การสร้างแรงบันดาลใจ ตอนที่ 4


แรงบันดาลใจ ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ ที่ส่งผลให้โลกต้องตะลึง

ตอนที่ 4 สิ่งที่ทำลายแรงบันดาลใจ

สิ่งที่ทำลายแรงบันดาลใจในตัวเรานั้น มีมากมายเช่นกัน มีทั้งที่เกิดจากตัวเราเอง เกิดจากผู้อื่น และเกิดจากสถานการณ์ต่างๆ ตัวอย่างแรกที่เกิดจากปัจจัยภายในตัวเราก็คือ การทิ้งระยะในการทำงานตามแรงบันดาลใจ อุปมาเหมือนการจุดไม้ขีดไฟ แล้วไม่ยอมเอาไปใช้ทำอะไรเสียที ในที่สุดไม้ขีดนั้นก็เผาตนเองจนหมดสิ้น แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นแม้จะดีพียงใด ก็จะมอดไหม้ไป นอกจากนั้นการเก็บสะสมงามหรือที่เรียกว่า ดินพอกหางหมู ก็เป็นศัตรูที่สำคัญของการเกิดแรงบันดาลใจ เพราะจะทำให้เราเกิดความย่อท้อ หมดกำลังใจเมื่อเห็นงามกองอยู่มากมาย

ความเบื่อๆ อยากๆ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แรงบันดาลใจสิ้นสุดลง เพราะในชีวิตของเรา มีอะไรเกิดขึ้นมากมาย บางครั้งเราก็ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์บางอย่างจนลืมแรงบันดาลหรือความตั้งใจเดิมที่มีของเราจนหมดสิ้น มารู้ตัวอีกทีก็ล่วงเลยมาจนยากที่จะกลับไปสานฝันของเราได้อีกครั้ง ดังนั้นเราจึงควรจัดสภาพแวดล้อมต่างๆ ให้เหมาะสม พยายามควบคุมสิ่งต่างๆ ที่จะมารบกวนแรงบันดาลใจของเราออกไปให้มากที่สุด เช่น การแบ่งเวลาที่จะอยู่คนเดียวเพื่อให้สามารถเกิดความคิดดีๆ หรือมีเวลาในการพัฒนาตนเองตามความตั้งใจของเรา หลีกเลี่ยงจากการสมาคมกับคนที่จะดึงเราออกไปจากความฝันบ้าง เพื่อให้เราสามารถมีเวลาของตัวเองในการทำสิ่งต่างๆ ตามแรงบันดาลใจของเรา

บางครั้งแรงบันดาลใจของเราอาจจะถูกทำลายลง ด้วยความคิดของตัวเราเอง เช่น การเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่น ด้วยความรู้สึกในด้านลบ มองการกระทำของเราว่า ทำไปคนอื่นก็ไม่ห็นคุณค่า เหนื่อยเปล่าๆ หรือได้ไม่คุ้มเสีย แล้วเราจะทำไปทำไม เป็นต้น ความคิดเช่นนี้ก็ตัวการที่ทำลายแรงบันดาลใจได้อย่างมาก เพราะไม่มีศัตรูใดในโลกนี้ที่จะเก่งมากเท่ากับจิตใจของเราเองหากเราไม่รู้เท่าทัน ดังนั้นเราจะต้องฝึกการคิดในแง่บวกบ่อยๆ ซ้ำๆ ทำให้เป็นนิสัย และพยายามปรับแนวคิดให้มีความสุขและสนุกกับการสู้กับจิตใจในด้านลบของตัวเอง ชีวิตของเราจึงจะมีความสุขและสามารถพัฒนาไปตามแรงบันดาลใจของเราได้

วันที่ 15 มีนาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 482061เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท