นักเรียนทำข้อสอบได้มาก...ดีใจมาก


หลายท่านบอกว่า...ให้ออกข้อสอบตามที่ครูจัดการเรียนรู้  และให้เราจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตร  ดังนั้น  แบบทดสอบทุกชนิดที่ดีนั้น  นักเรียนต้องทำได้   เหลือแต่ว่า  ครูผู้สอนมีโอกาสได้จัดทำข้อสอบแบบหลากหลายให้นักเรียนได้ฝึกหัดการทำข้อสอบบ้างหรือเปล่า

*****

ความจริงแล้ว  การจัดการเรียนรู้ของครูอ้อยนั้น  ยอมรับว่ามีหลากหลายวิธีจริงๆ  สาเหตุที่ต้องเป็นเช่นนั้น  เพราะ ความหลากหลายของนักเรียนที่มีความสนใจและสติปัญญาแตกต่างกัน

*****

การจัดการเรียนรู้ของครูอ้อยที่ยึดตัวชี้วัดในมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตร  และหนังสือหรือเนื้อหาอื่นๆนั้น  ครูอ้อยจัดหามานั้น  ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด  ดังนั้น  ความหลากหลายจึงเกิดขึ้น  นักเรียนเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานและเลือกได้ตามความสนใจ

*****

แต่ตอนที่จะสอบวัดผล....นี่สิ  เราครูผู้สอนจะจัดข้อสอบให้หลากหลาย  ...คงจะไม่ได้  ดังนั้น  การออกข้อทดสอบวัดผลนี้  ต้องคัดเลือกวิธีการออกข้อสอบมาให้นักเรียน  ที่ตรงตามเนื้อหาและตัวชี้วัดที่เราสอน  และ  กระบวนการนั้น  ต้องใช้วิธีที่ไม่ยากนัก  แต่เป็นการเฟ้น หรือ โฟคัสไปที่เนื้อหา  หรือทักษะ ที่เราต้องการตามตัวชี้วัด

*****

ครูอ้อยเลือก Mind Map มาเป็นการทดสอบความรู้  เพราะ อย่างน้อย นักเรียนของครูอ้อย ผ่านกระบวนการอ่าน คิด วิเคราะห์ แล้วจึงนำมาเขียน...ใน Mind Map ที่ครูอ้อยต้องการ

*****

ในคราวที่สอบอัตนัย  พบว่า...นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ครูอ้อยสอนนั้น  มีความเข้าใจและสามารถทำข้อสอบได้จำนวนมาก  ผิดหูผิดตา ตามที่เคยออกแบบทดสอบมา

*****

ถึงแม้ว่า คะแนนอัตนัย  จะมีเพียง 5 คะแนน  แต่นักเรียนก็ทำได้ 5 คะแนนเต็มเป็นส่วนใหญ่...ดีใจมากเลย

หมายเลขบันทึก: 481520เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น่าสนุกกับการเรียนรู้ด้วยครูนักลิขิตครับ

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์หมอเจเจ Ico48 

สมกับเป็นครูดีจริงๆครับ

      ***... ขอแสดงความยินดีกับรางวัลครูเพื่อศิษย์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2555 นี้ด้วยนะคะ " พี่ครูอ้อย "  ... ***

                          

ขอบคุณมากค่ะ พี่พิสูจน์  Ico48 

ดีใจด้วยค่ะ ดิฉันก็เป็นครู เข้าใจความรู้สึกนี้เลย

คนเป็นครู จริงๆแล้ว เราไม่ได้หวังอะไรมากมายเลยนะครับ..

ฅนล่าฝันเป็นกำลังใจให้ครูอ้อยนะครับ เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ดีในการสอนนักเรียน 

ขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกท่าน ที่ให้กำลังใจคุณครูทุกท่าน จากฅนล่าฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท