นโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2555


น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นกรอบในการปฏิบัติงานทุกระดับ เพื่อส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืน

            

             กรมส่งเสริมการเกษตร ได้กำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน ปี 2555 โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นกรอบในการปฏิบัติงานทุกระดับ เพื่อส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืน

             นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ได้มอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรให้กับเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ได้รับทราบถึงภารกิจสำคัญที่จะต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ โดยมุ่งเน้นใน 9 ประเด็น ได้แก่

  1. ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานโครงการพระราชดำริและการเสด็จตรวจเยี่ยมโครงการของทุกพระองค์ โดยมีแผนปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่ของโครงการที่ชัดเจน ดำเนินการอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง มีการวัดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม

  2. การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ทันตามกำหนดเวลา

  3. เร่งรัดการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ ส่งเสริมฟื้นฟูให้เกษตรกรกลับมาประกอบอาชีพการเกษตรได้ในระยะเวลาอันสั้น

  4. ศึกษาติดตามสถานการณ์ศัตรูพืช เพื่อวางระบบป้องกัน สามารถให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีตั้งแต่การระบาด รวมทั้งพัฒนาให้เกษตรกรและชุมชนสามารถบริหารจัดการศัตรูพืชได้ด้วยตนเอง

  5. ใช้ระบบส่งเสริมการเกษตรเป็นหลักในการปฏิบัติงาน โดยใช้เวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตรและศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล (ศบกต.) ในการบูรณาการการทำงานในพื้นที่

  6. เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเกษตรอย่างกว้างขวาง โดยจัดให้มีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน(อกม.)ครบทุกหมู่บ้าน เพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่

  7. พัฒนาศักยภาพของเกษตรกร องค์กรเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายต่างๆให้เข้มแข็งพึ่งตนเองได้ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาภาคเกษตรกรให้เกิดความยั่งยืน

  8. พัฒนาบุคลากรทุกระดับของกรมส่งเสริมการเกษตร ด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ

  9. การปฏิบัติงานโครงการและภารกิจทุกเรื่องต้องมีประสิทธิภาพเป็นไปตามแผนปฏิบัติงาน มีการควบคุมกำกับและติดตามงานอย่างเป็นระบบในทุกระดับ ให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

การปฏิบัติงานโครงการและภารกิจทุกเรื่องต้องมีประสิทธิภาพเป็นไปตามแผนปฏิบัติงาน มีการควบคุมกำกับและติดตามงานอย่างเป็นระบบในทุกระดับ ให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด

             นโยบายและแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ทั้ง 9 ข้อนี้ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรทุกระดับต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งจะต้องมีการจัดทำแผนการปฏิบัติการในแต่ละเรื่องที่ชัดเจน มีการมอบหมายผู้รับผิดชอบ มีการควบคุมกำกับการดำเนินงานและการสนับสนุนผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ เพื่อให้การดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 482035เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท