เทคนิควิธีการทำให้มะนาวว่างผลพร้อมต่อการเปิดดอก


การทำมะนาวนอกฤดูหรือมะนาวหน้าแล้งนั้น สิ่งสำคัญอันหนึ่งก็คือการเตรียมความพร้อมให้กับต้นโดยสภาพต้นมะนาวที่จะทำให้ออกดอกนอกฤดูนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์ไม่ทรุดโทรมอ่อนแอแบกรับภาระเลี้ยงดูลูกไว้บนต้นอยู่ตลอดเวลา

 

การทำมะนาวนอกฤดูหรือมะนาวหน้าแล้งนั้น สิ่งสำคัญอันหนึ่งก็คือการเตรียมความพร้อมให้กับต้นโดยสภาพต้นมะนาวที่จะทำให้ออกดอกนอกฤดูนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์ไม่ทรุดโทรมอ่อนแอแบกรับภาระเลี้ยงดูลูกไว้บนต้นอยู่ตลอดเวลา จะต้องดูแลบริหารจัดการให้มะนาวว่างผลตลอดเวลาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมคือหลังจากเก็บเกี่ยวมะนาวปีรอบที่สองประมาณเดือนธันวาคมถึงมกราคม หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแผนการผลิตใหม่ทั้งหมดก็ต้องยอมเสี่ยงเพื่อให้มะนาวมีความพร้อมที่จะเปิดตาดอกหลังสิ้นสุดเดือนกรกฎาคม โดยสรุปว่าเมื่อถึงเดือนกรกฎาคมมะนาวจะต้องมีความพร้อมเต็มที่ในการที่จะถูกกระตุ้นให้เกิดการออกดอกในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนั่นเอง
 
โดยกระบวนการต่างๆนี้เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวจะต้องทำใจยอมทำลายดอกและผลของมะนาวที่ตกค้างหรือเพิ่งจะแทงช่อออกมาใหม่ให้หมดไป เพื่อลดการสูญเสียสารอาหารภายในต้นมะนาวให้น้อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้ายังเสียดายตัดใจไม่ขาดกับผลผลิตเล็กๆน้อยๆ เมื่อเทียบกับรายได้ที่จัดจำหน่ายในฤดูแล้งก็จะทำให้ความพร้อมในการทำมะนาวนอกฤดูสูญเสียโอกาศลงไป เพราะสภาพความพร้อมของต้นมะนาวจะน้อยลงไปตามสารอาหารที่ส่งไปเลี้ยงดอกผลระหว่างปี
 
วิธีการที่จะทำให้มะนาวว่างผล สำหรับผู้ที่ยังเสียดายผลที่อยู่บนต้นจะเด็ดทิ้งไปเปล่าๆก็ใช่ที่ จึงรอให้ผลมะนาวแก่แล้วจึงใช้วิธีการเด็ดหรือเก็บผลขายให้ทัน โดยจะต้องคำนวณและประมาณการเก็บผลให้เสร็จทันก่อนเวลาเปิดตาดอกหรือสอดคล้องกับฤดูกาลออกดอกของมะนาวในช่วงเดือนกันยายน, ตุลาคม เพราะนับจากนี้ไปอีกหกเดือนก็จะได้มะนาวที่สามารถจำหน่ายได้ราคาดีสู่ท้องตลาด
 
วิธีการเด็ดผลทิ้ง ควรจะต้องทำการตัดสินใจอย่างรวดเร็วและเด็ดเดี่ยว เนื่องด้วยถ้าปล่อยให้ผลโตขึ้นเรื่อยๆก็จะยิ่งทำให้ต้นมะนาวสูญเสียอาหารมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน วิธีการนี้ยังต้องอาศัยระยะเวลาและแรงงานค่อนข้างมาก เหมาะสำหรับเกษตรกรที่มีเวลาเพียงพอรักและเอาใจใส่ในอาชีพการปลูกมะนาวเป็นพิเศษหมั่นเฝ้าดูแลตรวจแปลงได้ทุกเช้าเย็น ทำไปทีละเล็กละน้อยจนค่อยๆสำเร็จทันพอดีในเดือนสิงหาคมถึงกันยายน โดยควรเริ่มดูแลตรวจตราตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเรื่อยมาทั้ดาการ์ตัดแต่งกิ่งและผลให้หมดจด โปร่งโล่ง สวยงามเหมาะสมอยู่เสมอ
 
วิธีการใช้ปุ๋ยยูเรียหรือฮอร์โมนอัลฟาแน็พธาลีน อะซิติก แอซิด(NAA)  ในอัตราเข้มข้นที่มากกว่าปรกติจากคำแนะนำบนฉลากทั่วไปฮอร์โมนตัวนี้จะช่วยในการทำให้ขั้วผลเหนียวเสริมสร้างการเจริญเติบโตของผลอ่อน แต่ถ้าใช้ในปริมาณที่มากกว่าปรกติหนึ่งถึงสองเท่าในระยะเริ่มเกิดดอก, ดอกตูมหรือผลอ่อนก็จะทำให้ดอกหรือผลอ่อนนั้นร่วงหล่น ซึ่งวิธีนี้จะต้องอาศัยความชำนาญเป็นพิเศษเพราะอาจะทำให้กิ่งหรือใบแห้งไหม้ร่วงหล่นเกินกว่าที่คาดการณ์ได้ ซึ่งอาจจะทำให้เสียเวลาในการสะสมอาหารในฤดูกาลนั้น ๆ ทำให้ไม่มีมะนาวจำหน่ายสูญเสียโอกาส การใช้ฮอร์โมน อัลฟาแน็พธาลีน อะซิติก แอซิด อาจทำให้ใบมะนาวบิดเบี้ยวไปบ้างจากธรรมดา แต่ก็ไม่ถึงกับทำให้เสียหาย ถ้ามะนาวไม่ได้ออกดอกทั่วทั้งต้นก็ใช้วิธีการฉีดจี้ไปที่ดอกเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าติดดอกออกผลเต็มต้นก็มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดพ่นทั่วทั้งต้น ซึ่งดอกก็จะร่วงและใบหล่นบ้างเล็กน้อย ต้นมะน้าวคล้ายถูกบังคับให้หยุดชะงัก แต่ยังคงมีการสะสมอาหารที่ต่อเนื่องอยู่ต่อไป ถ้ามะนาวพร้อมก็จะออกดอกอีกจึงควรหมั่นดูแลและทำลายดอกอีกครั้งถ้ายังไม่ตรงกับช่วงเวลาที่เราต้องการหรือกำหนดไว้

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

 
หมายเลขบันทึก: 482124เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2012 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามอาจารย์ตึ๋งเรียนรู้เทคนิคค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

ปลูกไว้แต่ยังทำผลผลิตไม่เป็นจะเป็นก็คราวนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท