การสร้างแรงบันดาลใจ ตอนที่ 3


แรงบันดาลใจ ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่ ที่ส่งผลให้โลกต้องตะลึง

ตอนที่ 3 วิธีการรักษาระดับของแรงบันดาลใจให้คงอยู่

วิธีการรักษาระดับของแรงบันดาลใจให้คงอยู่นั้น มีความสำคัญและจำเป็นมาก เพราะในหลายๆ คน มักจะเกิดแรงบันดาลใจลุกโชนในการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ แต่แล้วก็แรงบันดาลใจนั้นก็มอดไป เพราะไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม วิธีการรักษาระดับของแรงบันดาลให้คงอยู่ สามารถทำได้โดยการฝึกตนเองให้มีความกระหายใคร่รู้ มองเห็นถึงคุณค่าของสิ่งที่จะทำ ประโยชน์ที่จะได้ ไม่ย่อท้อในการเดินตามแรงบันดาลใจนั้น เพื่อความฝันที่จะเป็นจริงของเรา

ในบางคนเคยมีโอกาสในการไปดูงานตามที่ต่างๆ แล้วเกิดแรงบันดาลใจว่า เราอยากจะกลับมาทำให้หน่วยงานของเรามีการพัฒนา อยากทำนี่ อยากทำนั่น เยอะแยะมากมาย พอกลับมาถึงหน่วยงานของตน ก็เล่าให้เจ้านายฟัง แต่ก็โดนห้าม บอกว่าไม่ใช่งานของเรา จะไปทำให้เหนื่อยทำไม ในที่สุดเราก็เปลี่ยนใจ ไม่ทำ ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นเหมือนที่เคยไป ไฟแห่งแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากการไปศึกษาดูงานได้ถูกเจ้านายดับลงไปเรียบร้อยแล้ว หากเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ควรจะต้องใช้วิธีการจุดไฟในตนเองให้เป็น โดยอุปมาเหมือนกับการจุดไฟเตาถ่าน เราต้องเริ่มจากการจุดไม้ขีดให้ติด เมื่อติดแล้วจึงจุดขี้ไต้หรือเชื้อไฟ เพื่อให้ไฟลุกอยู่ได้นานๆ เมื่อขี้ไต้ติดไฟ เราจะต้องหาเศษไม้ฟืนเล็กๆ มาก่อรอบๆ ขี้ไต้ เพื่อให้ไฟลแรงขึ้น ตอนนี้ห้ามพัดลมเข้าไป เพราะไฟจะดับได้ เราจะต้องให้ไฟค่อยๆ ลุกเผาเศษไม้ฟืนเล็กๆ นั้นเอง เมื่อเศษไม้ติดไฟ เราจึงหาถ่านก้อนเล็กๆ มาสุมรอบๆ อย่างเหมาะสม ในตอนนี้เองที่เราจะพัดให้มีลมเข้าไป เพื่อให้เกิดการติดไฟที่แรงขึ้น

อธิบายปรากฏการณ์สร้างแรงบันดาลใจด้วยเทคนิคจุดเตาถ่านได้ว่า การใช้แรงบันดาลใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรนั้น เริ่มต้นจากเราต้องมีไฟ และต้องหากลุ่มคนที่มีความเชื่อหรือมุมมองเดียวกับเราเพื่อถ่ายทอดแนวคิด จากกลุ่มเล็กไปสู่กลุ่มใหญ่ขึ้น ช้าๆ ทีละน้อย เมื่อทุกคนเริ่มเห็นความสำคัญหรือเกิดแรงบันดาลใจร่วมกัน เราจึงขยายแรงบันดาลใจนั้นสู่คนกลุ่มอื่นในองค์กร เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง และหากได้รับการสนับสนุนอย่างเหมาะสมทั้งจากในหรือนอกหน่วยงาน ก็จะทำให้เกิดการพัฒนาขึ้นและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตามแรงบันดาลใจของเราได้อย่างแน่นอน

วันที่ 15 มีนาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 482060เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2012 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2015 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท