แผนผังจัดนิทรรศการเวทีคนหนองบัว-งานงิ้ว ๒๕๕๕


ผมได้วาดแผนผังจัดนิทรรศการ เพื่อสื่อสารการเตรียมงาน หารือ และเป็นเครื่องมือช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกันแบบทำช่วยกันไปอย่างอัตโนมัติไม่ต้องรอกันเพราะต่างอยู่กันไกลนะครับ ผู้ที่จะสามารถประสานงานและช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับติดต่อกับคนและหน่วยงานต่างๆในหนองบัว ผมขออนุญาตให้ชื่อไว้แก่ทุกท่านนะครับ คือ ท่านกำนันวิรัตน์ บัวมหกุล กรรมการจัดงานเจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ ท่านอาจารย์พนม จันทร์ดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองไผ่ และท่านอาจารย์สืบศักดิ์ ปฏิสนธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนหนองบัว เพื่อๆพี่ๆน้องๆที่อยู่ที่หนองบัวที่ติดต่อและช่วยกันประสานงานได้ ก็ช่วยแนะนำต่อๆกันเพิ่มเติมนะครับ

ในแผนผังมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้ :

. แผ่นโปสเตอร์แบบแขวน ๙ แผ่น ติดตั้งตามความเหมาะสม แต่ชุดที่จะแยกออกมาให้เป็นจุดสนใจสำหรับปีนี้คือ ตำนานหนองบัวและหนองกลับ โดยจะใช้โปสเตอร์ ๓ แผ่น เป็นเรื่องราวตำนานนางเกสรกับนายพรานเรวัตร ๑ แผ่น และภาพนางเกสร กับนายพรานเรวัตรขยายใหญ่ ภาพและ ๑ แผ่น สามแผ่นนี้จะติดตั้งรวมกันอยู่ในเต๊นท์แรก
. เต๊นที่ ๒ แขวนโปสเตอร์เรื่องราวที่น่าสนใจของหนองบัว เป็นเรื่องสรุปและมีภาพวาดประกอบ
. โต๊ะวางเอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อแผ่นปลิวสำหรับเผยแพร่แจกจ่าย
. แผ่นป้ายชื่องานนิทรรศการ ซึ่งปีนี้ของใช้ชื่อที่ท่านพระอาจารย์มหาแลนำเสนอนะครับ คือ เวทีคนหนองบัว : วาระรักชาติ วาระรักบ้านเกิดและถิ่นอาศัย ผมขอเพิ่มถิ่นอาศัย เพื่อทำให้ความเป็นคนนหนองบัวมีความหมายที่กว้างขึ้นนะครับ
. ลานเสวนาหน้าเต๊นท์
. ที่ตั้งเครื่องเสียงเพื่อลดการรบกวนกันกับเครื่องเสียงจากโรงเปียของและเวทีจัดเลี้ยงหน้าศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์

สิ่งที่จะขอความอนุเคราะห์จากคณะกรรมการจัดบริเวณงาน คือ

. เต๊นท์ ๒-๓ เต๊นท์
. โต๊ะ ๑-๒ ตัว
. เก้าอี้นั่ง เบื้อต้นสัก ๑๐ ตัว แต่ในช่วงนั่งเสวนาเมื่อปีที่แล้วใช้ประมาณ ๒๐ ตัว ซึ่งคนร่วมเวทีส่วนใหญ่จะต้องยืน ปีนี้จึงอยากขอสัก ๒๕ ตัวครับ ตอนที่ใช้จะขออนุญาตเดินไปหยิบและยืมกันใช้จากเวทีงานเลี้ยง จะได้ไม่เปลืองของครับ

รายละเอียดและรูปแบบต่างๆสามารถปรับเปลี่ยน ลดหรือเพิ่มเติมได้เสมอนะครับ หากผมและท่านพระอาจารย์มหาแลไปไม่ทัน หรือท่านใดอยากทำไปก่อน ก็สามารถใช้แผนผังนี้จัดวางนิทรรศการและประสานความร่วมมือต่างๆได้ตามสะดวกเลยนะครับ.

หมายเลขบันทึก: 482464เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2012 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ผมอยากเสนออีก ๒-๓ ส่วน

  • ในส่วนของการเปิดนิทรรศการนั้น หากมีการเตรียมและทำให้งดงาม เพื่อเป็นกำลังใจกันในการทำครั้งต่อๆไปอีก ก็คงจะดีไม่น้อย 
  • เปิดแบบง่ายๆ ไม่ต้องมีตัดริบบิ้นก็ได้ แค่มีพวงมาลัยสัก ๓-๔ พวง หรือดอกไม้ ๔-๕ ดอก มอบให้ประธานเปิดกับประธานกรรมการและคณะที่เดินมาชมงานด้วยกัน มอบแล้วก็เรียนเชิญท่านถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและแวะชมร่วมกับแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
  • ก่อนเชิญชม มีผู้ดำเนินรายการ มีผู้กล่าวรายงาน เล่าความคิดและบอกกล่าวความเป็นมาให้ประธานได้ทราบ และขอเรียนเชิญท่านกล่าวทักทายกับชาวบ้านและผู้ร่วมกันจัดนิทรรศการแบบสบายๆ แล้วก็เดินชมนิทรรศการกัน
  • ผู้ดำเนินรายการ เมื่อปีที่แล้ว ได้ท่านอาจารย์พนมบ้าง และท่านอื่นๆที่เวียนมาอาสาทำเองแบบฉับพลัน ซึ่งก็เลื่อนไหลและได้ความสนใจของผู้คนในทุกเรื่องตลอดเวลา ส่วนกล่าวรายงานและขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังทั้งโดยตรงและโดยอ้อมนั้น ครั้งนี้ผมจะกล่าวรายงานและบอกกล่าวความเป็นมาให้ก็ได้ครับ
  • ผู้ให้การสนับสนุน จะกล่าวถึง GotoKnow  สสส. สถาบันพัฒนาการสุขภาพอาเซียน และภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งให้การสนับสนุนในระยะริเริ่มหลายด้าน โรงเรียนหนองบัว เครือข่ายศิษย์เก่าหนองบัว โรงเรียนบ้านหนองไผ่ และกลุ่มคนเขียนความรู้หนองบัวในเวทีคนหนองบัว

ในส่วนผู้ดำเนินรายการตอนนี้นึกไว้ ๓ ท่าน
ทั้่งสามท่านนี้เป็นคนในพื้นที่
มีความสามารถทางด้านเป็นพิธีกร โฆษก นักเทศน์ ผู้นำชุมชน
เจ้าอาวาส
อสม.หมอพื้นบ้านประจำชุมชน
อดีตสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหนองบัว(สท.) 

เดี่ยวจะลองติดต่อประสานงานด้วยตนเองอีกที
ยืนยันทางไกลอีกครั้ง
เรื่องเชิญผู้เฒ่าผู้แก่มาร่วมถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ในเวทีนั้น
ปีนี้คิดว่าน่าจะมีมาหลายท่านแน่นอน 

ถ้าได้อย่างที่พระคุณเจ้าเสนอนี่ก็เยี่ยมเลยละครับ
ในอนาคตจะได้เป็นเครือข่าย เชื่อมโยงเรื่องต่างๆไปสู่การทำงานในพื้นที่ได้อีก โดยเฉพาะงาน อสม. งานองค์กรท้องถิ่น และงานสุขภาวะทางจิตวิญญาณ ทำเพื่อให้การทำงานเปิดเวทีให้คนทำงานเดินออกมาเคลื่อนไหวสังคมตัวเองไปด้วยอย่างนี้นี่ดีครับ ได้ทั้งงานและการสร้างโอกาสส่งเสริมคนของชุมชนเราเอง

แผ่นโปสเตอร์ที่จะทำขึ้นใหม่ ๑๕ แผ่น

๑.  ตำนานเล่าขานชื่อบ้านหนองกลับและหนองบัว
๒.  นางเกสรกับหนองบัว
๓.  นายพรานเรวัตรกับหนองกลับและหนองบัว
๔.  แผนที่และภาพหนองบัว
๕.  หลวงพ่ออ๋อยกับหนองบัว
๖.  ประเพณีการแห่นาคและบวชนาคหมู่
๗.  คาราวานเกวียนขนไม้
๘.  การเลื่อยไม้กระดาน
๙.  การทำนุ่นและเครื่องนอนของไหว้งานดองคนหนองบัว
๑๐. การนวดข้าวด้วยควายเหยียบ
๑๑. แรกมีของหนองบัว (๑) โรงหนัง โรงไฟฟ้า ร้านถ่ายรูป วงเวียน ไอติม
๑๒. แรกมีของหนองบัว (๒) โทรัทัศน์สี ร้านหนังสือ น้ำบ่อทราย ห้วยปลาเน่า  เรือโดยสาร ป่าช้าวัดหนองกลับ สามล้อถีบ
๑๓. แรกมีของหนองบัว (๓)โรงเรียนประจำอำเภอ  วงดนตรีและดุริยางค์โรงเรียน สนามบาสเกตบอลมาตรฐาน
๑๔. โรงเรียนวันครู(๒๕๐๔) และบ้านตาลิน
๑๕. ตลาดแลกข้าวสถานีรถไฟชุมแสง

อีกชุดหนึ่ง เป็นแผ่นโปสเตอร์ที่ได้ทำขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมาและได้มอบให้แก่โรงเรียนหนองบัว จำนวน ๘ แผ่นใหญ่ รวมทั้งหนังสือทำมือที่ท่านพระอาจารย์มหาแลกับผมได้ทำขึ้นอีก ๒๐ กว่าเล่ม จะได้ขอความร่วมมือจากโรงเรียนเพื่อขอยืมมาจัดแสดงนิทรรสการด้วยในปีนี้อีกครั้ง

ป้ายชื่อนิทรรศการติดหน้าเต๊นท์และข้อความชวนเชิญ
ที่ด้านหน้าเต๊นท์นิทรรศการ จะทำป้ายแบบห้อยเพื่อให้ข้อมูลและชวนเชิญผู้ชม
ปีนี้จะแขวนแนวตั้ง เพราะเมื่อปีที่แล้วทำเป็นป้ายยาวแบบแนวนอนแล้วติดตั้งยาก
เนื้อความโดยสรุปดังนี้

................................................................................................................

เชิญชมนิทรรศการ

เวทีคนหนองบัว : วาระรักชาติ วาระรักบ้านเกิดและถิ่นอาศัย

๒๔-๒๖  มีนาคม ๒๕๕๕
ร่วมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและการเรียนรู้สร้างสุขภาวะชุมชน
ในงานไหว้เจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ หนองบัว นครสวรรค์

  • ตำนานเล่าขานชื่อบ้านหนองบัวและหนองกลับ
  • แผนที่ดาวเทียมและภาพเรื่องราวหนองบัว
  • หลวงพ่ออ๋อยกับชุมชนหนองบัว
  • เรื่องราวของดีและแรกมีของหนองบัว
  • ภูมิปัญญาท้องถิ่นหนองบัว
  • อนุรักษ์หนังกับเรื่องราวของหนองบัว
  • เวทีเสวนาคนหนองบัว สร้างสุขภาวะชุมชน

................................................................................................................

                           

กลับถึงบ้านแล้วครับอาจารย์ ด้วยความประทับใจมากมายหลายอย่าง ขอขอบพระคุณอาจารย์มากเลยครับ ทั้งช่วยเป็นทีมระดมความคิด ตั้งข้อสังเกตในการจัดกระบวนการที่เหมาะสม และร่วมเป็นทีมนั่งสังเกตการณ์ให้ในวันแรก ซาบซึ้งใจมากครับ วันที่สองก็ได้ผลดีอย่างที่ได้ลองหารือกับอาจารย์เพื่อช่วยเพิ่มการกรณีตัวอย่างและใช้เปิดประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ได้ความลึกของประเด็นและรอบด้านมากที่สุดมากขึ้น ท่านรองอธิการบดี อาจารย์หมอวรัญ และอาจารย์ผู้ใหญ่ของสาขาต่างๆ มานั่งให้กำลังใจผู้บริหารรุ่นใหม่ในเวทีทั้งวันหลายคน ดูบรรยากาศอบอุ่น และได้การปรึกษาหารือกันผสมผสานทั้งจริงจังและผ่อนคลาย เลยได้มีความสุขไปด้วยครับ

ณ เวลานี้ ได้ทราบว่าทางคณะกรรมการจัดงานงิ้วได้เตรียมสถานที่ไว้ให้ ๒ แห่งให้ลองพิจารณาดูว่าจะจัดนิทรรศการเวทีคนหนองบัวตรงไหน ที่หนึ่งเป็นเต๊นท์ แต่ว่าปีนี้มีคนใช้พื้นที่เยอะ เลยจัดได้เต๊นท์เดียว กับอีกที่หนึ่ง กรณีที่ในเต๊นท์พื้นที่น้อยไป เขาก็เตรียมจัดศาลาที่ปรกติใช้เก็บข้าวของและเครื่องเสียง ให้เป็นที่จัดนิทรรศการได้ครึ่งศาลา แต่ผมยังนึกภาพไม่ออกว่าศาลาที่ว่านี้อยู่ตรงไหน ท่านอาจารย์พนม ผอ.โรงเรียนบ้านหนองไผ่ และอาจารย์สืบศักดิ์ ผช.โรงเรียนหนองบัว ก็ได้ช่วยดูอยู่ด้วยแล้ว วันนี้ผมจะเดินทางไปสมทบและจะจัดโปสเตอร์ลงต่อไปในวันพรุ่งนี้

นมัสการกราบเรียนท่านพระอาจารย์มหาแล
และสวัสดีทุกท่านครับ

ตอนนี้ผมกำลังรอรับชุดนิทรรศการอยู่ที่นครสวรรค์นะครับ สายๆก็คงจะไปรับได้ ไม่สามารถส่งมาที่หนองบัวเพราะว่าหากส่งที่หนองบัวนั้น เราจะต้องไปส่งแต่เช้าของเมื่อวานนี้ แต่ทางร้านพิมพ์โปสเตอร์เขาต้องใช้เวลาทำและเปิดสายกว่าช่วงเวลาที่จะมีรถส่งพัสดุที่พอจะไปลงที่หนองบัวได้ เลยขอให้เขาส่งไปที่นครสวรรค์เพราะมีรถวิ่งตลอดเวลาและส่งทางนิ่มซี่เส็งได้ ตอนนี้ได้ติดต่อกับพรรคพวกที่หนองบัวและแจ้งให้ทราบแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท