432. ศาสตราจารย์เดวิด ผู้คิด AI สอนอะไรผมบ้าง(2)


ว่าด้วย Appreciative Inquiry ตอนที่ 432

ต่อจากตอนที่ 1 ครับ เราพูดถึงเหตุการณ์ครั้งสำคัญคือการที่ AI Thailand ได้มีโอกาสร่วมเป็น Co-sponsor งานประชุมนานาชาติครั้งแรกด้าน Appreciative Inquiry ของไทย ผมได้มีโอกาสนั่งเรียน และทานข้าวกับศาสตราจารย์เดวิดสองสามครั้ง ...

....

ในการสอน Appreciative Inquiry (AI) อาจารย์เน้นพื้นฐานที่สำคัญคือคำว่า "Positive Image of the Future" หรือภาพอนาคตที่เป็นบวก..ในตอนเย็นวันที่ 27 พวกเราได้มีโอกาสนั่งคุยกับอาจารย์...มีคนหนึ่งถามอาจารย์ว่า..อาจารย์เคยทำ AI ในเคสยากๆ ประเภทที่ทะเลาะกับแบ่งฝักแบ่งฝ่ายไหม เพราะตอนนี้ประเทศไทยมี...อาจารย์บอกว่า อาจารย์เคยทำ..มีครั้งหนึ่งอาจารย์ร่วมงานกับองค์การสหประชาชาติ เข้าไปในประเทศอาฟริกาใต้..ช่วงที่คนผิวขาว เริ่มยอมสละอำนาจ..ให้คนผิวดำเข้าไปมีส่วนร่วม..ตอนนั้นอาฟริกาใต้กำลังจะวางแผนว่าจะทำอย่างไรดีกับประเทศ..เพราะไอ้การแบ่งแยกสีผิวก็ยังมีอยู่ ถึงจะหมดไปบางส่วนก็อาจเกิดการแก้แค้น..ถึงขั้นอาจหลายเป็นสงครามกลางเมืองไม่จบสิ้นได้อีก..

....

ตอนนั้นอาจารย์เลยจัดการประชุมแบบ AI หรือเราเรียกว่าเอไอ ซัมมิท..ดึึงทุกผ่ายมามีส่วนร่วม..ตั้งแต่กลุ่มหัวรุนแรงที่สุด ทั้งผิวขาวและผิวดำ..เนลสัน แมนเดลล่าก็มา..

....

แต่หัวข้อแทนที่จะเป็น เราจะยุติปัญหาการแบ่งแยกสีผิวได้อย่างไร..

....

อาจารย์บอกขืนตั้งชื่อแบบนี้คนจะนึกถึงแต่การแบ่งแยกสีผิว.เหราะมันชวนให้เห็นว่าปัญหายังมีอยู่...อาจารย์เล่นอย่างนี้เลย..ไม่ให้ความสำคัญมันอีก..ตั้งชื่อเลยว่า..

...

"อาฟริกายุคหลังการแบ่งแยกสีผิวจะเป็นอย่างไร"

...

ประมาณว่าสร้างภาพใหม่กันทีเดียว...เลิกสนใจสิ่งไม่ดี..แล้ว "คิดสร้างสรรค์" สิ่งดี เป็นยุคใหม่ไปเลย..

...

ด้วยวิธีนี้การเปลี่ยนผ่านประเทศ ที่มีการแตกแยกอย่างฝังรากลึกมานาน..จึงเป็นไปอย่างราบรื่นครับ

หมายเลขบันทึก: 480815เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2012 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นอีก 1 ตัว AI ที่ชัดเจนกับการนำไปประยุกต์ใช้มากๆ เลยค่ะ อาจารย์ภิญโญ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท