การสร้างแรงบันดาลใจ ตอนที่ 2


แรงบันดาลใจ ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ ที่ส่งผลให้โลกต้องตะลึง

ตอนที่ 2 วิธีการสร้างแรงบันดาลใจ

วิธีการสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเอง สามารถทำได้หลากหลายวิธี แล้วแต่ความสนใจของแต่ละคน เช่น การสร้างแรงบันดาลใจในการทำความดี หากเราเริ่มต้นในการคิดจะทำเพื่อคนอื่น หรือเพื่อส่วนรวม เราจะรู้สึกมีความสุขที่ละเอียดอ่อนมากกว่าการคิดจะทำเพื่อตนเอง แต่การที่เราจะสามารถทำเช่นนั้นได้ เราจะต้องมีการรับรู้ที่ดีเกี่ยวกับการคิด และการกระทำของเราด้วย เราจะต้องคิดให้ครบทั้งกระบวนการว่า ถ้าเราทำอย่างนั้นแล้วจะเกิดอะไร ถ้าเรายังคงวางเฉยแล้วจะเกิดอะไร เมื่อเราฝึกคิดบ่อยๆ คิดซ้ำๆ จะทำให้เกิดความคิดที่มีพลังมากยิ่งขึ้น และเกิดการตกผลึกกลายเป็นแรงบันดาลใจ

บางคนอาจจะต้องใช้วิธีการให้สภาพแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจ โดยการปลีกตัวออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ไปสู่สภาพแวดล้อมใหม่ที่จะเอื้อให้เกิดแรงบันดาลใจ เช่น ต้องการจะวาดภาพให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่น สวยงาม จึงต้องทิ้งบ้านอันแสนสบาย ไปยังสวนสาธารณะ หามุมสงบและจุดที่จะกำเนิดแรงบันดาลใจ และสร้างสรรค์ผลงานท่ามกลางธรรมชาติตามแรงบันดาลนั้นๆ

บางคนต้องการจะหาแรงบันดาลใจในการคิดผลงานต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถจะใช้วิธีที่กล่าวมาได้ ก็อาจจะใช้วิธีการเก็บสะสมประสบการณ์จากคนอื่น ด้วยการพูดคุยหรือรับฟังคนที่มีแรงบันดาลใจของตนเองหรือมีแนวความคิดที่ดี ก็จะสามารถสร้างแนวคิดใหม่ๆ หรือแรงบันดาลใจของตนเองได้เช่นกัน สิ่งนี้ต้องใช้เวลาและความตั้งใจอย่างเหมาะสม เราไม่สามารถจะบังคับให้เกิดขึ้นในทันทีทันใด แต่มันจะค่อยๆ พัฒนาขึ้นในตัวเรา เหมือนกับการตกปลา เมื่อเราหย่อยเบ็ดลงไปในที่ซึ่งมีปลา ก็ไม่ใช่ว่าปลาจะกินเหยื่อของเราทันที เราจะต้องค่อยๆ หย่อนเบ็ดของเราไปเรื่อยๆ อย่างสงบ ใจเย็น เมื่อได้เวลาที่เหมาะสมปลาก็จะเข้ามากินเหยื่อของเราเอง การสร้างแรงบันดาลใจก็ฉันนั้น เราจะต้องเข้าไปในสภาพการณ์ที่เอื้อต่อการเกิดแรงบันดาลใจ เช่น ไปอยู่ในกลุ่มนักคิด นักสร้างฝัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง แนวความคิดต่างๆ และในที่สุดเราจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจของตัวเราเองขึ้นมาเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของชีวิตของเราได้

วันที่ 15 มีนาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 482059เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท