การสร้างแรงบันดาลใจ ตอนที่ 1


แรงบันดาลใจ ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ ที่ส่งผลให้โลกต้องตะลึง

ตอนที่ 1 แรงบันดาลใจ กับ แรงจูงใจ

หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า “แรงบันดาลใจ” มาแล้ว คำว่าแรงบันดาลใจ กับ แรงจูงใจนั้น มีความหมายที่คล้ายกัน คือ ต่างก็มีส่วนในการโน้มน้าวให้เรากระทำบางสิ่งบางอย่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการ แต่แรงบันดาลใจจะเป็นความรู้สึกที่ละเอียดอ่อน เกิดจากหล่อหลอมของเวลา ความคิด ความปรารถนา ประสบการณ์และสถานการณ์ต่างๆ อย่างลงตัว ผลักดันให้บุคคลกระทำบางสิ่งบางอย่างออกมาอย่างสร้างสรรค์ มีเป้าหมาย สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ก่อให้เกิดผลงานหรือการกระทำที่มีคุณค่า และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากผลงานของนักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน นักแต่งเพลง จิตกร หรืออาชีพใดๆ ก็ตามที่ฝากผลงานไว้ในโลกใบนี้ ล้วนแล้วแต่เกิดจากแรงบันดาลใจด้วยกันทั้งสิ้น

แต่ก็แปลกที่บางคนก็อาจไม่เคยมีแรงบันดาลใจใดๆ เกิดในชีวิตขึ้นเลย สาเหตุเนื่องมาจากในชีวิตของเขา อาจไม่เคยต้องคิด หรือมีเรื่องเข้ามาในชีวิตให้ต้องตัดสินใจ ทุกอย่างล้วนแต่เกิดขึ้นตามรูปแบบที่เคยเป็นมา เหมือนก้าวเดินบนเส้นทางเดิมๆ ทุกวัน ทำงานตามหน้าที่ของตนไปเรื่อยๆ ไม่ต้องตื่นเต้นอะไร ชีวิตไม่มีสีสัน หากยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็อาจจะทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และก่อให้เกิดความเครียดตามมาโดยไม่รู้ตัว วิธีการแก้ปัญหานี้ทำได้โดยการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิต โดยเปิดให้โอกาสตนเอง ลองเข้าไปพูดคุยกับคนที่มองโลกทางบวกหรือมีแง่คิดที่ดีบ้าง หรือจัดแบ่งเวลาในชีวิตเพื่ออาสาเข้าไปทำงานในสถานการณ์ต่างๆ ที่จะทำให้เราเห็นอะไรได้มากขึ้น เช่น เข้าไปร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครทำความความดีในรูปแบบต่างๆ การได้มีโอกาสเช่นนี้ จะทำให้เรามีโอกาสได้เห็น ได้คิดในมิติที่เราไม่เคยคิด และสามารถนำประสบการณ์ต่างๆ มาสร้างให้เกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตหรือทำงานต่างๆ ได้

นอกจากนั้นการได้รับรู้ประสบการณ์ หรือการเปลี่ยนแปลงชีวิตอันเกิดจากแรงบันดาลใจของคนที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน หรือการพูดคุยก็ตาม ย่อมจะก่อให้เกิดความคิดหรือมุมมองชีวิตใหม่ๆ ให้กับตัวเราหรือคนรอบข้างได้อย่างไม่น่าเชื่อ เปรียบเหมือนเปลวไฟจากเทียนเล่มหนึ่ง ที่ส่งผ่านความร้อนไปจุดไฟยังเทียนอีกเล่มหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียงได้ ดังนั้นแรงบันดาลใจดีๆ ที่เกิดขึ้นและมีการถ่ายทอดให้กับคนในสังคม ย่อมจะส่งผลทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีได้เช่นกัน

วันที่ 15 มีนาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 482057เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท