อิ่มเอมใจ (2-117)


...เราแข็งแรงกว่า เราต้องเอื้อเฟื้อ....

 

 

 

สองปีก่อนเคยพาหลานสาววัย 7 ขวบไปขึ้นรถเมล์ เนื่องจากเธอไม่ค่อยมีโอกาสได้ขึ้นรถเมล์  ขาไปมีที่นั่ง ส่วนขากลับเมื่อนั่งไปได้ระยะหนึ่ง ผู้เขียนลุกให้ผู้สูงอายุท่านหนึ่งนั่งแทน ดูท่าทางสาวน้อยหงุดหงิดเล็กน้อย เพราะต้องนั่งกับคนไม่คุ้นเคย กลับถึงบ้านเธอถามว่า

สาวน้อย : ทำไมต้องลุกให้คนนั้นนั่งด้วย หนูไม่ชอบเลย...  ฯลฯ

คุณยายน้อย : อ้าว...ไม่ชอบเหรอ ทำไมล่ะจ้ะ

สาวน้อย : ก็เขานั่งกินที่หนู หนูไม่รู้จักเขา หนูไม่ชอบ

คุณยายน้อย : แล้วหนูเห็นไหมว่าเขาเป็นคนแก่ ไม่แข็งแรง ขาเจ็บด้วย

สาวน้อย : แล้วทำไมคนอื่นไม่ลุกให้ ทำไมต้องเป็นเราลุกล่ะคะ

คุณยายน้อย : เพราะเราเห็นก่อน เราก็ควรลุกก่อน เราแข็งแรงกว่า เราต้องเอื้อเฟื้อ

สาวน้อย : ....... เงียบไป แต่สีหน้าไม่ค่อยเข้าใจ...

 

หลายวันก่อนได้พาสาวน้อยขึ้นรถเมล์อีกครั้ง...

กำลังนั่งบรรยายความสำคัญของสถานที่ที่ผ่าน สาวน้อยก็ลุกขึ้นยืนเก้ๆกังๆ

คุณยายน้อย : ลุกขึ้นทำไมจ้ะ นั่งลงก่อนยังไม่ถึง...

สาวน้อย : หนูจะลุกให้อาม่าคนนั้นอ่ะค่ะ...เธอชี้ไปที่คุณยายคนหนึ่งที่เพิ่งขึ้นมา

คุณยายน้อย : ไม่เป็นไร หนูนั่งลง หนูยังเด็ก...

สาวน้อย : แต่หนูแข็งแรงกว่า หนูต้องเอื้อเฟื้อ...

คุณยายน้อย : อมยิ้ม อิ่มเอมใจ คุ้นๆ คำพูดที่เคยพูดไว้เมื่อสองปีก่อน

 

เมล็ดพันธุ์แห่งความเอื้อเฟื้อที่หว่านเพาะไว้ บัดนี้เติบโตขึ้นแล้วในใจเด็กน้อย...

อมยิ้มอยู่คนเดียว คิดถึงข้อความที่ว่า...
"คำสอนมากมายนับร้อยพัน ไม่สำคัญเท่าหนึ่งการกระทำ"

‎(◠‿◠✿)❤•♥

หมายเลขบันทึก: 477660เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ชื่อมิใช่สิ่งสำคัญ การกระทำซิสำคัญกว่า

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก ครับ

เป็นบันทึกที่อ่านแล้ว มีความสุขนะครับ

หลานสาวโตขั้นมา ต้องเป็นเมล็ดกล้าชั้นดี ตกที่ไหนก็มีแต่ที่จะขึ้นอย่างงดงามนัก เปรียบเช่นการหยั่งรากฝากใบไว้อย่างแท้นริง

ด้วยความระลึกถัึเช่นกันครับ ง ก ด ก ก ย ย ร ค น ะ ต ซ ค ฟ ด

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ดีใจที่กัลยาณมิตรมาทักทายและเข้าใจ... "หยั่งราก ฝากใบ" ค่ะ

หน้าที่หนึ่งที่ตัวเองคิดไว้ตลอดก็คือ การส่งต่อเมล็ดพันธุ์แห่งความดีงาม ที่เราได้รับมาจากคนรุ่นก่อนเรา....

ขอบคุณค่ะ ด้วยความระลึกถึงกัลยาณมิตรค่ะ

"การทำให้ดู อยู่ให้เห็น" เป็นการหยั่งรากที่ยั่งยืนแก่ต้นกล้าเล็กๆที่จะเติบใหญ่ต่อไปในภายหน้า ด้วยความดีงามแก่สังคม..ขอชื่นชมค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ขอบคุณมากค่ะ

ด้วยความระลึกถึงพี่เสมอค่ะ

ว้าว ตั้งแต่พี่หญิงปิง เปลี่ยนภาพโลโก้ไหม ได้เห็นชัดวันนี้ เขียนว่าอะไร

เชื่อมั้น เสมอ .. เชื่อมั่นในรัก กันและกัน แม้อะไรมากางกั้น .. ขอบคุณค่ะ

การกระทำดังกว่าคำพูด

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะพี่หญิงปิง

น้องปิง..ได้หว่านเมล็ดพันธุ์ความดีงามให้หลานสาวเรียบร้อยแล้วยินดีด้วยนะคะูู

สวัสดีค่ะน้อง LA

ขอบคุณที่เข้ามทักทายอย่างสม่ำเสมอค่ะ

คิดถึงเหมือนเดิม แม้ไม่่ค่อยได้คุยกันค่ะ

 

น้องก็คิดเหมือนพี่นุสค่ะ

และหน้าที่หนึ่งของผู้ใหญ่ทุกคนก็คือการปลูกฝังหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้แก่เด็ก ๆ ใช่ไหมคะ 

สวัสดีครับ

อ่านแล้วน้ำตาซึมครับ

ว้าวๆๆๆๆๆ.....อ่านแล้วคิดถึง..วันนั้น..ในเมืองไทย..สองสาว..หนึ่ง..ลุกให้ยายธีนั่ง..แล้วก็ไปนั่งซ้อนตักกัน..(ทำให้ยายธีอดอมยิ้มและออกค่ารถเมล์ให้สองสาวนั้นไม่ได้..กับการสละที่นั่ง..ด้วยการกระทำอันแสนจะน่ารัก..ที่ติดตรึงใจ(ของคนเฒ่า)จนบัดนี้"..และวันนี้ที่ได้อ่านบทความนี้..มีความเชื่อมั่นเกิดขึ้นว่า.."เมืองไทยเรานี้..แสนดี..หนักหนา..ที่มีเมตตา..คงอยู่..เป็นด้านบวกให้เห็น.เจ้าค่ะ...(คิดถึงเสมอ...ยายธี)

ขอบคุณคุณเกษตรยะลาที่มาอ่านค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

คิดถึงเช่นกันค่ะ  ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท