BGP Toolkits


BGP

Border Gateway Protocol (BGP)

          เป็น Protocol สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลของเส้นทางระหว่าง gateway host  (ซึ่งแต่ละที่จะมี router ของตัวเอง) ในเครือข่ายแบบอัตโนมัติ    BGPมักจะได้รับการใช้ระหว่าง gateway host บนระบบอินเตอร์เน็ต ประกอบด้วยรายการของ router ตำแหน่งและตารางค่าใช้จ่าย (cost metric)  ของเส้นทางไปยัง router แต่ละตัว เพื่อการเลือกเส้นทางที่ดีที่สุด

          Host ที่ใช้การติดต่อด้วย BGP จะใช้ Transmission Control Protocol (TCP)  และส่งข้อมูลที่ปรับปรุงแล้วของตาราง router เฉพาะ host  ที่พบว่ามีการเปลี่ยนแปลง จึงมีผลเฉพาะส่วนของตาราง router ที่ส่ง BGP-4  เป็นเวอร์ชันล่าสุด ซึ่งให้ผู้บริหารระบบทำการคอนฟิก cost metric ตามนโยบาย

           การติดต่อด้วย BGP ของระบบ แบบอัตโนมัติที่ใช้ Internet BGP (IBGP)  จะทำงานได้ไม่ดีกับ IGP เนื่องจาก router ภายในระบบอัตโนมัติต้องใช้ตาราง  routing 2 ตาราง คือ ตารางของ IGP (Internet gateway protocol) และตารางของ  IBGP

 

           BGP เป็นโปรโตคอลที่ทันสมัยกว่า Exterior Gateway Protocol

นี่คือวีดีโอที่อาจทำให้ท่านเข้าใจเรื่อง BGP มากขึ้นครับ http://www.lib.kmutt.ac.th/st4kid/nonFlash/index.jsp?id=221

ลำดับการตัดสินใจในการเลือก Routing Table BGP

BGP สามารถรับการประกาศเส้นทางหลาย ๆ ชุดจากเส้นทางเดียวกัน โดยเส้นทางหลาย ๆ ชุดนี้มาจากแหล่งต่าง ๆ กันหลายแห่งได้ แต่ BGP จะเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งที่เห็นว่าดีที่สุด เมื่อเส้นทางที่ดีที่สุดถูกเลือกแล้ว BGP จะนำเส้นทางที่ดีที่สุดที่เลือกแล้วนี้ไปไว้ในตาราง IP Routing Table จากนั้นก็จะเผยแพร่เส้นทางนี้ไปสู่เราเตอร์เพื่อนบ้าน BGP ใช้ตัวเลือกต่อไปนี้เพื่อการเลือกเส้นทางไปสู่ปลายทาง โดยจะใช้ค่า Attribite เป็นหลัก

  1. หากเส้นทางระบุปลายทางที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ จะมีการยกเลิกการ Update
  2. BGP สนใจแต่เส้นทางที่มีค่า Weight มากที่สุด
  3. หากเส้นทางใดมีค่า Weight เท่ากัน ก็จะเลือกเส้นทางใดที่มีค่า Local Preference มากที่สุด
  4. หากค่า Local Preference มีค่าเท่ากัน จะเลือกเส้นทางที่มีจุดเริ่มต้นที่ BGP ของเราเตอร์ตัวปัจจุบัน
  5. หากไม่มีที่ใดที่เป็นต้นทางของเส้นทาง จะเลือกเส้นทางที่มีค่า AS_Path ที่สั้นที่สุด
  6. หาก ทุกเส้นทางต่างก็มีค่า AS_Path ที่เท่ากันทั้งหมด ให้เลือกเส้นทางที่มีค่า Origin น้อยที่สุด (IGP มีค่าน้อยกว่า EGP และ EGP มีค่าน้อยกว่า Incomplete)
  7. หากค่า Origin เท่ากัน ให้เลือกเส้นทางที่มีค่า MED ต่ำที่สุด
  8. หากเส้นทางนั้นมีค่า MED เท่ากัน ให้เลือกเส้นทางภายนอกที่เหนือกว่าเส้นทางภายใน
  9. หากเส้นทางทั้งสองมีค่าเท่ากัน ให้เลือกเส้นทางผ่านมายัง IGP ที่ใกล้ที่สุด
  10. เลือกเส้นทางที่มีค่า IP Address ต่ำที่สุดดังที่กำหนดไว้ใน Router ID ของ BGP Router

 

เราสามารถตรวจสอบเครือข่ายของท่านผ่านทาง web http://bgp.he.net/

และสามารถดูวิธีการใช้งานต่างๆจากวีดีโอนี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=JzFTCPIxHoA

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

     Hurricane Electric BGP Toolkit  เป็นบริการออนไลน์  สำหรับตรวจสอบหมายเลข IP เครือข่าย

การแลกเปลี่ยนสารสนเทศกับ routerโดย

IGP (Interior Gateway Protocol)

          เป็นโปรโตคอลสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลของ routing ระหว่าง gateway (หรือ host ที่มี router) ภายในระบบเครือข่ายอัตโนมัติ ข้อมูลและสารสนเทศของ routing สามารถใช้ได้โดย Internet Protocol หรือโปรโตคอลแบบอื่นที่มีการระบุการส่งผ่านของ router ลักษณะการใช้ IGP โดยทั่วไปมี 2 ประเภทคือ Routing Information Protocol และ Open Shortest Part First (OSPF) Protocol

Exterior Gateway Protocol (EGP)

          เป็นโปรโตคอล สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลของ router ระหว่าง 2 เครือข่ายของ gateway host ในระบบเครือข่ายแบบอัตโนมัติ ซึ่ง EGP มีการใช้โดยทั่วไป ระหว่าง host บนอินเตอร์เน็ต เพื่อแลกเปลี่ยนสารสนเทศของตาราง routing โดยตาราง routing ประกอบด้วยรายการ router ตำแหน่งที่ตั้ง และเมทริกของค่าใช้จ่ายของแต่ละ router เพื่อทำให้สามารถเลือกเส้นทางที่ดีที่สุด กลุ่มของ router แต่ละกลุ่มจะใช้เวลาภายใน 120 วินาที ถึง 480 วินาที ในการส่งข้อมูลส่งตาราง routing ทั้งหมดไปยังเครือข่ายอื่น ซึ่ง EGP -2 เป็นเวอร์ชันล่าสุดของ EGP


 

ศัพท์ควรรู้

 

  1. Neighbour กลุ่ม network Peer
  2. AS Path จำนวนลำดับ Network ที่มีการท่องไปแต่ละ network เมื่อใดก็ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางที่ผ่านการ Update วิ่งผ่าน AS ใด จะมีการเติมเลขหมาย AS เข้าไปใน Update นั้นด้วย เช่น Routing Update วิ่งผ่าน AS100, AS200 และ AS300 ก็จะมีการบันทึกเลขหมาย AS ลงไปไว้ใน Update
  3. Weight เป็นมาตรฐานของ Cisco ที่เราเตอร์ใช้เป็นการภายใน ค่า Weight Attribute นี้จะไม่มีการประกาศออกไปที่เราเตอร์เพื่อนบ้าน หากเราเตอร์ได้เรียนรู้และพบว่ามีเส้นทางมากกว่าหนึ่งที่จะเดินทางไปสู่ปลาย ทาง ดังนั้นเส้นทางที่มีค่า Weight สูงสุดจะได้รับการพิจารณาว่าเป็นเส้นทางที่ดีที่สุด
  4. Oregin เป็นแอตทริบิวต์ที่แสดงถึงข่าวสารที่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของเส้นทาง
  5. Peering คือการเชื่อมต่อ network กับ networkอื่นโดยแต่ละnetwork จะออกค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อเองเพื่อเอื้อประโยชน์จากการเชื่อมต่อทั้งสอง ฝ่าย เช่น การเชื่อมต่อ ระหว่าง internet exhange กับ webserver google.com, yahoo.com ทาง internet exhange จะได้ประโยชน์ทำให้ลูกค้าสามารถ access web google yahoo ได้ไวขึ้น ไม่ต้องวิ่งผ่านหลายhop เป็นการลด latency ส่วนทาง webserver ก็ได้ประโยชน์ทำให้ลูกค้าใช้งานได้สะดวกและอยากเข้ามาใช้งานมากขึ้น โดยการ peering จะไม่ทำตัวเป็น iptransit คือส่งผ่านip packet ไปยัง networkอื่นใช้ได้เฉพาะ ลูกค้าที่จะใช้งาน serverนั้นๆ เท่านั้น
  6. AS number  คือ Autonomous system number คือกลุ่มของ ip network กลุ่มหนึ่งที่อยู่ภายใต้ policy และ ผู้ดูแลชุดเดียวกันโดยทั่วไปก็คือ องค์กรหนึ่ง ซึ่งถ้าเราต้องการจด as number จดได้กับ http://www.apnic.net/index.html


 คำถามหลังการศึกษา


  1. เราสามารถตรวจสอบระบบเครือข่ายของเราจากแหล่งข้อมูลอื่นได้หรือไม่ ถ้าได้แหล่งข้อมูลนั้นคืออะไร ?
  2. เมื่อทำการทดสอบจากคอมพิวเตอร์ภายในห้อง 107 จำนวน 3 เครื่องกับเว็ป http://bgp.he.net/ พบว่าทั้ง 3 เครื่อง ให้ผลลัพเดียวกันดังรูป

Double Click on image to Enlarge.อยากทราบว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

  3.จากรูปที่ได้ทำการทดสอบจากเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในห้อง 107 นั้น

Double Click on image to Enlarge.

พบว่ามี 2 เส้นทางที่ออกจาก AS9464 นั้นคือ cat,uninet อยากทราบว่า AS9464 นั้นสามารถเชื่อมเส้นทางมากกว่า 2 เส้นทางได้หรือไม่ ?

คำสำคัญ (Tags): #BGP#Border Gateway Protocol
หมายเลขบันทึก: 482050เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท