ผลการพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพืชและการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4


ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์

บทคัดย่อ

ในการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพืชและการดำรงชีวิตของพืช  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80  เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  โดยวัดจากการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน ประชากรในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) การเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องพืชและการดำรงชีวิตของพืช จำนวน  7 ชุด ที่มีความสอดคล้อง (IOC) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีความเชื่อมั่น 0.89                               3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน การเก็บรวบรวมข้อมูลได้จาก การหาประสิทธิภาพชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและการดำรงชีวิตของพืช ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2  80/80      จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจากการประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป นำเสนอเป็นตารางประกอบความเรียง ผลการศึกษาพบว่า

  1. ประสิทธิภาพชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชและการดำรงชีวิตของพืช ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2  80/80 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ E1/E2  80/80  เท่ากับ 85.54/87.50
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  จากการเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสุงกว่าคะแนนก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ (Tags): #สอนวิทยาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 482677เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2012 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท