงการการกสิกรรมแบบเกื้อกูล เพื่อชุมชนพอเพียงและสันติสุขของโคกเพชร เริ่มแล้ววันนี้


ขอเพียงเราเพียงเอาหัวใจที่มุ่งมั่นและความขยันที่เพียงพอใส่ลงไปเท่านั้น ความสำเร็จของ "โครงการการกสิกรรมแบบเกื้อกูล" (ซึ่งยังมีกิจกรรมต่อเนื่องที่ต่างก็จะเกื้อกูลกันและในระบบอีกมากมาย) คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

เมื่อประมาณ ๕ มกราคม ๒๕๕๕

เราเริ่มลงมือปรับปรุงพื้นที่การเกษตรปลอดสารพิษพื้นที่ใหม่

และทำแปลงสำเร็จรูปพร้อมปลูกพร้อมปรุงดินในแปลงเสร็จเมื่อประมาณวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (ประมาณ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๕)

เราก็ได้ขายผักปลอดสารพิษจากพื้นที่ใหม่นี้แล้ว

เด็กตื่นเต้นกันมาก แม้จะยังปลูกได้ไม่มากหลากชนิดนัก

เพราะยังอยู่ในระหว่างการรอให้เมล็ดวัชพืชงอกออกมาให้หมดก่อน

เราจึงเน้นผักอายุสั้นๆแบบผักบุ้ง คะน้า ผักกาดน้อย (ชุนช่าย) เท่านั้น

แต่เราวางแผนกันว่า ในช่วงปิดภาคเรียนเมษา-พฤษภานี้

เราจะปลูกผักปลอดสารพิษส่งจำหน่ายทั้งในและนอกชุมชนกันให้เต็มขีดความสามารถเลย

เพราะเรามีพร้อมทั้งองค์ความรู้ผ่านประสบการณ์มากว่า ๑๓ ปี

เรามีปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ดินปลวกกับมูลสุกรที่เหลือเฟือ(ได้จากสุกรใหญ่ ๑๒ ตัว ลูกสุกรอีก ๑๘ ตัว)

และระบบน้ำที่จะใช้รดจากบาดาลที่พร้อมเต็มที่ (แต่ต่อไปจะนำมาปรับสภาพน้ำผ่านกระบวนการเลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์ให้เป็นน้ำปุ๋ยมูลปลาก่อน)

ขอเพียงเราเพียงเอาหัวใจที่มุ่งมั่นและความขยันที่เพียงพอใส่ลงไปเท่านั้น

ความสำเร็จของ "โครงการการกสิกรรมแบบเกื้อกูล" (ซึ่งยังมีกิจกรรมต่อเนื่องที่ต่างก็จะเกื้อกูลกันและในระบบอีกมากมาย) คงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

เรา (ทั้งครู นักเรียน และชุมชน) หวังเช่นนั้นจริงๆ

,,,,,,,,,,,,,,,,,,

 

หมายเลขบันทึก: 482683เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท