ให้มีความสุขกับการทำงาน...


 

         นั่งให้สบาย หายใจเข้าสบาย ออกสบาย ปล่อยวางใจว่าง ๆ ให้เราฝึกหายใจเข้าสบาย หายใจออกให้สบาย ให้มีความสุขกับการหายใจเข้าหายใจออก ในชีวิตประจำวันที่เราทำการทำงาน

         พระพุทธเจ้าท่านให้เรามีความสุขกับการทำงาน มีความสุขกับการประกอบกิจการ เวลาเราทำงานให้ใจเราอยู่กับเนื้อกับตัว อยู่กับการทำงาน ตั้งใจทำให้เต็มที่พร้อมด้วยกันกับการหายใจสบาย

Large_2701201104

         พระพุทธเจ้าท่านสอนให้เราเป็นคนรู้จักพอ พอใจในการทำดี พอใจในการเสียสละ ทุกคนต้องฝึกสมาธิ เช่นเราทำการทำงาน ให้ใจอยู่กับเนื้อกับตัวอย่างนี้ท่านเรียกว่าเรากำลังเจริญสมาธิ


         คนที่มีสมาธิเป็นคนที่มีความสุข เป็นคนที่มีจิตใจเปรียบเหมือนแอร์คอนดิชั่นติดใจหัวใจ


         สมาธิของเรามันจะได้จากไหน...?
         สมาธิก็ได้จากการฝึกตัวเอง เช่นฝึกหายใจเข้าสบาย หายใจออกสบาย เวลาเราทำการงานทุกอย่าง ให้ใจของเราอยู่กับการทำงาน ให้เรามีความสุข มีความดับทุกข์...

Large_2301201105


         เราอย่าไปเผาตัวเอง ส่วนใหญ่เราเผาตัวเองทางใจ เรานั่งสมาธิก็ให้ใจอยู่กับตัวเอง เราทานข้าวใจของเราก็อยู่กับการทานข้าว เราดินก็ให้ใจอยู่กับการเดิน การพูดให้มีสติอยู่กับเนื้อกับตัว ทำจิตใจของเราให้มีความสงบ ให้มีความสุข


         เรื่องพูด เราอย่าไปทะเลาะกับใคร ฝึกพูดดี ๆ พูดเพราะ ๆ เราเองก็มีความสุข คนเรามีปัญญา ส่วนใหญ่คนมีความรู้มากก็มีเหตุผลมาก เราต้องมีเทคนิคการพูด

 

Large_2501201107
       

                เราเป็นญาติเป็นโยม เราต้องออกกำลังกายให้ร่างกายของเรามันแข็งแรง ฝึกหายใจออกหายใจเข้าสบาย เดิน โยคะ จ๊อกกิ้งอะไรต่าง ๆ แกว่งแขน
เวลานอนให้เราตั้งใจนอน เพราะเวลานอนไม่ใช่เวลาคิดเรื่องธุรกิจการงาน เอาไว้ก่อน พักไว้ก่อน คนเรานอนไม่พอ พักผ่อนไม่พอ เพราะมันฟุ้งซ่าน ควบคุมตัวเองไม่อยู่ เวลาเรานอน ถ้าเราตั้งจิตไว้ที่ลมหายใจตรงปลายจมูกมันไม่สงบ ก็ให้เราตั้งไว้ที่ท้องหรือลิ้นปี่ มารู้ที่ท้อง ท้องยุบรู้ ท้องพองรู้ ให้มีความสบายที่ท้อง เดี๋ยวก็หลับไปเอง


         เวลาเราตื่นขึ้น ตี๑ ตี ๒ มันไม่ใช่เวลาตื่น ถ้าเราต้องการเข้าห้องน้ำปัสสาวะ ห้ามไม่ให้คิดเรื่องอะไร เรื่องการงาน เรื่องลูก เรื่องหนี้สิน เรื่องพี่น้อง เรื่องอนาคต ถ้าเราคิดแล้ว มันจะทำให้นอนไม่หลับ ถ้านอนไม่หลับแล้ว ตอนกลางวันมันจะไม่ค่อยมีความสุขสดชื่น ร่างกายของเรามันจะร่วงโรย การทำการงานของเราก็จะไม่ได้ประสิทธิภาพ ไม่ได้ศักยภาพ ถ้าเราปล่อยให้ตัวเองตื่นขึ้นมาตอนดึก ๆ มาคิดเรื่องต่าง ๆ อีกไม่นานเราต้องเป็นโรคประสาทแน่ ๆ เป็นโรคอาหารไม่ย่อย กินข้าวไม่อร่อย ร่างกายเสื่อมโทรม เสียทั้งกำลังกาย เสียทั้งกำลังจิต

 

Large_2201201102


         พระพุทธเจ้าท่านเรา ถึงเวลาปล่อยวางก็ให้ปล่อยวาง ถึงเวลาทำก็ทำ ถึงเวลาหยุดก็หยุด เป็นคนมีระเบียบมีวินัย ตื่นขึ้นก็กราบพระ ไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำใจให้สบาย แผ่เมตตา ตั้งใจทำการงานให้มีความสุข

         สิ่งไหนไม่ดีเราอย่าไปคิด มันเป็นไปไม่ได้ก็อย่าไปคิด เบรกตัวเองไว้ หยุดตัวเองไว้


         “ฐานที่สำคัญของเราก็คือความคิดนี้แหละ...”


         ฝึกพัฒนาความคิด อย่าเป็นคนวุ่นวายกับความคิดมาก เพราะคนยังไม่ตายก็ต้องคิดโน่นคิดนี่ ยิ่งเราเป็นคนฉลาดมาก ปัญญามากก็ยิ่งคิดเยอะ ให้เรารู้จักความคิด อย่าไปวุ่นวายกับความคิด รู้มาก ฉลาดมาก เป็นคนเก่ง เราต้องเอาสมาธิเข้ามาช่วยให้อยู่กับการหายใจเข้าสบายบ้าง ออกสบายบ้าง


         เพราะคนเรามันฉลาด มันคิดไม่หยุด... ให้เรามีความสงบกับความคิดสลับกันไป เพื่อให้สมาธิกับปัญญากลมกลืนเป็นธรรมชาติ เพื่อจิตใจของเราจะได้เกิดความสงบ ความร่มเย็น

Large_2101201103


         เราทำงานนี้คือการปฏิบัติธรรม แยกกันไม่ได้ เราอยู่บ้านเราก็ทำงานปฏิบัติธรรม เพิ่มความดับทุกข์ให้เรามากขึ้น เราจะได้รู้ว่าการปฏิบัติงานในชีวิตประจำวันนี้ก็คือการปฏิบัติธรรมนั่นเอง

 


         คนเราต้องเสียสละ ใจดี ใจสบาย ตื่นขึ้นถึงนอนหลับ อย่างนี้คือการทำความดี


         พระพุทธเจ้าท่านจำวัด บรรทมคืนหนึ่งแค่ ๔ ชั่วโมง ท่านมีความสุข การทำงานคือการปฏิบัติธรรม หวังว่าท่านทั้งหลายจะนำคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เป็นครูของเทวดา มนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายไปประพฤติปฏิบัติให้ประสบกับสันติสุขกันถ้วนหน้าด้วยกันทุกท่านทุกคนเทอญ

 Large_2101201110



พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาให้นำมาบรรยาย
วันพฤหัสบดีที่ ๘ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 481513เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 05:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท