๒. การเต้นรำและดนตรี ผูกพันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนศรีลังกา


การเต้นรำและดนตรี ผูกพันเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนศรีลังกา

เมื่อเราชมภาพยนต์จากประเทศอินเดีย เราอาจจะเห็นภาพการร้องเพลงและเต้นรำไปตามสถานที่ต่างๆ สำหรับประเทศศรีลังกาคงไม่ต่างกันมากนัก ในเรื่องของการร้องเพลงและเต้นรำ

ในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นต้น (Primary school) จนถึงการเรียนระดับสูง (Advance Level School) ต่างมีวิชาเต้นรำ (Dancing) อยู่ในวิชาพื้นฐาน ตอนแรกก็รู้สึกแปลกใจเพราะเมื่อรับจดหมายสมัครงานพร้อมประวัติการศึกษา ล้วนมีวิชาเต้นรำบรรจุอยู่ในนั้น

วันหนึ่งมีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมวัดในตัวเมืองที่พักอยู่ก็ได้เห็นการซ้อมเต้นของนักเรียน ซึ่งมีนักเรียนมากมายพร้อมใจกันมาฝึกซ้อม

 

การจัดงานหรือกิจกรรมที่ทางบริษัทดำเนินการให้กับพนักงาน ส่วนใหญ่พนักงานก็มักจะขอให้มีกิจกรรมในลักษณะของดนตรีและการเต้นรำซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งวันปีใหม่ซึ่งทางบริษัทจัดให้มีการนิมนต์พระมาสวดพระปริตรเพื่อเป็นสิริมงคล ก็ไม่วายขอให้มีการเปิดดนตรีและเต้นรำหลังการสวดพระปริตรแล้ว

บางครั้งบริเวณที่พวกเราอาศัยอยู่โดยปกติจะเงียบสนิท หากแต่จะมีการจัดเวทีแสดงดนตรีเป็นระยะๆ บางครั้งก็ สัปดาห์เว้นสัปดาห์ บางเดือนก็มีสองสัปดาห์ติดกัน เราจะรู้ได้ว่าวันไหนมีการแสดงดนตรีโดยจะมีรถประชาสัมพันธ์ช่วงสองวันก่อนการแสดง ซึ่งจะมีผู้เข้าชมมากมาย และเต้นรำกันเต็มที่

อ่านบล็อกภาษาอังกฤษได้ที่ http://workingislearning.blogspot.com/2012/03/music-and-dancing-are-life-of-sri-lanka.html

คำสำคัญ (Tags): #dancing#sri lanka
หมายเลขบันทึก: 481506เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2012 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท