v_ksana
นางสาว กฤษณา v_ksana วงษ์วรรณ

2555..รักเอยรัก ณ วาเลนไทน์


ความรัก คือ ความเข้าใจ และให้อภัยกันและกัน

        2555 รักเอย…. ณ วาเลนไทน์

           อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าในเดือน กุมภาพันธ์ ของทุกปีต้องยกให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นพระเอก นางเอกของเดือน ซึ่งจะพบว่าทั้งภาครัฐ และเอกชนร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเตือนโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นให้ตระหนัก และรับรู้ผลจากการมีเพศสัมพันธ์ทั้งตั้งใจ และไม่ตั้งใจ

          จาการสำรวจของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เผยว่า จากการสำรวจ ระหว่างวันที่ 1-10 ม.ค.55 ในกลุ่มตัวอย่างเพศชาย อายุ 12-35 ปี จำนวน 1,000 คน ระบุว่ากลุ่มตัวอย่างชายไทย 36.1% เชื่อว่าผู้หญิงต้องแสดงออกถึงความยินยอมให้มีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ 23.5% มองว่าเป็นโอกาสดีที่จะให้ผู้หญิงแสดงความรักด้วยการยอมมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์

          ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์)เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์2555 เผยผลสำรวจความคิดจากเยาวชนที่มีอายุ 15 - 25 ปี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,161 คน พบว่า เยาวชนร้อยละ 64.7 ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์ พอๆกับทุกปีที่ผ่านมา ร้อยละ 8.2 ให้ความสำคัญมากกว่าทุกๆปี และร้อยละ 7.8 ให้ความสำคัญน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ในขณะที่ร้อยละ 19.5 ไม่เคยให้ความสำคัญเลย ทั้งนี้เยาวชนยังให้ความเห็นว่า“รักอย่างสร้างสรรค์”ควรเป็น รักแบบมีขอบเขต ไม่ชิงสุกก่อนห่าม ไม่มีเรื่องเพศสัมพันธ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ร้อยละ 21.2 รองลงมาคือ รักแล้วชวนกันทำเรื่องดีๆ ไม่พากันทำเรื่องไม่ดี (เช่น ชวนกันเรียน ชวนกันทำบุญ ช่วยเหลือสังคมฯลฯ) ร้อยละ 17.3 และรักอย่างมีเหตุผล ใช้สติ รู้จักคิด ร้อยละ 11.6

          จากข้อมูลเห็นได้ว่า วันวาเลนไทน์ ทุกๆ ปี ทุกกลุ่มวัยจะเห็นความสำคัญของวันนี้ มีหลายคู่ที่ลงเอยขอแต่งงาน จดทะเบียนสมรสเข้าพิธีวิวาห์ และทางกลุ่มงานวัยเรียน และเยาวชนก็เช่นกันที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอด มอบความรัก และความปรารถนาดี โดยให้ความรู้ และคำแนะนำด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ เพื่อให้ทุกกลุ่มวัยมีการสืบทอดแทนพันธุ์อย่างมีคุณภาพ

          เมื่อวันที่ 7- 14 กุมภาพันธ์ 2555 งานวัยเรียนและเยาวชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพได้จัดกิจกรรมรณรงค์ “วันแห่งความรัก และสุขภาพ”ที่บริเวณลานกิจกรรมหน้าห้องเวชระเบียนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 3 ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่มารับบริการในโรงพยาบาล ทั้งนี้ในส่วนของการรณรงค์มีกิจกรรมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็น “มุมมองความรัก และสุขภาพ” , ปาเป้ารับของที่ระลึก, แจกถุงยางอนามัยเพื่อรักที่ปลอดภัย, การให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิด,ร่วมจัดรายการวิทยุ รวมถึงแนะนำคลินิกวัยรุ่นเพื่อเปิดช่องทางให้กับผู้รับบริการกลุ่มวัยรุ่น หรือผู้ที่มีบุตรหลาน ญาติ ที่อยู่ในกลุ่มวัยนี้สามารถเข้ามารับบริการ

          อย่างที่ได้เรียนไว้ข้างต้นแล้วนั้น ในกิจกรรมแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อบอร์ดบอกรัก ประเด็น“มุมมอง ความรักและสุขภาพ” ทางกลุ่มงานได้เลือกข้อความที่เมื่ออ่านแล้วทำให้รู้สึกว่าความรักเป็นเรื่องที่ดี ถ้าได้ฟังจากคำพูดของคนที่รักคงยิ่งทำให้รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น เช่น“ความรักคือการที่ ครอบครัวอยู่พร้อมกัน”สารสท์, “ความรักคือกำลังใจ” ธัญชนก, “ความรักคือสิ่งบริสุทธิ์ถ้าถูกวิธี”เรียม, “Love me Love my Health”ธีรเดช, อยากเห็นคนที่เรารักมีความสุขทั้งกาย และใจ”อ้อ, “รักใครก็ต้องให้เกรียติ ดูแล ทะนุถนอม ให้เขามีความสุข”กาน, “ความรักคือการดูแลกันและกัน”JAN, “ความรักไม่สำคัญเท่ากับความไว้ใจ ความไว้ใจไม่สำคัญเท่ากับความซื่อสัตย์ ความซื่อสัตย์ไม่สำคัญเท่ากับการให้อภัย”และที่สำคัญผู้ที่มีมุมมองเหมือนกันมากที่สุด คือ “ความรักคือความเข้าใจ ให้อภัยกัน และกัน”

         กิจกรรมของทางกลุ่มงานไม่ได้มีเพียงแค่นี้ มีการดำเนินการจัดรณรงค์ ไปยังเครือข่ายโรงเรียนที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีเสมอมาโดยวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 ช่วงเวลา 08.30 – 12.00 น. จัดร่วมกับทางโรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) มีน้องๆ นักเรียนมัธยมให้ความสนใจมากกว่า 300 คน ซึ่งได้จัดกิจกรรมตอบคำถามเล่นเกมรับของที่ระลึก, ให้ความรู้เรื่องการวางแผนครอบครัว, แจกถุงยางอนามัย,แนะนำช่องทางบริการ ทั้งสถานบริการของคลินิกวัยรุ่นwebpage:hpc3.anamai.moph.go.th/hpc/teenhpc3.htm และสมัครเป็นเพื่อนทางfacebook:www.facebook.com/friendly.teen.gang ตอบคำถาม ลุ้นรางวัล

        ความรักเป็นสิ่งที่ดี มีรักหลายรูปแบบ แต่ละคนสามารถออกแบบความรักของตัวเองได้ และอีกหลายคนที่ประสบกับปัญหาเรื่องของความรัก และหาทางออกไม่ได้ จนต้องจบชีวิตลงอย่างที่ไม่ควรจะเป็น ทักษะชีวิต เป็นทางออกที่ดี ทำให้เราสามารถผ่านวิกฤต และเริ่มต้นที่จะเดินทางชีวิตได้ต่อไป

  

หมายเลขบันทึก: 478869เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท