กวาดใบไม้


ท่ามกลางความมืดมิด เราก็อาจเห็นแสงสว่างได้

ช่วงนี้อากาศร้อน ลมแรง เป็นช่วงที่ต้นพระยาสัตบรรณข้างบ้านผลัดใบ  ทิ้งใบแห้งตกลงที่ลานจอดรถบ้านผมทุกวัน  ไม่ว่าจะกวาดให้สะอาดเพียงใด ไม่นานก็จะมีใบแห้งใหม่ๆ ลงมาแทนที่ บางครั้งก็รู้สึกหงุดหงิดบ้างที่ต้องมากวาดใบที่ร่วงจากต้นไม้ข้างบ้าน  ที่เราไม่ได้ปลูก

แต่ท่ามกลางเสียงบ่นในใจ  ผมกลับได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจากการกวาดใบพระยาสัตบรรณเหล่านี้  สิ่งแรก คือ ธรรมชาติสอนให้รู้จักว่าการเปลี่ยนแปลงหรือความไม่เที่ยงเป็นความจริงแท้ที่สุด และหากเรายึดติดกับความสะอาดที่เราอุตส่าห์ลงแรงกวาดจนสะอาด เราก็จะทุกข์เพราะเห็นมันสกปรกอีก  สอดคล้องกับชีวิตเราที่ปัญหาไม่มีวันหมด  แต่เราต้องไม่ท้อแท้ไปกับปัญหาเหล่านั้น และหมั่นคอยกวาดจิตใจเราให้สะอาดอยู่เสมอ

สิ่งที่ได้เรียนเป็นเรื่องที่สอง ผมพบว่าการเก็บกวาดใบไม้จำนวนมากบนพื้น โดยแบ่งกวาดเป็นกองเล็กๆ ทำให้เราทำงานได้ดีและเร็วขึ้น  เพราะย่นเวลาเดิน และโกยใบไม้ได้ง่ายกว่า เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาใดๆ บางทีหากพยายามจะจัดการกับมันในคราวเดียวอาจไม่สำเร็จ  แต่ถ้าแบ่งปัญหานั้นเป็นส่วนๆ แล้วแก้ไปทีละจุด ทีละเปลาะ เราอาจแก้ปัญหาได้ง่ายกว่า

การกวาดใบพระยาสัตบรรณปีนี้ ได้อะไรมากกว่าที่คิด เหมือนคำกล่าวที่ว่า ท่ามกลางความมืดมิด เราก็อาจเห็นแสงสว่างได้

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหา
หมายเลขบันทึก: 482041เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณในแง่คิดดีดีค่ะ

ขอบคุณเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท