ครูกัง
นาย วีรกิจ ครูกัง เต็มสังข์

ครูกัง


กศน.ให้อะไรกับประชาชนในการทำ KM กศน.

การดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้ KM ใครได้ประโยชน์ใครเสียประโยชน์

ทุกคนต้องตั้งคำถามเหมือนๆกับที่ผมอยากรู้เหมือนกัน ผมได้เป็นผู้ติดตามการดำเนินกิจกรรม KM ของ ปกครองจังหวัด และ กศน. ที่ได้ดำเนินการไปแล้วในขณะนี้ ทั้งสองหน่วยงานมุ่งประโยชน์สูงสุดคือ ประชาชน และรองลงมาคือตัวองค์กร และตัวเอง ซึ่งการทำงานในส่วนของ กศน. รับช่วงจากปกครองปีที่แล้ว เราได้อะไรบ้าง คือข้อมูลเบื้องต้น หรือแผนชุมชน แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไป ในส่วนตัวผมนั้นคิดว่า ข้อมูลที่ได้มาเราต้องมีการนำไปปฏิบัติให้เห็นผล ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์สูงสุด สามารถทำอะไรได้บ้างนอกจากการประชุมและการจ่ายเงินงบประมาณ กับกระดาษหลายๆแผ่น ที่ส่งให้ ศนจ.นศ. ส่วนตัวอีกนั่นแหละที่อยากบอกว่า งานการศึกษานอกโรงเรียนต้องเป็นผู้นำแผนชุมชนที่ได้รับ นำไปจัดการศึกษา การจัดทำเวทีประชาคม หรือการทำความเข้าใจร่วมกัน ในส่วนที่ กศน.ทำได้ ให้จัดทำ เฉพาะที่จัดการศึกษาได้ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วในปีงบประมาณ  2550 ในรายหมู่บ้านเก่า 400 หมู่บ้าน กศน. จะส่งข้อมูลนั้นให้หน่วยงานอื่นเข้าดำเนินการ พร้อมกับการปฏิบัติได้เลย เพราะ ปี 2549 กศน. ได้จัดทำเวที สำรวจความต้องการรีบเร่ง และส่วนที่คิดว่าน่าจะทำได้ก่อนเป็นภาพรวมกว้างๆ แล้ว นั่นคือหลักการปฏิบัติ เบื้องต้น

ต้องมาดูก่อนว่า กศน.ทำอะไรได้บ้างที่เป็นผลงานของตัวเอง นอกจากบันทึก แผ่นหนาๆ เราช่วยเหลือชุมชนให้หายจนได้อย่างไร ได้จริงหรือไม่ หรือแค่ภาพลวงตา ตรงนี้ ต้องอยู่ที่ผู้ปฏิบัติในระดับตำบล ที่จะตอบได้ดีที่สุด ผมในฐานะคนทำงานคนหนึ่งอยากให้ทุกคนที่เข้าไปดำเนินการ มองหาลู่ทาง หนทาง ที่จะทำให้ผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ประชาชนได้รับความรู้ ประสบการณ์แบบยั่งยืน จากการประเมินแบบวัดด้วยสายตา มีหลายๆที่ ที่ต้องทำการบ้านอย่างมาก กับผลการปฏิบัติดังกล่าว หากผมมองแบบความเป็นธรรมน่ะ ผมว่าให้ผลงานองค์กรได้สัก 75 % มากแล้วน่ะ มันยังมีเรื่องอื่นๆที่ต้องเตรียมตัวตั้งแต่ต้นเยอะมาก แต่เราปฏิบัติกันเหมือนตาบอดคลำช้าง อีกทั้ง KM เป็นงานใหม่ การทำงานกับประชาชนในรูปแบบใหม่ๆบางครั้งก็ต้องคุยกันนานมากถึงจะรู้เรื่องได้ ได้สาระ และแนวคิด

ผมได้รับแนวคิดจากคนที่ได้ร่วมทำครั้งแรกๆ เค้าทำกันแค่ ชุมชนเดียวแล้วขยายผล ซึ่งตรงนี้ต้องมีอุปสรรคมากๆเลย ฉะนั้นการดำเนินการในปีแรกนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ เราทำเยอะมาก ทั้งเจ้าหน้าที่ และชุมชนต่างก็ตั้งคำถามว่า KM ทำแล้วได้อะไร ใครได้ ใครเสีย ตรงนี้ของบอกว่าได้ทั้งสองฝ่าย แต่อาจจะใช้เวลามากหน่อยจึงจะรู้ว่าเราได้ ได้อย่างไร มากน้อยแค่ใน

คำสำคัญ (Tags): #ครูอาสาสมัคร
หมายเลขบันทึก: 48114เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท