สะท้อนความคิด พินิจวรรณคดี


มุมมองชีวิตที่มีต่อวรรณคดีในฐานะประสบการณ์ทางสังคม
 

 

 

 
                     การสะท้อนความคิดและการไตร่ตรอง (reflection) ตนเองจากการอ่านวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นเป้าหมายสำคัญในการเรียนรู้วรรณคดี   เพราะโลกวรรณคดีนั้นปรากฏขึ้นในความคิิดของผู้เรียน  ตัวอักษรที่ขาดชีวิตชีวาจะได้รับการปลุกเร้าให้กลับมามีชีวิต จากประสบการณ์ที่ผู้เรียนมีอยู่  ดังนั้นเราไม่อาจบอกได้ว่าวรรณคดีเรื่องใดมีคุณค่า หรือมีคติแฝงไว้มากน้อยแค่ไหน แต่เราสามารถบอกได้แต่เพียงว่าเรามีส่วนร่วม (share) กับวรรณคดีเ่รื่องนั้นเพียงใด  เรียนรู้ที่จะพินิจ เรียนรู้ที่มีจิตสะท้อนและวิพากษ์  คือ พื้นฐานของการใช้ชีวิตอย่างมีเหตุผล  

 

กิืจกรรม
สะท้อนความคิด  พินิจวรรณคดี
ข้อปฏิบัติ ให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นตามประเด็นคำถามต่อไปนี้
             (ความยาวข้อละ 4-5 บรรทัด)
    
             1.  สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง  
             2.  เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง
             3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง
                อย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล 
 
กำหนดส่ง    วันอาทิตย์ ที่  19 กุมภาพันธ์  2555  เวลา  24.00 น.
หมายเลขบันทึก: 478870เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

1 สาเหตุสำคัญที่สุดของเรื่อง คือ การที่เทวดาแกล้ง และ ข่มแหง นนทกมากมายจนทำให้นนทกรู้สึกโกรธแค้น แล้วไปฟ้องพระอิศวร

พระอิศวรจึงประทานพรให้แก่นนทก นั่นก็คือ นิ้วเพชร แต่การให้ครั้งนี้พระอิศวรไม่คิดวิจารณ์ ไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆตามมามากมาย ก็คือการที่เทวดาตายกลาดเกลื่อน เพียงแค่พระอิศวรให้พรที่มีความรัดกุมมากกว่านี้ และ เทวดาทั้งหลายไม่แกล้งนนทก เหตุการณ์ร้ายแรงก็จะไม่เกิดขึ้น

2 การที่เทวดาทั้งหลายได้กลั่นแกล้งนนทก โดยข่มแหง กลั่นแกล้ง ซึ่งสร้างความเครียดแค้น และ โกรธเคคืองให้กับนนทก จนนนทกได้ไปฟ้องพระอิศวร เหมือนกับชีวิต คือ ในบางครั้งเพื่อนบางคนที่มีอำนาจในการตัดสินสิ่งต่างๆ มีอำนาจมากกว่า ก็มักจะรังแก แกล้งเพื่อน ที่ไม่มีทางสู้ จนเพื่อนคนนั้นไปฟ้องอาจารย์ และ เรื่องที่ฟ้องไปอาจจะเป็นเรื่องจริงบางส่วน ส่วนที่เหลือก็คือการแต่งเติิมเพื่อให้ดูรุนแรง อาจารย์จะได้ทำโทษแรงๆ

3 จะเปลี่ยนให้พระนารายไปสู้กีับนนทกในแบบลูกผู้ชาย นนทกจะได้ไม่ดูว่าพระนารายไม่มีอำนาจจริง และ ก็ฆ่านนทกได้โดยไม่มีการจองเวรจองกรรม คือ นนทกไม่ว่าพระนารายจนท่านโมโห แล้วได้บอกให้นนทกกลับไปเกิดในชาติหน้า ตายแล้วจบกันในชาตินี้ ส่วนพระนารายก็อยู่บนสวรรค์ตามเดิมโดยไม่ต้องอวตารลงไปเป็นพระราาม จะได้ไม่เกิดสงครามจนทำความเสียหายเพิ่มขึ้น

จิดาภา สายพวรรณ์

ณัฐสิทธิ์ เจียรพันธุ์

สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องทั้งหมดขึ้นก็คือการที่เหล่าเทวดามาดึงผมหรือกลั้นแกล้งนนทก ซึ่งทำให้เกิดความแค้นเคือง แล้วนนทกจึงไปขอนิ้วเพชรมาฆ่าเทวดากลับ แสดงให้เห็นถึงการจองเวรจองกรรม ที่จะแก้แค้นกันไปเรื่อยๆไม่สิ้นสุด ที่ผมคิดว่านิสัยของเทวดาเป็นสาเหตุของเรื่องนี้ก็เพราะ ถ้าเหล่าเทวดามีมารยาทและนิสัยที่ดี เดินขึ้นบันไดไปโดยไม่แกล้งนนทก ก็จะไม่เกิดการเคืองแค้น ซึ่งทำให้เกิดเรื่องราววิบัติมากมาย

เหตุการณ์ตอนที่สัมพันธ์กับชีวิตของผมมากที่สุดคือตอนที่พระอิศวรมอบนิ้วเพชรให้นนทก แล้วนนทกเอาไปฆ่าเหล่าเทวดา แต่เมื่อเรื่องมาถึงพระอิศวรกลับไม่ทำอะไร แถมยังใช้พระนารายไปแก้ไขเหตุการณ์ ทั้งๆที่พระนารายไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยเลย จึงทำให้พระนารายพลอยเดือดร้อนไปด้วยเพราะต้องไปเกิดใหม่เป็นพระรามเพื่อตามไปฆ่าทศกันต์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมาเทียบกับชีวิตของผมก็คือการที่เพื่อนของผมซึ่งทำสิ่งที่ผิดพลาดเอาไว้แต่กลับใช้ให้ผมไปแก้ไขให้ ซึ่งในตอนจบผมจึงซวย โดนอาจารย์ว่าอยู่คนเดียว

ถ้าหากผมสามารถเปลี่ยนตอนจบของเรื่องได้ผมจะเปลี่ยนให้ชาติหน้านนทกไม่ต้องถูกแกล้งจนต้องมาฆ่าล้างแค้นกันแบบนี้ หรืออาจจะให้ไปเกิดใหม่เป็นเทวดาธรรมดาที่มีหน้าทีอื่น จะได้ไม่ต้องโดนแกล้งอีก เพราะอย่างที่ผมได้บอกไปแล้วว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดมาจากที่นนทกถูกแกล้ง ดังนั้นการที่จะตัดปัญหาทั้งหมดก็คือ ป้องกันไม่ให้นนทกถูกแกล้งซะ จะได้ไม่ต้องมีการแก้แค้นกันอีก

(ณัฐสิทธิ์ เจียรพันธุ์ 2/3 เลขที่9)

1) ในตอนแรกฉันคิดว่านนทกเป็นสาเหตุและประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง แต่เมื่อได้มองลึกลงไปแล้วสาเหตุที่แท้จริงน่าจะเป็นพวกเหล่าเทวดาที่มาแกล้งนนทกมากกว่า เพราะถ้าไม่ได้แกล้งดึงผม จนทำให้หัวของนนทกล้าน นนทกก็จะไม่โกรธและก็อยู่รับใช้ทำตามหน้าที่เช่นเคย แต่เหล่าเทวดากลับไปแกล้งนนทก จนนนทกเกิดความแค้นใจ จึงต้องไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร และมาทำให้เกิดปัญหาขึ้น แต่ถ้าลองมองอีกแบบคือ พระอิศวรก็มีส่วนผิดเช่นกันเพราะถ้านนทกขอนิ้วเพชรไปป้องกันตนเอง ก็ควรจะสั่งว่าอย่านำไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การฆ่าเทวดา แต่พระอิศวรกลับให้ไปเฉยๆโดยไม่คิดอะไรให้ดีเสียก่อนจึงทำให้เกิดปัญหามากมายตามมา เพราะฉะนั้นฉันจึงคิดว่านนทกไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง แต่เป็นเหล่าเทวดาและพระอิศวรต่างหาก

2) เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉัน คือ ในตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปปราบ นนทก เปรียบได้กับการสั่งคนอื่น ซึ่งฉันมักจะเป็นคนแบบนั้นเพราะนิสัยของฉันชอบสั่งโน่น สั่งนี่ และต้องได้ดั่งใจ ชอบใช้วิธีเผด็จการกับคนอื่น แต่จะต่างกันนิดหน่อยตรงที่พระอิศวรสั่งโดยที่ตนเองไม่ต้องทำอะไรเลย อยู่เฉยๆรอดูผลอย่างเดียว แต่ฉันต้องลงมือทำและมีส่วนร่วมด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในตอนที่มีงานกลุ่ม ถ้าฉันเป็นหัวหน้าแล้วสามารถสั่งคนอื่นได้ฉันก็จะสั่งให้ทำโน่น ทำนี่ แต่ถ้าไม่ทำฉันก็จะใช้วิธีเผด็จการโดยให้อาจารย์หักคะแนน

3) หากฉันเปลี่ยนแปลงได้ตามใจตนเองจริงๆฉันก็จะเปลี่ยนแปลงโดย ไม่ให้ฆ่านนทกแต่ให้ลงโทษอย่างอื่นแทน เพราะอย่างที่กล่าวมาข้อ 1 นนทกไม่ได้เป็นสาเหตุที่แท้จริง แต่ก็มีส่วนบ้าง จึงไม่ควรได้รับโทษที่หนักเกินไป และอีกอย่างที่อยากเปลี่ยนคือ อยากให้พระอิศวรได้สำนึกผิดบ้างว่า เป็นคนให้นิ้วเพชรไปโดยไม่คิดให้ดีเสียก่อนจึงทำให้เกิดเรื่อทั้งหมดขึ้น ไม่ใช่ว่าเป็นใหญ่แล้วตัวเองจะถูกทุกอย่าง ควรจะคำนึงไว้ว่าตนเองเป็นใหญ่ก็ควรจะเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่นได้ และที่สำคัญพระนารายณ์และนนทกจะได้ไม่ต้องจองเวรจองกรรมจนทำให้เกิดเรื่องพระรามกับทศกัณฑ์ขึ้นอีก

1 ตอบ : ประเด็นปัญหาแรกหรือสาเหตุก็คือพระอิศวรที่มีผู้รับใช้หรือจ้างผู้รับใช้มาแล้วไม่ใส่ใจดูแลให้ดี ทิ้งๆคว้างๆ โดนเทวดากลันแกล้งต่างๆนาๆ พระอิศวรก็ไม่ได้ทราบเรื่องหรือใส่ใจอะไรเลยจนนนทกแค้นเคือง พอนนทกไปขอพรนิ้วเพรชพระอิศวรจึงเห็นถึงความจงรักภังดีจึงมอบนิ้วเพรชที่สามารถชี้ใครแล้วก็ตายไป นนทกที่มีใจที่จะล้างแค้นตามฆ่าเหล่าเทวดาจึงนำไปใช้จึงทำให้เกิดเรื่องต่างๆนาๆ

2 ตอบ : นนทกซึ่งมีหน้าที่ต่ำต้อยคอยล้างเท้าให้เทวดา เมื่อไปขอพรนิ้วเพรชที่ฆ่าใครก็ตายจึงคิดว่าตัวเองมีอำนาจมากมายจึงนำไปชชี้เหล่าหมู่เทวดาซึ่งเป็นการใช้ในทางที่ผิด แต่ถึงสุกท้ายก็ถูกพระนารายผู้ซึ่งมีอำนาจมากกว่าฆ่า เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตจริงก็คือ ผู้ที่ต่ำต้อยเมื่อได้อำนาจมาแล้วแต่กลับนำไปใช้ในทางที่ผิดสุดท้ายชีวิตก็จะกลับเป็นเหมือนเดิมไม่มีอะไรดีขึ้น

3 ตอบ : ถ้าหากสามารถเปลี่ยนเรื่องราวตอนจบได้จะเปลี่ยนให้พระนารายพูดบอกสาเหตุที่ฆ่านนทกว่านนทกไม่ควรจะทำอย่างนี้ บอกความพิดและสร้างจิตสำนึก นนทกจะได้ทราบถึงเหตุผลที่ฆ่าแล้วก็จะได้ไม่จองเวรจองกรรมกันไป

(วิญริญา เปรมานนท์ ม.2/3 เลขที่27)

1.สาเหตุที่สำคัญที่สุดของเรื่องนี้ก็คือ การที่เหล่าเทวดาที่จะเข้าเฝ้าพระอิศวรมาดึงผมนนทกเล่นทำให้นนทกเกิดความแค้น

จึงไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร เพื่อมาแก้แค้นเทวา ฉันจึงคิดว่าความแค้นเป็นสาเหตุหลักของเรื่องนี้ เพราะถ้านนทกรู้จักการปล่อยวางก็จะไม่เกิดความแค้นขึ้น แต่ถ้าทนไม่ไหวก็ควรให้พระอิศวรจัดการ

2.เหตุการณ์ตอนที่นนทกชี้นิ้วเพชรใส่เทวดา ทำให้เทวดาตายเป็นจำนวนมาก เหมือนกับชีวิตฉันคือ ฉันโกรธกับเพื่อนจนทนไม่ไหวจึงไประเบิดอารมณ์ใส่เพื่อน ซึ่งการระเบิดอารมณ์ของฉันนั้นก็เหมือนกับนิ้วเพชรที่ชี้นิ้วใส่เทวดา ทำให้ฉันกับเพื่อนตัดขาดความเป็นเพื่อนกันเลย

3.ฉันจะเปลี่ยนให้พระนารายณ์สู้กับนนทกโดยที่ร่างกายเป็นผู้ชายไม่ใช่ผู้หญิง นนทกจะได้ไม่มีขออ้างในการต่อรอง

เพราะนนทกจะได้ไม่มาเกิดเป็นทศกัณฑ์ แล้วพระนารายณ์จะได้ไม่ต้องอวตารลงมาบนโลกเพื่อมาตามฆ่านนทกในชาติหน้า

(ด.ญ.เมธาวี อรรถอุดมพร ม.2/3 เลขที่22)

สรวิชญ์ สิงหถนัดกิจ ม.2/3 เลขที่ 31

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าสาเหตุที่สำคัญของเรื่องมีอยู่ 2 ประเด็นด้วยกันคือ พวกเทวดาและชาวสวรรค์ที่มาเข้าเฝ้าพระอิศวรนั้นได้ให้นนทกล้างเท้าให้ แต่ก็ยังกลั่นแกล้งนนทกเช่น ดึงผมจนหัวล้าน เป็นต้น(ประเด็นหลัก) ซึ่งเป็นที่มาของอีกประเด็นหนึ่งก็คือ พระอิศวรประทานนิ้วเพชรให้นนทก โดยที่ไม่ได้คิดไตร่ตรองให้ดีว่าถ้าให้ไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับหมู่เทวดา ซึ่งถ้ารวมทั้ง2ประเด็นนี้แล้วคิดผลที่ตามมา ก็คือ นนทกนำนิ้วเพชร ยิงเทวดาและชาวสวรรค์ตายเกลื่อนและพระนารายณ์ต้องฆ่านนทก สุดท้ายก็เกิดเป็นสงครามในที่สุด

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ผมคิดว่าเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตที่สุดคือ ตอนที่พระอิศวรประทานนิ้วเพชรให้พระอิศวรโดยที่ไม่ได้คิดไตร่ตรองให้ดีสุดท้ายบนสวรรค์จึงเกิดควรเดือดร้อน ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ในชีวิตจริงคือ เมื่อไม่นานมานี้ผมได้พูดคุยกับผู้ที่มีอายุมากกว่า โดยที่ไม่ได้คำนึงถึง การใช้คำพูด กาลเทศะ สถานที่ เป็นต้น ทำให้นำความเดือดร้อนมาสู่ตัวเอง คือโดนต่อว่า หรือ ทำให้ถูกคิดว่าเป็นคนที่ไม่รู้จักเคารพผู้ใหญ่ได้ หรือแม้กระทั่งคนๆนั่นอาจถูกต่อว่าในทางไม่ดีก็ได้

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าผมสามารถเปลี่ยนบทในช่วงท้ายได้มี 2แบบเปลี่ยน คือ 3.1)ให้พระนารายณ์ไม่ต้องฆ่านนทกแต่พา นนทกไปพบกับพระอิศวรและให้พระอิศวรยึดนิ้วเพชรของนนทกคืน พร้อมกับ ให้พระอิศวรกำชับกับพวกเทวดาและชาวสวรรค์ ว่าห้ามกลั่นแกล้งนนทกอีก ถ้ายังทำจะได้รับโทษ 3.2) ถ้าจำเป็นที่จะต้องฆ่าจริงๆก็จะไม่ให้พระนารายณ์เจ้าคิดเจ้าแค้นนนทก และให้ทุกอย่างจบลงในชาตินี้จะได้ไม่ต้องเกิดสงครามในชาติหน้า

ด.ญ.พิชญาภา จิตบริรักษ์

1. ฉันคิดว่าสาเหตุของปัญหาหลักที่สำคัญที่สุดของเรื่องคือ การที่พระอิศวรผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนสวรรค์ และมีเหล่าลูกน้องเทวดาต่างๆมากมายที่จะต้องปกครอง กลับไม่ดูแลใส่ใจที่จะถามถึงทุกข์สุขความเป็นอยู่ของลูกน้องแต่ละคน คิดแค่ว่ามีไว้ใช้งานเฉยๆ ถ้าพระอิศวรในเรื่อง มีความใส่ใจที่จะดูแลปกครองลูกน้องให้ดี และไปถามถึงความเป็นอยู่ของนนทกที่รับใช้ ซึ่งมีความดีความชอบมานาน ว่ามีความเป็นอยู่ทุกข์สุขอย่างไร และพระอิศวรก็จะรู้ว่านนทกชอบโดนเหล่าเทวดาแกล้ง พระอิศวรก็จะได้จัดการลงโทษกับเหล่าเทวดาที่แกล้งนนทกตั้งแต่ต้น แล้วเหล่าเทวดาก็จะไม่กล้าแกล้งนนทกอีก เรื่องราวต่างๆมากมายจึงจะไม่เกิดขึ้น

2. เหตุการณ์ในเรื่อง มีบางตอนที่สัมพันธ์กับในชีวิตจริงของฉันคืิอการที่นนทกโดนเทวดากลั่นแกล้งต่างๆมากมาย ซึ่งทำให้ไม่พอใจและโมโหจนทนไม่ได้ จึงต้องไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรมาแก้แค้น เหมือนกับการที่ฉันต้องโดนเพื่อนๆแกล้งอยู่ตลอดเวลา แต่ต่่างตรงที่ว่าฉันไม่ได้ฟ้องอาจารย์

3. ถ้าฉันเปลี่ยนตอนจบของเรื่องได้ ฉันจะให้พระนารายณ์ไม่ต้องแปลงกายเป็นนางฟ้ามายั่วยวน แต่จะให้ตัวพระนางรายณ์เองเป็นผู้ที่จะจัดการ และต่อสู้ด้วยกันอย่างที่ลูกผู้ชายควรจะทำ แล้วจะทำให้นนทกไม่มีข้องอ้างในการฆ่าของพระนารายณ์ ที่อ้างว่าพระนารายณ์มี 4 มือ ทำให้นนทกชนะไม่ได้ และจะได้ไม่เกิดการจองเวรไปต่อสู้กันในชาติหน้า ซึ่งเป็นการก่อให้เกิดสงครามและความเสียหายมากมายที่จบลงได้ยาก

(ด.ญ.พิชญาภา จิตบริรักษ์ ม.2/3 เลขที่ 19)

1.สาเหตุที่สำคัญที่สุดของเรื่องนี้ก็คือ ประเด็นแรก)เทวดาที่แกล้งนนทกข่มเหงนนทกเเละดึงผมนนทกจนหัวล้านจนทำให้นนทกรู้สึกโกรธแค้นจนไปฟ้องพระอิศวรแทนที่นนทกจะบอกว่า"เราไม่ชอบนะที่มาเเกล้งเราแบบนี้"เทวดาอาจจะรู้ซึกผิดเเล้วอาจจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ ประเด็นที่2)พระอิศวรที่ให้พรนิ้วเพชรเเบบไม่มีเงื่อนไขเช่นไว้ใช้ป้องกันตัวเท่านั้นหรือมีไว้สำหรับปกป้องคนอื่นเท่านั้นหรือไม่ก็

ไปลงโทษเทวดาที่มาแกล้งนนทกแทนที่จะให้นิ้วเพชรกลับนนทกแทน ประเด็นที่3)ที่พระนารายณ์ไปฟังคำพูดของนนทกเเล้วให้ไปเกิดเ็ป็นทศกัณฑ์แล้วก็เกิดสงครามต่อมาแทนที่จะฆ่านนทกโดยที่ไม่ให้ไปเกิดเป็นทศกัณฑ์จะได้ไม่เกิดสงครามในภายภาคหน้า

2.เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงคือ ตอนที่เทวดาเเกล้งนนทกข่มเหงนนทกเเละดึงผมนนทกจนหัวล้านจนรู้สึกทนไม่ไหวเลยได้ไปฟ้องพระอิศวรเหมือนกับเหตุการณ์ในชีวิตจริงคือการที่เพื่อนเราถูกแกล้งโดยที่คนที่เเกล้งอาจจะมีอำนาจมากกว่าคนที่ถูกแกล้ง

จนเพื่อนที่ถูกแกล้งทนไม่ไหวเลยไปฟ้องอาจารย์ซึ่งเเรื่องที่ไปฟ้องอาจจะมีการโกหกเพื่ออาจารย์เห็นใจเราเเละจะได้ให้อาจารย์ลงโทษหนักๆซึ่งการโกหกนั้นอาจจะทำให้เกิดเรื่องใหญ่เหมือนในเรื่องนี้ก็เป็นได้

3.ถ้าหากสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องได้ผมจะเปลี่ยนแปลงเป็น 1)ให้พระนารายณ์สู้กันกับนนทกกันตัวต่อตัวเเบบลูกผู้ชาย

เพื่อที่นนทกจะได้ไม่ดูว่าพระนารายไม่มีอำนาจจริงเเละไม่มีการต่อรองกันเกิดขึ้นเพื่อที่นนทกจะได้ไม่ว่าพระนารายจนท่านโมโห ตายแล้วจบในชาตินี้โดยไม่มีการจองเวรจองกรรมในชาติหน้าเเละจะได้ไม่เกิดสงครามอีกต่อไป 2)หรือให้พระนารายณ์สู้กับนนทกตามเรื่องเเต่ตอนจบพระนารายณ์จะไม่ให้นนทกไปเกิดเป็นทศกัณฑ์เเต่ไปเกิดเป็นมนุษย์ชดใช้กรรมที่ทำมา 3)ไม่ให้พระนารายณ์ฆ่า นนทกแต่พา นนทกไปพบกับพระอิศวรและให้พระอิศวรเอาพรนิ้วเพชรคืนเเละให้นนทกนั้งฟังพระอิศวรเทศเเล้วให้นนทกกลับไปทำงานปกติเเล้วให้พระนารายณ์ไปบอกกับเหล่าเทวดาว่า"ถ้าใครเเกล้งนนทกจะถูกพระอิศวรลงโทษ"

1.ประเด็นที่สำคัญที่สุดก็น่าจะเป็นตั้งแต่แรกเลยที่พระอิศวรนั้นก็ได้มีนนทกที่เป็นข้ารับใช้ที่จงรักภักดีมานานก็น่าจะบูลบำเหน็ดยศถาบัญดาศักดิ็์์์หรือของรางวัลให้บ้างเพื่อที่จะให้นนทกนั้นมีกำลังใจทำงานต่อไปหรือเมื่อมีตำแหน่งที่สูงแล้วพวกเทวดาก็อาจจะเกรงใจนนทกมากขึ้นหรืออา่จจะไม่กล้าทำอะไรที่ดูล่วงเกินมากเกินไป หรือถ้านนทกยังจะถูกแกล้งอีก พระอิศวรก็ควรที่จะห้ามปรามหรือให้บทลงโทษที่เหมาะสมไปกับพวกเทวดาเหล่านั้นบ้างเพื่อไม่ไห้เป็นการมองผ่านนนทกไปแบบไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร

เพราะนนทกนั้นก็ทำงานมาให้กับพระอิศวรมานานการที่พระอิศวรจะให้รางวัลไปโดยที่นนทกไม่ได้มาขอก่อนบ้างก็นับว่าไม่ใช่เรื่องที่แปลกแต่อย่างใด

2.เหตุการณ์ที่สัมพันธ์จริงๆนั้นก็น่าจะเป็นการที่นนททกนั้นถูกแกล้งจากพวกเหล่าเทวดาที่มีอำนาจที่สูงกว่าต่างๆนาๆโดยที่บางทีนนทกนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรผิดเลยแต่พวกเทวดานั้นก็อาจที่จะนำอารมณ์ส่วนตัวบางอย่างมาลงกับนนทกโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับนนทกเลยว่านนทกนั้นจะเสียใจมั้ย เจ็บตรงไหนหรือเปล่า มันก็อาจจะเปรียบเทียบได้เหมือนกับชีวิตจริงที่ฉันก็จะถูกแกล้งลากกลุ่มเพื่อนๆบ้าง จนบางทีก็รู้สึกที่จะเสียใจเล็กน้อยบ้างแต่ก็ผิดตรงที่ฉันไม่ได้คิดอะไรมากมายเพราะบางทีมันก็น่าจะเป็นแค่การแกล้งแบบเล่นๆเท่านั้น

3.ถ้าสามารถแก้เหตุการณ์ได้ฉันก็อยากที่จะแก้เป็นว่าแค่ให้พระนานายณ์นั้นไปสู้แบบตรงๆเลยดีกว่าแล้วก็ให้เหตุผลว่าการที่นนทกเอานิ้วเพรชมาฆ่าเทวดาองค์อื่นๆนั้นไม่นับว่าเป็นเรื่องที่ดีและยังบาปอีกด้วย พระนารายก็เลยต้องให้นนทกนั้นไปเกิดใหม่บนโลกมนุษย์เพื่ีอเป็นการชดใช้กรรมที่นนทกเคยทำเอาไว้เพราะถ้าให้นนทกยังอยู่ต่อไปอีกนนทกก็คงจะต้องฆ่าเทวดาอีกเป็นแน่ แต่ถ้าให้ นนทกไปเกิดใหม่โดยที่ไม่ต้องให้ฤทธิ์อะไรมากมายบนโลกมนุษย์เพื่อเป็นการชดใช้กรรมแล้วบนสวรรค์ก็จะอยู่อย่างสงบพระนารายณ์ก็ไม่ต้องลำบากไปเกิดมาจองล้างจองผลาญกัน และนนทกก็ไม่ต้องไปเกิดมาเป็นยักษฺ์เพื่อมาให้พระนารายณ์ฆ่าอีกที ไปเกิดแบบมนุษย์ธรรมดาๆแล้วก็ทำความดีไปเยอะๆไม่แน่ถ้าทำบุญเยอะๆแล้วต่อไปนนทกก็อาจได้ขึ้นสวรรค์ไปอย่างมีความสุขก็อาจเป็นไปได้

(ชนัญญา สว่างคง)

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

: ฉันคิดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องต่างๆขึ้นมากมายคือการที่เหล่าเทวดาที่มาเข้าเฝ้าพระอิศวรได้กลั่นแกล้งนนทกต่างๆทำให้นนทกรู้สึกโกรธแค้น(คือประเด็นหลัก)และตอนพระอิศวรให้นิ้วเพชรแก่นนทกก็ควรคิดไตร่ตรองให้ดีว่าสิ่งที่จะเกิดตามมาทีหลังมีอะไรบ้างจึงควรตั้งระเบียบการใช้ให้ครอบคลุมและรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในทีหลังพอพระอิศวรไม่ตั้งระเบียบทำให้นนทกใช้ฆ่าเทวดามากมาย เมื่อพระนารายด์ไปฆ่านนทกยังบอกว่าจะไปแก้แค้นกันในภพหน้าทำให้เรื่องราวที่โกรธแค้นกันไม่จบสิ้น

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

: ตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายด์ไปปราบนนทก,เหล่าเทวดาแกล้งนนทกทำให้นนทกรู้สึกโกรธแค้น,เมื่อนนทกมีนิ้วเพชรก็นำมาฆ่าเหล่าเทวดา ทั้งหมดนี้สัมพันธ์กับชีวิตจริงทั้งสิ้นเพราะคนที่มีอำนาจมากกว่าก็สามารถสั่งคนที่มีอำนาจน้อยกว่าไปทำอะไรก็ได้และสามารถทำอะไรกับคนที่รับใช้หรือมีอำนาจน้อยกว่าได้เสมอทำให้คนเราเกิดการโกรธแค้นและไม่จงรักภักดีต่อไปทำอะไรก็หวังผล เช่นถ้าเจ้านายสั่งลูกน้องมากๆแบบไม่มีเหตุผลหรือแกล้งก็ทำให้ลูกน้องโกรธแต่ต้องทำงานให้ต่อเพราะหวังผลที่จะได้เงินเดือนแต่ก็ไม่เต็มใจและจงรักภักดีต่อเจ้านายเหมือนเดิม

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

: เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มแรกคือให้พระอิศวรสั่งสอนเทวดามากขึ้นว่าแม้นนทกจะเป็นคนล้างเท้าแต่เขาก็ทำประโยชน์ให้จึงไม่ควรไปแกล้งและเหล่าเทวดาก็ต้องมีจิตสำนึกถึงคุณประโยชน์ที่นนทกทำให้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดพระอิศวรควรดูแลเอาใจใส่กับนนทกมากขึ้นให้สิ่งตอบแทนที่นนทกรับใช้มานานแต่การจะให้อะไรก็ควรดูถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดตามมาจากการใช้สิ่งนั้นจึงควรตั้งระเบียบการใช้ส่วนนนทกก็ควรมีจิตสำนึกว่าสิ่งที่ทำลงไปผิดหรือถูกจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงแต่ถ้าเหล่าเทวดาไปแกล้งนนทกนนทกก็ควรไม่คิดแก้แค้นเพราะการแกล้งแค้นจะไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมาเพราะยังไงทั้งสองก็ต้องเสียประโยชน์เหมือนกันไม่ว่าใครจะชนะรอให้เป็นไปตามกรรมที่คนนั้นกระทำไว้ดีกว่า

(ด.ญ.วรัทยา เสรีภาพงศ์ ม.2/3 เลขที่25)

1.สาเหตุที่เป็นประเด็นปัญหาสำคัญที่สุดของเรื่อง คือ การที่พระอิศวรไม่ดูแลลูกน้องให้ดีตั้งแต่แรก ปล่อยให้นนทกนั่งล้างเท้าเทวดาและปล่อยให้เทวดากลั่นแกล้งนนทกกยู่เป็นเวลานานจนทำให้นนทกหมดความอดทนขึ้นมา และเมื่อนนทกมาขอนิ้วเพชรเพื่อเป็นรางวัลที่ทำงานมานาน พระอิศวรก็สักแต่ว่าให้ โดยไม่ได้ใส่ใจว่าถ้าหากให้ไปแล้ว นนทกจะเอานิ้วเพชรนี้ไปทำอะไรได้บ้าง จะเอาไปทำร้ายใครหรือเปล่า และดูเหมือนว่าจะไม่ได้สนใจลูกน้องสักเท่าไหร่ซึ่งดูได้จากตอนที่นนทกเอานิ้วเพชรไปฆ่าเทวดามากมายพระอิศวรยังต้องรอพระอินรท์มาฟ้องเลย ถึงจะรู้ว่านนทกไปฆ่าเทวดา

2.เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉันคือตอนที่ นนทกเคียดแค้นเหล่าเทวดาจึงไปฟ้องพระอิศวรและไปแก้แค้นเทวดามากมาย ซึ่งเหมือนกับในชีวิตจริงของฉันตรงที่ เวลาใครทำอะไรให้เราไม่พอใจ เราก็จะไปฟ้องผู้ใหญ่หรือใครต่างๆและพอเห็นว่าเขาเข้าข้างเราแล้วก็รู้สึกฮึกเหิมซึ่งทำให้เราใจกล้าขึ้น บวกกับความแค้นที่เรามีอยู่ทำให้เรากล้าที่จะแก้แค้นเขากลับคืน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะตามมาเพราะคิดว่าตนเองมีคนหนุนหลังอยู่แล้ว

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องนี้ได้ฉันจะเปลี่ยนให้พระณารายณ์ไม่ต้องอวตารไปที่โลกและไม่ต้องให้นนทกไปเกิดเป็นทศกัณฐ์ เพราะความจริงแล้วพระนารานณ์ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปฟังคำกล่าวหาของนนทกว่าเพราะปลอมตัวเป็นหญิงมาจึงเอาชนะได้ เพราะว่าพระนารายณ์ก็มีหน้าที่แค่มาฆ่านนทกตามคำสั่งเท่านั้น และก็ไม่ได้มีใครมาจำกัดวิธีการกำจัดนนทกด้วยและถึงพระนารานณ์ไม่ได้มี4มือก็ใช่ว่าจะปลอมเป็นหญิงไม่ได้และตอนปลอมเป็นหญิงก็มีแค่2มือเท่านั้น และนนทกก็ไม่มีสิทธิที่จะมากล่าวหาพระนารายณ์เพราะตอนที่ตนเองฆ่าเทวดาได้ก็เพราะมีนิ้วเพชรเหมือนกันแต่เทวดาคนอื่นไม่ได้มีนิ้วเพชรเหมือนตนเองเช่นกัน สรุปคือควรให้เรื่องทั้งหมดมันจบไปซะตั้งแต่ตอนที่พระนารายณ์ฆ่านนทกจะได้ไม่มีเรื่องใหญ่โตตามมาและนนทกก็ควรคิดซะว่าตนเองฆ่าเทวดาไปมากมายแล้ว และแค่ยอมเสียชีวิตของตนเองเพียงผู้เดียวเรื่องทั้งหมดก็จะจบลง

1. ประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง คือการที่พระอิศวรไม่ดูแลเหล่าเทวดาบนสวรรค์ ไม่สนใจว่าชีวิตคนอื่นจะเป็นอย่างไร หรือไม่แม้แต่จะลงมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งดูได้จากการที่นนทกไปฟ้องพระอิศวรว่าเทวดาทั้งหลายไปแกล้งดึงผมของนนทกจึงได้ขอนิ้วเพชรที่สามารถชี้แล้วทำให้คนๆนั้นตายได้ พระอิศวรก็เลยให้ๆไป เพราะนนทกทำงานมาหลายปีไม่เคยเรียกร้องอะไร และพระอิศวรไม่ได้ตั้งกฎเรื่องการใช้ นนทกเลยได้ก่อเรื่องวุ่นวายขึ้น

2.เหตุการณ์ที่สัมพันธ์ในชีวิตจริงของฉันคือ ตอนที่ตอนที่นนทกเอานิ้วเพชรชี้ไปที่เทวดาเพื่อล้างแค้น ตรงกันฉันตรงที่ เวลาที่โมโหมากๆ ฉันจะไม่คิดถึงคนอื่น คิดถึงแต่เรื่องที่อยากให้คนอื่นเดือดร้อนและไม่คิดจะแคร์ใคร ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำเท่านั้น(แล้วคนอื่นก็เดือดร้อนตาม)

3. ถ้าสามารถเปลี่ยนแปลงเรื่องราวในตอนจบได้ ก็จะให้พระนารายณ์มาสู้กับนนทกแบบแฟร์ ไม่มีการโกงใดๆทั้งสิ้น เพราะว่า ถ้าพระนารายณ์แปลงกายเป็นหญิง นนทกก็จะดูถูกพระนารายณ์ซึ่งก่อให้เกิดการประชดประชันกัน และส่งผลให้เกิดการท้าทายว่าให้นนทกไปเกิดชาติหน้าเพอร์เฟ็กต์ไปหมดทุกอย่าง แต่พระนารายณ์จะไปเกิดเป็นคนธรรมดาแล้วไปปราบนนทก ซึ่งถ้าไม่ท้าทาย ทศกัณฑ์ก็จะไม่เกิดขึ้นมาและไม่ทำให้บ้านเมืองต้องทนทรมาณ และไม่เกิดเรื่องราววุ่นวายตามมา

อรจิรา มกรพันธุ์ ม.2/3 เลขที่ 34 =w=!!!

1.ตอบ   สาเหตุเกิดจากการที่เทวดาแกล้งนนทก ด้วยการดึงผมจนหัวล้าน จึงทำให้              นนทกรู้สึกไม่พอใจ   แค้นที่เหล่าเทวดามาแกล้ง  จึงไปบอกพระอิศวรว่าตัวเองได้ทำความดีมาตลอด  แต่กลับถูกพวกชาวเทวดากลั่นแกล้ง  จึงขอนิ้วเพชรเพื่อไปป้องกันตัวเอง  พอได้นิ้วเพชรมาก็ดีใจ  พอเทวดามาแกล้งอีกก็ใช้นี้ชี้ไปทางพวกเทวดา   จึงทำให้พวกเทวดาตาย  จึงทำให้เกิดเรื่องใหญ่ถ้าจะไม่ให้เกิดเรื่องพระอิศวรควรไตร่ตรองให้ดีกว่านี้ว่าหลังจากให้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นตามมา เรื่องดีหรือเรื่องร้าย ถ้าคิดมากกว่านี้ก็จะทำให้ไม่เกิดเรื่องอย่างนี้หรอก

2.  ตอบ ตอนที่พระอิศวรประทานนี้เพชรให้นนทกแล้วนนทกก็ไปฆ่าพวกเทวดาที่มาแกล้ง เปรียบได้กับฉัน  เวลาโกธรจัดจะทำให้พูดอะไรไปในทางที่เลวร้ายทั้งทั้งที่ตัวเองไม่ได้ตั้งใจพูด  เช่น บางทีตอนที่ฉันโกธรมากหรือเครียดเรื่องเพื่อนที่มาทะเลาะ  พี่สาวฉันชอบมาถามฉันว่าเป็นอะไรไหม เครียดอะไร  หรือเปล่าทั้งๆที่หวังดีแต่ฉันชอบตะโกนดว่ากลับไปด้วยท่าทีที่แรงเป็นบางครั้ง ทำให้พี่สาวรู้สึกน้อยใจในความเป็นห่วง  แต่ฉันกลับไม่เข้าใจพี่สาว

3.ตอบ  จะเปลี่ยนเหตุการณ์ตอนที่นนทกได้นิ้วเพชรมาแทนที่จะไปชี้ให้เทวดาตาย                                                   แต่กลับกลายเป็นว่านี้วเพชรที่ชี้ไปนั้น  ทำให้เทวดาเกิดความเมตตา  สาสารนนทกเทวดาไม่แกล้งนนทกอีก  แต่กลับพูดจาเพราะๆกล่าวคำว่าขอบใจนนทกที่ช่วยล้างเท้าให้  เหตุผล จะได้ทำให้ไม่เกิดการฆ่าเทวดาเป็นจำนวนมากอย่างนี้อีก 

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง คือการที่เทวดามาแกล้งนนทกบ่อยๆจึงทำให้นนทกมีความแค้นในใจ รอวันที่จะเอาคืนพวกเทวดา พอความอดทนของนนทกหมดก็จึงไปฟ้องพระอิศวรแล้วขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร พระอิศวรก็ให้โดยไม่คิดก่อน แค่เห็นความดีที่นนทกทำงานมานาน พอนนทกมีอำนาจนนทกก็แก้แค้นเทวดาที่เคยกลั่นแกล้งต่างๆกับนนทก จึงทำให้เทวดาที่เคยแกล้งและไม่เคยแกล้งต่างเดือนร้อน นนทกไม่ยอมบอกว่าไม่ชอบกับพวกเทวดาตั้งแต่แรกไม่งั้นเรื่องก็คงจะไม่เกิดขึ้นแล้วถ้าเทวดาไม่หยุดจึงค่อยมาบอกพระอิศวรให้จัดการ

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง ตอนที่เทวดารังแกนนทกบ่อยๆด้วยการดึงผมนนทกจนหัวล้าน พอได้นิ้วเพชรมาจากพระอิศวร จึงนำมาใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ตรงกับชีวิตผมคือผมโดนน้องกวนจนรำคานมากแ้ล้วผมทนไม่ไหวผมจึงตะโกนด่าแล้วน้องก็ร้องไห้แล้วไปฟ้องน้า ผมเลยโดนน้าว่าอยู่ฝ่ายเดียวโดนที่น้องผมไม่โดนด่าเลยเพราะน้าผมเห็นน้องร้องไห้จึงไม่อยากว่า

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล ก็อยากให้

พระอิศวรลงมาจัดการนนทกด้วยตัวเองเพราะพระอิศวรเป็นคนให้พรโดนไม่คิดก่อนจะทำให้เทวดาต่างๆต้องเดือดร้อนอย่างมากแล้วพระนาราย์ก็ต้องมาจัดการแทนโดนที่พระนาราย์ไม่ได้ให้พร และอยากให้นนทกลงไปเกิดเป็นคนธรรมดาและพระนาราย์ไม่ต้องลงไปเกิด จะได้ไม่เกิดเรื่องเดือดร้อนและไม่เกิดการสู้รบ แค่นี้ก็คงจะจบได้ดี

เบญญาภา โรจน์รุ่งฤกษ์

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ฉันคิดว่าสาเหตุที่เป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่องคือเหล่าเทวดาที่มากลั่นแกล้งนนทก เพราะถ้าหากว่าเหล่าเทวดาไม่ทำเช่นนั้น นนทกก็คงจะไม่คิดแค้นและไปฟ้องพระอิศวรจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ แต่ตัวนนทกเองก็ผิดเช่นกัน เพราะว่าเขาแก้ปัญหาผิดวิธี ก่อนที่เขาจะไปฟ้องพระอิศวร เขาก็ควรบอกเหล่าเทวดาเสียก่อนว่า การที่เหล่าเทวดามาแกล้งดึงผมนั้น ทำให้ตัวเขาไม่พอใจ เหล่าเทวดาก็อาจจะเข้าใจและเลิกแกล้งนนทก แล้วเรื่องวุ่นวายทั้งหมดก็คงจะไม่เกิดขึ้น

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ในตอนที่เหล่าเทวดากลั่นแกล้งนนทก จนนนทกคิดแค้นและนำไปฟ้องพระอิศวรและได้นิ้วเพชรมา แล้วนนทกก็ใช้นิ้วเพชรฆ่าเทวดาไปมากมาย จากเหตุการณ์นี้สัมพันธ์กับชีวิตจริงคือ ผู้ที่มีอำนาจมากกว่ามักจะรังแกหรือกลั่นแกล้งผู้ที่ด้อยกว่า โดยไม่สนใจว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร และเมื่อผู้ที่ด้อยกว่าผู้อื่นได้อำนาจมา ก็มักจะใช้อำนาจนั้นโดยไม่คิดและใช้ในทางที่ผิดจนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ในชีวิตจริงฉันก็เคยถูกเพื่อนแกล้ง แล้วฉันก็นำไปฟ้องอาจารย์จนเพื่อนถูกลงโทษ

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ฉันจะให้พระนารายณ์ไปถามนนทกเสียก่อนว่านนทกใช้นิ้วเพชรฆ่าเทวดาไปเพื่ออะไร และเมื่อนนทกอธิบายให้ฟัง พระนารายณ์ก็พานนทกไปคุยกับพระอิศวร เพื่อที่พระอิศวรจะได้จัดการด้วยตัวเองและถ้าโทษของนนทกถึงตาย ก็จะได้ไปเกิดเป็นมนุษย์ธรรมดา ไม่ต้องเกิดเป็นทศกัณฐ์เพื่อที่จะถูกพระรามตามฆ่า แล้วเรื่องราววุ่นวายก็คงจะไม่เกิดขึ้น

(เบญญาภา โรจน์รุ่งฤกษ์ ม.2/3 เลขที่ 15)

ยอดพธู ศิริปิยะวัฒน์

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุที่ทำให้เรื่องเกิดขึ้นคือ เทวดาไปแกล้งนนทก ถ้าเทวดาไม่แกล้งนนทกตั้งแต่แรก นนทกก็ไม่ต้องฟ้งพระอิศวร และทุกคนก็จะอยู่อย่างมีความสุข ไม่มีใครตาย ไม่เกิดเรื่องใหญ่ขึ้นมา ส่วนตัวนนทกเองก็ผิดที่ไปฟ้องพระอิศวรและไปขอนิ้วเพชร นนทกควรจะบอกกับเทวดาก่อนว่าไม่ชอบให้ทำแบบนี้ไม่ควรคิดแก้แค้นก่อน แต่ถ้าเทวดาไม่ฟังก็ค่อยไปบอกพระอิศวรและให้พระอิศวรช่วยตักเตือน พระอิศวรเองก็ผิดที่ให้ไปโดยไม่คิด ควรจะตักเตือนเทวดาก่อนว่านนทกทำหน้าที่มานานถึงแม้จะมีฐานะที่ต่ำกว่าก็ไม่ควรแกล้ง ไม่ควรใจร้อนให้นิ้วเพชรโดยไม่ไตร่ตรองให้ดี

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่นนทกได้นิ้วเพชรมาแล้ว แล้วเทวดาแกล้งนนทกอีก จึงใช้นิ้วเพชรฆ่าเทวดา เหมือนกับฉัน ตอนที่โกรธมากๆจะไม่ยอมฟังใคร ไม่ฟังเหตุผลใครและทำให้อะไรโดยไม่คิด ทำให้เกิดผลเสียกับคนอื่นๆและตัวเองทั้งๆที่ไม่ได้อยากให้เกิด เช่น มีครั้งหนึ่งมีเพื่อนมาบอกเรื่องไม่ดีเกี่ยวกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง ฉันก็โกรธโดยไม่ฟังเหตุผลกับเพื่อนคนที่ถูกกล่าวหา และฉันก็ทำเรื่องร้ายๆไป แต่ตอนนี้ก็แก้ไม่ได้แล้ว

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

จะเปลี่ยนเป็นว่าให้พระอิศวรเสกนิ้วเพชรให้กลายเป็นนิ้วธรรมดาแล้วให้นนทกกลับมาเป็นคนล้างเท้าเทวดาเหมือนเดิมแต่อาจจะมีการลงโทษที่ฆ่าเททวดาไป และตักเตือนเทวดาว่าห้ามแกล้งนนทก ถ้าใครแกล้งจะมีบทลงโทษที่ร้ายแรง ทุกคนจะได้มีความสุขกัน เพราะถ้าพระนารายณ์ไม่ให้นนทกไปเกิดทศกัณฑ์ก็ไม่ต้องตามไล่ฆ่ากัน เรื่องทุกอย่างก็จะจบอย่างมีความสุขลงได้

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุสำคัญคือเทวดาที่ไปแกล้งนนทกทุกวัน ทำให้นนทกเสียใจแล้วไปขออาวุธจากพระอิศวร ผมว่านนทกเขาไม่ได้ตั้งใจเอานิ้วเพชรมาเทวดาหรอกเพราะตอนที่นนทกได้นิ้วเพชรเขาก็มาล้างเท้าตามปกติ แล้วก็โดนแกล้งตามปกติ ผมว่าเขาเอามาเพื่อปกป้องตัวเองมากกว่าแต่คนเราก็คงมีขีดจำกัดของความโกรธ ทำให้เขาต้องฆ่าเทวดาเพื่อระบายความโกรธ มีอีกอย่างที่ผมอยากรู้อะนะเป็นเทวดาต้องมีความเมตตาแต่ทำไมต้องแกล้งคนที่ไม่มีทางสู้ด้วยละ

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่นนทกโดนเทวดาแกล้ง เหมือนผมตอนเด็กๆเวลามีใครมาแกล้งก็ชอบเก็บไประบายที่บ้านแล้วก็จะบอกพ่อว่าอยากแก้แค้น แต่มันผ่านไปหลายที่แล้ว ทำให้ผมรู้จักคำว่าปล่อยวาง บ้างเรื่องมันไม่มีอะไรบ้างคนก็ทำให้เป็นเรื่องใหญ่เหมือนนนทกที่โดนเทวดาแกล้ง เป็นผม ผมจะบอกให้เทวดาหยุดแกล้ง แต่นนทกไม่ยอมบอกเทวดาว่าไม่ชอบเลยเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมา

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าผมเป็นพระอิศวรผมจะเลื่อนยศให้นนทกจะได้ไม่มีใครเทวดามาแกล้งได้เพราะถ้าแกล้งก็จะโดนลงโทษขั้นหนัก หรือ ไม่ก็ให้นนทกไปทำหน้าที่อื่น จะได้ไม่โดนแกล้ง และอีกอย่างพอได้นิ้วเพชรไปทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อน โลกจะได้สงบสุข ไม่ต้องเกิดการฆ่า

1.สาเหตุสำคัญของเรื่อง

อยู่ตรงที่การที่เทวดาไปกลั่นแกล่งนนทกเป็นประจำทั้งๆที่นนทกเป็นล้างเท้าให้ตนเอง ทำให้นนทกไปฟ้องพระอิศวรและขอนิ้วเพชรมาฆ่าเทวดา ซึ่งเทวดาไม่ควรไปกลั่นแกล้งนนทก แต่ควรจะขอบคุณนนทกแม้ว่านนทกจะมีอำนาจน้อยกว่าตนเอง โดยเทวดาก็ควรจะเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างว่าถ้าเทวดาถูกแกล้งแบบนนทกบ้างแล้วก็ไม่มีอำนาจพอที่จะตอบโต้บ้างแล้วเทวดาจะรู้สึกอย่างไร

2.เหตุการณ์ที่เกี่ยวกับชีวิต

ตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปฆ่านนทก แสดงถึงคนที่มีอำนาจมากกว่า ก็สามารถสั่งคนที่มีอำนาจน้อยกว่าได้ เช่น พ่อของผมมีอายุมากกว่าผม ทำให้มีอำนาจในบ้านมากกว่าผม ทำให้พ่อของผมสั่งผมได้แม้ไม่น่าสั่ง เช่น มีครั้งหนึ่งพ่อผมดูtvอยู่แล้วหิวน้ำ พ่อจึงสั่งให้ผมหยิบน้ำมาให้ทั้งๆที่น้ำวางอยู่ห่างจากพ่อผมประมาณ2ก้าวเอง

3.เปลี่ยนแปลงเหตุการณ์

ผมอยากเปลี่ยนพระอิศวรให้มีความเป็นหัวหน้ามากขึ้น โดยหัวหน้าต้องคอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบของลูกน้องว่าเป็นอย่างไร คนไหนทำดีก็ให้รางวัล คนไหนทำไม่ดีก็ลงโทษ เมื่อพระอิศวรทำตัวแบบนี้แล้ว เทวดาที่คอยแกล้งนนทกก็จะถูกลงโทษ และนนทกก็อาจได้ขึ้นมาเป็นเทวดาแทนก็ได้ และก็จะไม่เกิดการกลั่นแกล็ง ข่มเหงคนที่มีอำนาจน้อยกว่าอีก

ด.ช.กรวิชญ์ หล่อโลหการ 2/3

ด.ช.ปารณัท อุดมสันติสุข

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าสาเหตุที่สำคัญของเรื่องคือการที่นนทกไปล้างเท้าให้เทวดาแล้วเทวดาก็แกล้งนนทกโดยการดึงผมนนทกจนหัวล้าน ทำให้นนทกโกรธและแค้นใจเทวดามาก และพระอิศวรซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดไม่เคยดูแลไม่เคยใส่ใจเลยและอีกประเด็นหนึ่งก็คือตอนที่นนทกไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร พระอิศวรก็ใช้ทันทีโดยไม่ไตร่ตรองหรือให้เงื่อนไขการใช้นิ้วเพชรกับนนทก โดยไม่คิดถึงเหตุการณ์ที่จะตามมา

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ที่ผมคิดว่าสัมพันธ์กับชีวิตจริงของผมคือตอนที่เทวดาแกล้งดึงผมนนทกและเมื่อนนทกได้นิ้วเพชรนนทกไปแล้วไปชี้นิ้วเพชรใส่พวกเทวดาซึ่งตรงกับชีวิตจริงของผมเช่นเวลาผมแกล้งน้องหรือพูดกวนน้องมากๆน้องก็จะโกรธแค้นและลำคาญจนทนไม่ไหวและจะทุบตีผมทันที

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องได้ผมจะเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องโดย ให้พระอิศวรเอานิ้วเพชรจากนนทกคืนและลงโทษนนทกเช่นนำไปขังและขู่นนทกว่าถ้าหนีออกมาแล้วไปสร้างความเดือดร้อนอีกก็จะจับและนำมาประหารทันที เพราะถ้าฆ่าให้นนทกตายแล้วเกิดใหม่เป็นทศกัณฑ์แล้วให้พระนารายณ์ตามไปฆ่านนทกอีก ก็จะเกิดสงครามตามมาอย่างไม่จบไม่สิ้นและยิ่งทำให้วุ่นวาย

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาสำคัญที่สุดของเรื่อง

แน่นอนอยู่แล้วว่าสาเหตุที่ ”สำคัญที่สุด” ของเรื่องนี้ที่ทำให้เกิดปัญหามากมายก็คือการที่เทวดาหรือกลุ่มชาวสวรรค์ที่ต้องการไปเข้าเฝ้าพระอิศวรนั้นกลั่นแกล้งนนทกโดยการดึงเส้นผมจนนนทกหัวล้าน แต่เมื่อลองดูดีๆแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการแก้ปัญหาของนนทก ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า การที่คนๆหนึ่งโดนข่มเหงรังแกเป็นประจำ ย่อมมีความโกรธแค้นเป็นธรรมดา แต่ถ้านนทกหันมาแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยกับเทวดา แทนที่จะเป็นการคิดล้างแค้น ปัญหาทั้งหมดก็คงจะจบลงง่ายกว่านี้

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่เทวดาใช้อำนาจของตนข่มเหงนนทก แต่พอนนทกได้รับอำนาจมาใช้ข่มเหงเทวดากลับ ก็ถูกกล่าวหาว่าทำผิด เหมือนเวลาที่ผมทะเลาะกับผู้ที่มีอายุมากกว่า ต่อให้สิ่งที่เขาว่าเราจะมีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผลก็ตาม เราก็ต้องยอมรับฟังโดยไม่มีเงื่อนไข แต่เมื่อไหร่ที่เราเถียงเขากลับ ต่อให้สิ่งที่เราเถียงมีเหตุผลหรือเป็นความจริงมากเท่าไหร่ เราก็ไม่มีทางที่จะเถียงผู้ใหญ่ชนะ เพราะผู้ใหญ่มีอำนาจมากกว่า

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

อยากเปลี่ยนให้พระอิศวรมาจัดการลงโทษนนทกด้วยตนเองแทนที่จะสั่งให้พระนารายณ์ทำ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด พระอิศวรก็มีส่วนผิด จากการที่พระอิศวรประทานพรให้นนทกมีนิ้วเพชรโดยไม่มีวิจารณญาณคิดเสียก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และเปลี่ยนให้การลงโทษนนทก แทนที่จะลงโทษด้วยการฆ่า ก็สั่งสอนว่านี่เป็นสิ่งที่ไม่สมควร แล้วให้นนทกไปทำอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมแทน

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าสาเหตุที่สำคัญมากที่สุดมาจากพวกเทวดาหรือพวกชาวสวรรค์ต่างๆ ซึ่งมักจะรังแกนนทกเป็นประจำทุกครั้งที่พวกเขามาเข้าเฝ้าพระอิศวรไม่ว่าจะเป็นการดึงผมบนหัวของนนทก การตบหัวนนทก ทำให้นนทกโกรธแค้นและหวังว่าสักวันจะต้องล้างแค้นที่พวกเทวดาและชาวสวรรค์ต่างๆทำไว้กับตน อีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือพระอิศวรที่ไม่คิดก่อนที่จะให้พรนนทกไป ซึ่งพรนั้นเป็นพรที่มีฤทธิ์มาก ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะใช้ในทางที่ดีหรือในทางที่ผิด แต่นนทกในตอนนั้นมีความคิดที่จะแก้แค้นเป็นที่สุดจึงทำให้เกิดเรื่องขึ้น

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

ผมคิดว่าตอนที่เทวดารังแกนนทกเกี่ยวกับตัวผมในวัยเด็กที่มักโดนรังแกอยู่บ่อยครั้งเช่น ตอนป.1เทอมต้นในตอนนั้นผมเป็นคนขี้อายไม่ค่อยชอบสุงสิงกับใครมากนัก จึงทำให้เพื่อนๆคิดว่า(คิดเอง)ผมเป็นเด็กอ่อนแอ ตัวผมเองในตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรมาก คิดแค่ว่าเล่นกันเท่านั้นเอง จึงไม่ได้มีเรื่องแก้แค้นอะไร แต่ในตอนป.4ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง(ไม่ระบุนาม)เขาเป็นคนที่ชอบใช้ความรุนแรงและมักแกล้งผมเป็นประจำ นานเข้าผมซึ่งเป็นคนที่โดนแกล้งทนไม่ไหวจึงต่อยเพื่อนคนนั้น เหมือนกับนนทกที่ใช้นิ้วเพชรชี้ใส่เทวดา

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

หากผมเปลี่ยนได้อยากเปลี่ยนตอนจบเป็น(มี 2 แบบ)

3.1อยากให้พระนารายณ์ไว้ชีวิตนนทกแล้วให้เจรจากับนนทกกับเรื่องที่นนทกเคยประสบมาเพื่อที่จะหาทางแก้ไข เมื่อเจรจาเสร็จแล้วก็ให้นนทกกลับไปหาพระอิศวรเพื่อที่จะแก้พรข้อนี้ออกซะ

3.2อยากจะให้พระอิศวรลงไปสู้รบกับนนทกด้วยตนเองจะดูมีศักดิ์ศรีมากกว่าการสั่งผู้อื่นไปแก้ปัญหาของตน

ศศิกานต์ กีรติประภากุล

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาสำคัญที่สุดของเรื่อง

ฉันคิดว่าสาเหตุที่สำคัญที่สุดของเรื่อง คือ เทวดาที่ต้องการไปเข้าเฝ้าพระอิศวรนั้นกลั่นแกล้งนนทกโดยการดึงเส้นผมนนทกจนหัวล้านทั้งตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ทำให้นนทกเกิดความรู้สึกโกรธและแค้นใจเทวดาเป็นอย่างมากจึงไปฟ้องและขอนิ้วเพรชพระอิศวรมาฆ่าเทวดาทำให้เกิดเป็นปัญหามากมาย แต่อีกประเด็นหนึ่งก็คือพระอิศวรที่ไม่ได้ดูแลจัดการเรื่องบนสวรรค์ให้ดีไม่ได้ดูแลเอาใจใส่คนใกล้ตัวที่ทำงานให้กับตนมานานอย่างนนทก พระอิศวรให้นิ้วเพรชนนทกโดยไม่คิดที่จะใส่ใจไตร่ตรองและถามว่าจะนำนิ้วเพรชไปใช้ในทางไหนดีหรือไม่

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปฆ่านนทกและพระนารายณ์ไม่มีสิทธิที่จะโต้แย้งหรือถามเหตุผลใดๆ้เพราะตนมีอำนาจที่น้อยกว่าจึงไม่มีสิทธิที่จะเลือกว่าจะทำหรือไม่ ตัวอย่างชีวิตจริงคือ แม่ฉันกำลังนั่งทำงานอยู่บนโต๊ะคอมฯ ขณะนั้นเสียงโทรศัพท์แม่ก็ดังขึ้นแม่สั่งให้ฉันหยิบโทรศัพท์มาให้ทั้งๆที่โทรศัพท์นั้นอยู่ห่างจากแม่เพียงแค่เอื้อมมือ...

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

อยากเปลี่ยนให้พระอิศวรเป็นคนที่เอาใจใส่ดูแลลูกน้องคอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบและวางกฎระเบียบสวรรค์ให้เด็ดขาดไม่ให้คนที่มีอำนาจมากกว่ารังแกคนที่มีอำนาจน้อยกว่าคนไหนที่ฝ่าฝืนจะโดนลงโทษ เพราะเรื่องทั้งหมดนั้นส่วนใหญ่เกิดมาจากพระอิศวรที่ไม่ใส่ใจดูแลลูกน้องและให้นิ้วเพรชไปโดยไม่ถามว่าจะนำไปใช้ทำอะไร มีเหตุผลอะไรที่ต้องใช้ ไม่บอกเงื่อนไขการใช้และแนะนำการใช้ไปในทางที่ดีอย่างเช่นใช้ป้องกันตัว ถ้าพระอิศวรเอาใจใส่สักนิดถามนนทกว่ามีความทุกข์อะไรและช่วยแก้ปัญหาให้ เช่น ตักเตือนเทวดา ถ้าทำเช่นนี้ตั้งแต่แรกก็คงจะไม่เกิดความแค้นที่ลามไปเป็นปัญหาที่ไม่จบไม่สิ้นและไม่มีความเสียหายตามมา

พิมพ์์เพชร เกษตรสุวรรณ

1.สาเหตุที่เป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง คือ การที่เหล่าเทวดาแกล้งนนทกซึ่งเป็นคนล้างเท้าให้แก่เหล่าเทวดาบ่อยครั้งป็นประจำ ทำให้นนทกแค้นใจ จึงไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร ซึ่งการที่พระอิศวรให้นั้น พระอิศวรก็ควรจะคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนว่าเมื่อให้นิ้วเพชรไปแล้วจะเกิดอะไรตามมา การที่พระอิศวรจะให้นิ้วเพชรแก่นนทกนั้นควรจะตั้งกฎหรือข้อตกลงเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนขึ้น นนทกจะได้ไม่ไปฆ่าเหล่าเทวดาและจะได้ไม่เกิดการโกรธแค้นกันต่อๆไป

2.เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉัน คือ ตอนที่นนทกใช้นิ้วเพชรฆ่าเหล่าเทวดานั้นแสดงให้เห็นว่าคนที่มีสิ่งเหนือคนอื่นจะทำอะไรคนที่ด้อยกว่าได้ ในชีวิตฉันก็เช่น การที่พี่ น้อง หรือญาติๆมีขนมถ้าฉันอยากกินแล้วไปขอ ก็ต้องมีข้อแลกเปลี่ยนหรือคนที่มีขนมอยู่นั้นก็มีอำนาจที่จะขมขู่ได้ เช่นเมื่อได้ขนมไปแล้วต้องทิ้งถุงขนมให้แต่ฉันก็รู้ว่าแค่หลอกเล่นๆ เช่นกัน ถ้าฉันมีขนม ฉันก็จะหาข้อแลกเปลี่ยนหรือขมขู่ได้ หรือตามข่าวชิงทรัพย์ต่างๆ เช่นโจรใช้มีดฆ่าคนที่มีสมบัติ

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง โดย ให้พระอิศวรลงมาต่อสู้กับนนทกด้วยตนเอง เพราะพระอิศวรเป็นต้นเหตุที่ทำให้เหล่าเทวดามากมายต้องตายเพราะพระอิศวรเป็นคนให้นิ้วเพชรกับนนทกโดยไม่คิดไตร่ตรองก่อนว่าจะเกิดอะไรตามมาทำให้เกิดความเดือดร้อนเสียหายขึ้น ฉะนั้นพระอิศวรควรจะลงมาสู้กับนนทกด้วยตนเองจะได้ไม่ต้องมีการโกรธแค้นกันต่อไปและเพื่อเป็นการสำนึกผิดที่ให้นิ้วเพชรโดยไม่ไตร่ตรองจะได้จบลงด้วยดี

 

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุที่เกิดปัญหานี้คือพวกที่มีอำนาจมากกว่านนทกและพระอิศวร เพราะ พวกที่มีอำนาจมากกว่านนทกที่มาเข้าเฝ้าพระอิศวรคอยแกล้งนนทกที่คอยล้างเท้าให้ทั้งดึงผม ลูบหน้า ตบหัวจนทำให้นนทกไปข้อให้พระอิศวรช่วย และ พระอิศวร ผิดเพราะ ไม่ไตรตรองว่าเมื่อประทานพรให้นิ้วเพชรแล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนั้นและเชื่อนนทกง่ายเกินไปเพราะนนทกอาจจะโกหกก็ได้ว่าทำงานล้างเท้าเทวดามาหลายร้อยปีแล้ว

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

ตอน พระอิศวรสั่งพระนารายณ์ไปฆ่านนทก เหมือนชีวิตฉันเพราะเวลาผู้ใหญ่สั่งให้ทำอะไรมักจะสั่งฉันทั้งๆที่สามารถสั่งคนอื่นไปทำได้หมือนกันคงเป็นเพราะผู้ใหญ่คงไว้ใจฉันมากกว่าคนอื่นเหมือนเวลาโลกมนุษย์เดือดร้อนพระอิศวรจะสั่งพระนารายณ์ไปทำบ่อยที่สุดเพราะพระอิศวรไว้ใจพระนารายณ์ว่าพระนานรายณ์ต้องทำได้

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง อย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าเปลี่ยนตอนจบได้ฉันจะเปลี่ยนตรงที่พระนารายณ์จะแปลงร่างเป็นนางฟ้าไปสู้แบบลูกผู้ชายดีกว่าและจะได้โดนนนทกสบประมาทด้วย และจะเปลี่ยนตรงที่พระอิศวรจะประทานนิ้วเพชร เป็นเรียกพวกเทวดาที่แกล้งนนทกมาลงโทษจะดีกว่าให้นนทกไปทำเองเพราะอาจะเกิดเรื่องอย่างที่เห็น

(ด.ช. พิสิษฐ์ นีลดานุวงศ์ ม.2/3 เลขที่21)

1.ประเด็นที่สำคัญที่สุดของเรื่องคือตอนที่เหล่าเทวดา ครุฑ นักบวช พวกชาวสวรรค์ที่จะไปเข้าเฝ้าพระอิศวรกลั่นแกล้ง

นนทกด้วยการดึงผมนนทกจนกระทั่งหัวนนทกโล้น นนทกจึงไปฟ้องพระอิศวร นนทกจึงได้นิ้วเพชรที่สามารถชี้ไปที่ใครสามารถตายได้ แต่ที่นนทกได้มานั้นไม่ใช่ว่าพระอิศวรจะเห็นใจหรือเต็มใจที่จะให้ให้ไปโดยที่เจ้าตัว(นนทก)มาขอเอง อีกอย่างคือพระอิศวรให้นิ้วเพชรโดยไม่ได้ไตร่ตรองก่อน ด้วยความแค้นของนนทก นนทกจึงเอานิ้วเพชรไล้ชี้เหล่าเทวดาจนตาย และต่อมาในที่สุดก็เกิดสงคราม

2ตอนที่เหล่าเทวดากลั่นแกล้งนนทก หรือ ผู้ที่มีอำนาจสูงกลั่นแกล้งผู้ที่ด้อยกว่าเปรียบเทียบกับชีวิตฉันคือคนที่มีอายุมากกว่าชอบขมขู่คนที่มีอายุน้อยกว่าโดยที่ไม่แคร์ว่าความรู้สึกของฉันเป็นอย่างไรจนฉันไปฟ้องพ่อแม่จึงทำให้เกิดเรื่องราวที่ใหญ่โตเกิดขึ้นตามมาเหตุการณ์นี้ที่ทำให้เกิดเรื่องใหญ่โตก็เปรียบกับการที่นนทกชี้นิ้วเพชรฆ่าเหล่าเทวดาจนตายจึงทำให้พระอิศวรสั่งพระนารายณ์ให้ฆ่านนทก

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ฉันจะเปลี่ยนแปลง โดยการที่ ให้พระนารายณ์ไปบอกพระอิศวรว่าให้ยกเลิกนิ้วเพชรของนนทก ให้เขาได้รับผลกรรมของเขาเองโดยที่พระนารายณ์จะได้ไม่ต้องจองเวรจองกรรม กับนนทกในภพนี้ ภพหน้า จะทำให้ชาวสวรรค์ทุกคนมีแต่ความสุขไม่ต้องมีการสู้รบกันและเรื่องทั้งหมดจะจบลงด้วยความสุข

1.สาเหตุที่ใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดของเรื่องก็ คือ สาเหตุที่ 1: การที่เทวดาได้รังเเกนนทก ตอนที่นนทกกำลังล้างเท้าให้เหล่าเทวดา ก่อนที่เหล่าเทวดาจะขึ้นไปเฝ้าพระอิศวร เหล่าเทวดาได้เเกล้งโดยการดึงเส้นผมของนนทกทีละเส้นๆ จนนนทกนั้นหัวล้าน สาเหตุที่ 2 : พระอิศวรได้ประทานนิ้วเพชรให้นนทก โดยไมได้บอกว่าให้นำไปใช้เพื่อป้องกันตัว หรือไม่ได้คิดถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ สาเหตุที่ 3 :นนทกไม่ยอมพูดกับเหล่าเทวดาว่า การที่เทวดาดึงผมตนนั้น ทำให้ตนเองรู้สึกไม่พอใจ เเละประเด็นสำคัญอีกประเด็นก็นึงก็ คือ การที่พระนารายณ์ที่ได้บอกว่า " ให้เจ้าไปเกิดเป็นยักษ์มีสิบหน้ายี่มือ ส่วนตัวเรานั้นจะไปเกิดเป็นมนุษย์ธรรมดา โดยที่เราจะจองล้างจองผลาญในภพหน้าอีก" จึงเป็นสาเหตุให้เกิดสงครามระหว่างยักษ์กับมนุษย์

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ผมคิดว่าเหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของผมก็ คือ ตอนที่พระอิศวรได้สั่งให้พระนารายณ์ให้ไปสังหารนนทกซะ เหมือนกับตอนที่คุณครูให้นักเรียนเรียนในสิ่งที่ผมคิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นในชีวิตจริง เช่น กีฬากรีฑา ซึ่งกีฬาพุ่งเเหลนหรือทุ่มน้ำหนักนั้นในชีวตประจำวันเราไม่เคยได้ใช้เลย ซึ่งทำให้ผมคิดว่าต้องเรียนกีฬาเหล่านั้นไปทำไมเเละอีกอเหตุการณ์ก็ คือ ตอนนนทกได้ชี้นิ้วเพชรไปใส่เหล่าเทวดา จนให้เหล่าเทวดาตายเป็นจำนวนมาก เเละพระอิศวรได้สั่งให้พระนารายณ์ไปสังหารนนทกเหมือนกับชีวิตจริง คือ ผมเเกล้งน้อง เเล้วพ่อก็เข้ามาตีผม

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

หากผมสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ ผมจะเปลี่ยนแปลง โดยการให้พระนารยณ์ไว้ชีวิตนนทก เเละพระอิศวรได้ทำการยึดนิ้วเพชรเเละทำลายมันทิ้ง ลงโทษนนทกที่ได้ฆ่าเหล่าเทวดาไปเป็นจำนวนมาก ให้บอกเหล่าเทวดาว่าการที่เทวดาดึงผมตนเองนั้น ทำให้ตนเองรู้สึกโมโห เเละลงโทษเหล่าเทวดาที่ไม่รู้บุญคุณของนนทกที่คอยล้างเท้าให้ เเต่ยังได้ดึงผมของนนทกอีกจนนนทกหัวล้าน เเละให้ขอโทษนนทกซะ เปลี่ยนให้พระอิศวรเป็นคนที่เอาใจไส่ลูกน้องหรือผู้ที่ทำงานด้วย เเละอย่างสุดท้ายที่อยากจะเปลี่ยนก็ คือ ให้พระนารายณ์เป็นคนที่มีวิจารณณานในการทำงาน

ปวริศ วรินรำไพ ม.2/3 เลขที่ 16

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

1.1.นนทกไม่ยอมบอกว้าตนเองรำคาญเวลาที่มีเทวดามาแกล้ง

1.2.พระอิศวรควรศึกษาลูกน้องให้ดีกว่านี้เช่นพระอิศวรไม่เคยให้ความสำคัญกับนนทกเลย

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ผมคิดว่าตอนที่พระอิศวรให้นิ้วเพชรโดยไม่คำนึงถึงผลเสียเหมือนผมตอนที่ให้น้องเล่นลูกบอลน้องได้เตะบอลอัดโทรศัพท์บ้านจนตกลงมา

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ผมจะเปลี่ยนให้นนทกกับเทวดาคืนดีกันเพราะเรื่องจะได้ไม่บานปลายไปอีก

ด.ช.ยศเบญจรุราวงศ์ ม.2/3 23

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท