สถานการเด็กเร่ร่อนสะพานหน้าห้างเซ็นทรัสเวริด์


 

 

สถานการเด็กเร่ร่อนสะพานหน้าห้างเซ็นทรัสเวริด์

      สิ่งที่พบของครูข้างถนน มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก เริ่มมีการสำรวจพื้นที่ ที่ไม่ครูข้างถนนของหน่วยงานใดๆๆลงทำงาน หรือทำกิจกรรมอย่างแน่นอน เริ่มต้นที่สะพานหน้าห้างเซ็นต์เวริด์  สิ่งที่ได้พบ  และมีโอกาสได้พูดคุยกับแม่ค้า และหัวหน้าวินมอเตอร์ไซด์

      (1) เด็กเร่ร่อนซึ่งเป็นเด็กเล็ก จะมีในช่วงตอนเย็น ซึ่งส่วนมากจะออกมาขอทาน  แต่เป็นเด็กชุมชนส่วนมากกว่า  แล้วเด็กเหล่านี้จะกลับชุมชนของตนเอง

     (2) ครอบครัวเด็กเร่ร่อนเขมร  สะพานแห่งนี้จะมีประมาณ 4 ครอบครัวซึ่งมีสลับเปลี่ยนกันมาขอทาน โดยส่วนมากจะมีลูกประมาณ 3-5 คน เป็นส่วนใหญ่ แล้วให้ลูกนั่งที่สะพานลอยแบบเป็นจุดๆๆ  แต่ครอบครัวเหล่านี้ที่มีโอกาสได้พูดคุยคือ มีสามีมาทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง หรือมีสามีมารับจ้างเป็นยาม ตามบริษัทหรือเฝ้านโกดังของ  แล้วบริษัทจะมีบ้านพักให้  แล้วเมียกับลูกจะหารายได้เสริม คือ มาขอทานเป็นครั้งคราว

     (3) คนพิการทางร่างกาย  และทางตา  ออกมาขอทานเป็นจำนวนมาก  ซึ่งงานนี้มีคำถามมากว่า  คนพิการเหล่านี้ได้เบี้ยงยังชีพหรือเปล่า  แต่ทุกคนบอกว่าได้  แต่ไม่พอกับการมีชีวิตอยู่ หรือภาระที่ต้องรับผิดชอบในครอบครัว

       สิ่งที่กล่าวมาคือสถานการณ์คนบนถนน ในพื้นที่หน้าสะพานห้างเซ็นทรัสเวริด์  ซึ่งส่วนมากจะมีคนเดินผ่านไป ผ่านมาจำนวนมากทั้งชาวต่างชาติ และคนไทย

หมายเลขบันทึก: 482058เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท