ความรัก คือ คำตอบของทุกสิ่ง เรื่องง่ายที่ไม่ง่ายสำหรับหลายๆคน


เราจะขยายความคิดนี้อย่างไร ให้กว้างไกลถึงทุกคน

เหมือนที่เคยเขียนวันก่อนว่า มีเรื่องอยากเขียนมากมาย ทั้งเรื่องงาน เรื่องคน เรื่องสิ่งแวดล้อม แต่เนื่องจากมีเวลาจำกัด ต้องเลือกเอาเพียงเรื่องเดียว สุดท้ายแล้วก็เลือกเรื่องที่ดูกว้างมาก...อีกแล้ว

อ่านบันทึกคุณศิริ ครบรอบทำงาน 10 ปีและอีกหลายๆบันทึกของวันนี้ที่ไปร่วมลปรร.แล้ว ยิ่งรู้สึกถึงพลังของ"ความรัก" ว่า ทุกเรื่องที่คิดจะเขียน ถ้าเอา"ความรัก"มาจับแล้ว ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องและช่วยได้ไปทุกเรื่อง

ความรัก ทำให้เรา

  • ให้อภัย
  • ให้ความเข้าใจ
  • ยอมแพ้โดยไม่มีเงื่อนไข
  • ทำมากกว่าที่ถูกสั่งหรือมากกว่าที่พลังเรามี
  • ไม่อยากเอาชนะ
  • เปิดใจรับฟัง
  • นึกถึงตัวเอง และผลประโยชน์ของตัวเองน้อยลง
  • ให้ความสำคัญกับความรู้สึกมากกว่าวัตถุ
  • หยุดการกระทำที่ไม่ดี

สิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่อง"สากล" ที่ใครๆก็รู้และยอมรับ แต่ทำไมเรายังทำร้ายตัวเอง และผู้อื่น ด้วยการไม่ให้"ความรัก"แก่กันและกัน ทำอย่างไรเราจะช่วยกันขยายความรู้คิดนี้ให้แผ่ออกไป ให้พวกเราสามารถให้"ความรัก"กับคนได้กว้างขึ้น สำหรับตัวเองแล้ว รับรู้ได้ว่า พวกเราชาว GotoKnow มีความรักให้แก่กัน แบบที่พูดถึงนี้ โดยที่เราไม่ต้องรู้จักกันเป็นการส่วนตัวเลย เราทำได้อย่างไร....ทำอย่างไรเราจะสร้างโลก GotoKnow ให้มีมากขึ้นในสังคมไทย ทำอย่างไร.... 


หมายเลขบันทึก: 47836เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

"ทำอย่างไรเราจะสร้างโลก GotoKnow ให้มีมากขึ้นในสังคมไทย "

  คำตอบคือ....

       ปฏิบัติอย่างที่เราทำกันอยู่ต่อไปเรื่อยๆครับ  ขยายวงออกไปทีละน้อย และสื่อสารให้ผู้คนที่เราเกี่ยวข้องได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอและทุกวิถีทาง  ผมทำเสมอเมื่อมีโอกาส และเชื่อว่าพวกเราหลายคนก็คงเช่นเดียวกัน และต้องไม่ลืมที่จะนำความรู้สึกดีๆและความชื่นชมศรัทธาที่เรามีให้กันและกันไปแพร่ต่อให้กว้างขวางขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมอันแสดงถึงความรัก ความมีน้ำใจ  ความเสียสละ  ความไม่เห็นแก่ตัว ของใครต่อใคร ซึ่งหาได้ง่ายมากจากบันทึกของผู้คนใน GotoKnow 
       ปิดทองหลังพระไปเรื่อยๆครับ  ถ้าเกรงว่าจะไม่มีคนเห็น ลองอ่านข้างล่างดูนะครับ ....

      ท่าน วสิษฐ  เดชกุญชร เคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อครั้งท่านเข้ารับพระราชทานพระเครื่องจิตรลดาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังจากที่ได้รับพระราชทานแล้ว ทรงพระกรุณาพระราชทานพระบรมราโชวาทมีความว่า ...

  " พระที่ให้ไปน่ะ ก่อนจะเอาไปบูชา ให้ปิดทองเสียก่อน แต่ให้ปิดเฉพาะข้างหลังพระเท่านั้น "

     และพระราชทานพระบรมราชาธิบายต่อว่า ...

" ที่ให้ปิดทองหลังพระก็เพื่อเตือนตัวเองว่าการทำความดีไม่จำเป็นต้องอวดใครหรือประกาศให้ใครรู้ ให้ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่และถือว่าความสำเร็จในการทำหน้าที่เป็นบำเหน็จรางวัลที่สมบูรณ์แล้ว "
   

ขอบคุณพี่โอ๋ค่ะ.....เข้าใจพลังรัก...ตั้งแต่ตื่นเลยวันนี้....เรารัก.. gotoknow....เราจึงมีพลัง....สร้างสรรค์...gotoknow......เรารักลูก....เราจึงมีพลังทำให้ลูก.....เรารักงาน.....เราจึงมีพลัง....ทำงาน....เรารักพี่โอ๋.....จึงตามอ่านเรื่องราวที่พี่โอ๋ถ่ายทอด เพราะรู้ว่าพี่โอ๋รัก gotoknow.....เช่นกัน
อรุณสวัสดิ์คะพี่จิ๊บ...พี่โอ๋ กะปุ๋มเห็นด้วยอย่างยิ่งกับพลังใน "รัก"...รักที่ไม่ใช่เพียงรักในหนุ่มสาว หากแต่เป็นพลังรักต่อการดำเนินชีวิตด้วยความดีงาม...เตือนตนและเตือนตนเสมอ...หากคราใดได้ทำผิดพลาดไม่ว่าจะกลาย วาจา ใจ ก็จะทบทวน แก้ไข และให้แก่ตนและคนอื่น...
เห็นด้วยค่ะ ความรับเปรียบเสมือนพลังที่ทำให้เราฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายได้ค่ะ

ความรัก..

....เป็นขุมพลังที่ยิ่งใหญ่.และเป็นแสงสว่างที่ให้ความอบอุ่นกับทุกสรรพสิ่ง...

.....ไม้เว้นแม้กับตัวเราเอง..

ยังไม่เคยพบหน้า

แต่ศรัทธาในมิตรภาพ

.....

 

ต้องเริ่มต้นที่ตัวเราครับ แล้วค่อยแผ่ขยายออกไปที่คนรอบข้าง...

สักวันคงจะแผ่ขยายไปทั่วครับ...

ขอบคุณครับ...

 

ความรักมันคืออะไรกันแน่??? ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับความรักมันคืออะไร ความ่วงใย การดูแล การให้ หรือ ความเสียใจ ความเศร้า น้ำตา กันแน่ สิ่งที่ดีที่สุดคือความรัก แล้วสิ่งที่เลวร้ายที่สุดไม่ใช่ความรักหรือ ทำไมมนุษย์ต้องมีความรกทำไมมนุษย์ต้องมีความเสียใจ ทำไมต้องเศร้าใจกันความทุกข์ ทำไมคนๆนั้นถึงไม่ใช่คนที่ดีทำไมถึงต้องทำอย่างนี้กับชีวิตของคนๆนึงอย่างนี้ด้วย จุดเริ่มของความรักคือการที่คนสองคนเข้าใจกัน แล้วจุดจบละ คือน้ำตาหรือ คือความเสียใจหรือ ทำไมจุดจบต้องเป็นอย่างนี้ด้วย นี่นะหรือ ที่เรียกว่า “ความรัก”

ความรักคือการมีความสุขแต่บางทีมันกลับเป็นอีกอย่างที่ทำให้ฉันเสียใจ

แต่ก่อนฉันเคยเข้าใจว่ารักแล้วจะมีแต่ความสุขแต่กลับมีแต่น้ำตา ความเสียใจ ความเศร้า

พวกเราทุกคนต้องทนเสียทุกสิ่งทุกอย่างกับเรื่องแบบนี้ รักคือเจ็บ เจ็บคือจบ

ถึงเพื่อน เราอยากให้รู้ว่าเพื่อนคนนึงยังรักยังห่วงใย ทำใจให้สบายอยางที่เราเคยเป็นมาก่อนเราอยากให้มันกลับมา

เพื่อนคนนี้รู้ว่ามีเรื่องมากมายที่เข้ามาทำให้เราต้องเสียใจเสียนำตากับเรื่องพวกนี้

เเต่เราทุกคนต้องสู้เเละเราจะไม่ทิ้งกัน

ฉันเพิ่งได้เรียนรู้เข้าใจความเจ็บปวดกับความรักมันเป็นยังไง

เมื่อก่อนฉันคิดว่าการแอบรักใครซักคนมันมีความสูขเมื่อฉันได้เห็นหน้าเขาได้แอบมองดูเขาได้เล่นได้หยอกล้อกับเขา แต่ตอนนี้ความรู้สึกนั้นมันได้เปลี่ยนไปแล้ว

เมื่อเขาได้รู้ว่าฉันนั้นได้แอบรักเขา รู้สึกที่มีให้กันตอนนี้มันค่อยๆหายไป

เขาไม่มองหน้าฉันเขาไม่คุยกับฉัน เขาไม่เล่นกันฉันเหมือนเมื่อก่อน

เขาคงรักเกลียดฉันมากแต่มันก็เป็นเหตุผลที่ฉันรับไหว แต่มันไม่ไช่อย่างนั้นแล้ว

เมื่อเพื่อนขนงฉันก็แอบรักเขาอยู่เหมือนกันและดูท่าทีแล้วเขาคนนั้นที่ฉันแอบรักก็มีจิตใจหันเหไปรักเพื่อนฉันเหมื่อนกันซึ่งฉันรับได้ เมื่อเพื่อนของฉันรู้ทั้งรู้อยู่ว่าฉันรักแต่ทำไมเขามาทำกับฉันอย่างนี้เป็นเหตุผลที่ฉันรับไม่ได้เลย

ฉันรุ้แล้วว่าฉันเป็นคนผิดที่ไปรักเขา และฉันก็ไม่ควรไปโทษใครได้ด้วยเช่นกัน

แนผิดเอง

เห็นด้วย กับ อ.แผ่นดินค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท