นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
นาง มณีวรรณ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ตั้งขจรศักดิ์

ถอดบทเรียน เครือข่ายนักลิขิตฯ


  1. ก่อนท่านมาเขียนบันทึกใน GotoKnow ชีวิตการทำงานท่านเป็นอย่างไร

    ชีวิตการทำงานในโรงพยาบาล การทำหน้าที่พยาบาลคือสิ่งที่เราทำอย่างต่อเนื่องตลอดมา  สำหรับการเขียนแล้ว  รู้สึกว่าอยู่ห่างไกลเหลือเกิน  ไม่เคยคิดด้วยซ้ำ… และรู้สึกว่าการเขียนหนังสือนั้นยุ่งยากยิ่งนัก  เวลาเขาให้ส่งงานพัฒนาคุณภาพก็เขียนด้วยความยากลำบาก

  2.เมื่อมาเขียนบันทึกแล้วเกิดผลดีอย่างไร มีการเรียนรู้อย่างไร มีเครือข่ายเกิดขึ้นได้อย่างไร

      ได้เข้ามาอ่านบันทึกใน G2Kช่วงแรกๆ เพื่อหาความรู้ประกอบการพัฒนาคุณภาพ และเมื่อได้รู้จักน้องพอลล่า ประกอบกับแรงเชียร์ของน้องพอลล่าและป้าแดง จึงเกิดแรงบันดาลใจในการเขียน และกล้าที่จะเขียน  ด้วยกำลังใจจากเพื่อนๆกัลยาณมิตร ทำให้กล้าที่จะเขียนอย่างต่อเนื่อง เริ่มต้นง่ายๆ โดยเขียนใส่กระดาษก่อน แล้วจึงพิมพ์ เพราะเป็นคนพิมพ์ช้ามาก  เรียกว่า “จิ้มดีด” ประมาณนั้น  ต่อมามีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ   เพื่อนใน G2K ทำให้มีพลังที่จะทำต่อไป  แม้ว่าระยะหลังจะไม่ค่อยได้เขียนนัก ด้วยภารกิจและการเรียนหนังสือต่อ จึงมีเวลาน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม G2K ก็ยังอยู่ในใจเสมอ 

       สิ่งที่สั่งสมจากการเขียนบันทึกทำให้เกิดคุณค่าต่อตัวเอง ต่องานและต่อสังคม  ต่อตัวเอง คือการพัฒนาทักษะในการเขียนเรื่องเล่า จนทำให้กลายเป็นผู้ที่รับผิดชอบกิจกรรม “เรื่องเล่า” ของโรงพยาบาล การเรียนรู้จาก G2K ทำให้เข้าใจการถอดบทเรียน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในงานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

        G2K คือที่สะสมผลงานเป็นอย่างดี เวลาจะค้นหาเรื่องราวการทำงานก็มาค้นจากบันทึก G2K ได้ง่าย

         ต่องาน การมีกัลยาณมิตรจากG2K ทำให้โลกเปิดกว้างขึ้น การทำกิจกรรมจิตอาสาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน กิจกรรม Go to know go to Nongkhai  จัดค่ายอาสาเยียวยาผู้ป่วยโรคไต ที่โรงพยาบาลหนองคาย เกิดประโยชน์แก่ผู้ป่วยและญาติ

      การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดการต่อยอดและนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตการทำงาน

      อีกประการหนึ่งคือทำให้อ่านหนังสือมากขึ้น ได้อ่านเรื่องราวต่างๆจากหลายๆบันทึกเกิดความรู้ใหม่ เกิดเครือข่าย 

3.สิ่งที่คาดว่าตัวท่านเองจะทำต่อไปในอนาคตด้วยการใช้งานผ่านระบบของ GotoKnow

     ใจจริงอยากให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนสำหรับคนที่มีการทำงานใกล้เคียงกัน แต่คนในแวดวงที่ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเดียวกัน ไม่ค่อยเป็นสมาชิก ถึงแม้ม้เขาจะไม่มาแลกเปลี่ยนแต่ก็น่าที่จะเป็นแหล่งค้นคว้าได้  จึงคิดว่าน่าจะเขียนบันทึกต่อไป และจะชักชวนเพื่อนๆมาเป็นสมาชิกค่ะ

     การเป็นสมาชิก G2K ตัวเองรู้สึกดีและภูมิใจเสมอค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #HA Forum 2012
หมายเลขบันทึก: 481725เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2012 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 02:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันและมิตรภาพดีๆที่มีให้กันเสมอค่ะ

สวัสดีน้องนาง .......(ต่องาน การมีกัลยาณมิตรจากG2K ทำให้โลกเปิดกว้างขึ้น การทำกิจกรรมจิตอาสาที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน กิจกรรม Go to know go to Nongkha) หากจำไม่ผิดงานนี้เกลอคิมเคยชวนเอาไว้ ให้ไปร่วมกิจกรรมด้วย แต่ติดภาระกิจอื่น จึงไม่ได้มาร่วมกิจกรรม

เยี่ยมมากเลยครับพี่ ได้ข้อมูลเพิ่มด้วย ปีนี้ได้พบกันใช่ไหมครับ

เยี่ยมครับ เขียนต่อไปเถอะครับ

ฝากกอดเพื่อนๆทุกคนแทนพี่แก้วด้วยนะคะ น้องนาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท