K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ห้องสมุดบ้านดิน ภูมิพัฒน์


ห้องสมุดบ้านดิน ภูมิพัฒน์

โครงการก่อสร้าง ห้องสมุดบ้านดิน ภูมิพัฒน์ เกิดขึ้นจาก ชาวบ้านดอนพัฒนา ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม บ้านดอนพัฒนาเป็น ชุมชน เล็กๆ ใกล้ เทือกเขาภูพาน ในเขตพื้นที่ อำเภอนาแก อำเภอที่อดีต บางส่วนเป็นเขตพื้นที่ สีเลือด ของ กลุ่ม คนที่มีความคิดต่าง ทางรูปแบบการปกครอง ห้องสมุดถูกสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งค้นคว้า แสวงหา ความรู้ ให้กับ เด็กๆ และผู้ใหญ่ ในชุมชน ตามแนวคิด ของ พี่อ้อม รวีวรรณ หญิงสาวชาวบ้านดอนพัฒนา ที่ เธอเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของ ชุมชนนี้ ได้ 4 ปี ในวันที่ อ้อมแขน ของเธอ ไม่ได้ว่างเปล่า แต่ใช้ประคับประคอง ลูกชายทั้งสอง ของ เธอ และแบ่งปัน สิ่งดีดี ให้กับ ทุกคนในชุมชน ที่เธอ อาศัยอยู่

พี่อ้อม รวีวรรณ เป็นรุ่นพี่ ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ห่างจากผม หนึ่ง ชั้นปี ภาพจำที่มีต่อ พี่อ้อม คือ รุ่นพี่ ผิวสี จากจังหวัดร้อยเอ็ด มีความเป็นผู้นำ พูดจาน่าฟัง ท่าท่าง น่าเชื่อถือ กว่าเพื่อนคนอื่นๆ ในบรรดาพี่ๆรุ่นเดียวกัน ที่พบเจอ ในห้วง แรกๆ ของ ชีวิต นักศึกษา ปี 1 พี่อ้อม ชอบ สะพายกล้อง เสพย์ติดการทำกิจกรรมของ สโมสรนักศึกษา ทั้งพี่อ้อมยังเป็นแบบอย่าง ทางความคิดและ การกระทำ ให้เพื่อนๆ ในรุ่นผมหลายคน ที่สำคัญ พี่อ้อม เป็นคน นำเข้า นิตยสาร A day เล่มแรก ให้ เพื่อนร่วมหอพัก ของผม ขณะนั้น คลั่งไปกับ แนวคิดนอกกรอบ ของ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ริเริ่ม และก่อตั้ง นิตยสารชายขอบ เล่มนั้น ด้วยการ ระดมทุน สะสมเป็น หุ้นจาก มิตรรักนักอ่าน ทั่วสารทิศ

เป็นเวลา เกือบ 15 ปี นับเวลาจากปี แรกของการเข้าเรียน ในรั้ว มหาวิทยาลัย ที่รู้จักพี่อ้อม จนถึง วันนี้ ที่ได้ พบ เจอ พี่ อ้อม อีกครั้ง แม้ เวลาจะเปลี่ยน แต่ ความคิด มุมมอง ต่อ ผู้คนและ สังคม ไม่ได้เปลี่ยนไปตามเวลาแต่อย่างใด พี่อ้อม ยังมีแนวคิด และสิ่ง ดีดีที่ทำ ให้ สังคมและผู้คนรอบข้างของเธอเสมอ และเป็นที่มาให้เกิด โครงการก่อสร้าง ห้องสมุดบ้านดิน ขึ้น

ขณะนี้ ห้องสมุด บ้านดิน ภูมิพัฒน์ ของ ชาวบ้านดอนพัฒนา ได้เริ่มลงหลักปักเสา แล้ว (ดังภาพ)

แต่ยังขาดทุนทรัพย์ สำหรับ ซื้อวัสดุ ก่อสร้าง และ ค่าจ้างสำหรับช่าง และ วิทยากรในการให้ความรู้สำหรับการก่อสร้างบ้านดิน จึงอยากขอ เชิญชวน ผู้มีจิต เป็น กุศลทุกท่าน ผ่านทาง ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ สาขา นาแก ชื่อบัญชีห้องสมุดบ้านดิน ภูมิพัฒน์ เลขที่บัญชี 421-0-29017-3 หรือ ร่วม บริจาค หนังสือ หรือ ร่วม อาสาไปช่วย สร้างห้องสมุดบ้านดินได้ โดย สามารถติดต่อ คุณ รวีวรรณ (พี่อ้อม) วงศ์สุขะ โทร.0856443007

Facebook : ห้องสมุดบ้านดิน ภูมิพัฒน์ , BhumpatLibrary

ถ้าผู้มีจิตใจ เป็นกุศลทุกท่านที่อ่าน blog นี้ อยาก ทำสิ่งดีดี ร่วมกัน ติดต่อ พี่อ้อม รวีวรรณ ได้ ทันทีครับ จะ ช่วย สนับสนุน เป็น ทุนทรัพย์ หรือ ทรัพย์ทางปัญญา อย่างหนังสือ ได้ ทั้งหมด ครับ

พี่อ้อม ในวันนี้ ไม่ได้เปลี่ยน ไปจากเมื่อวาน ที่ผมได้พบ เจอ พี่อ้อม ยังมีแนวคิด และสิ่ง ดีดีที่ทำ ให้ สังคมและผู้คนรอบข้างของเธอเสมอ เพียงแต่วันนี้ อ้อมแขน ของเธอ ไม่ได้ว่างเปล่า เหมือน วันวาน หากแต่ใช้ประคับประคอง ลูกชายทั้งสอง ของ เธอ และแบ่งปัน สิ่งดีดี ให้กับ ทุกคนในชุมชน ที่เธอ อยู่ อาศัย …..

อ้างอิง จาก นิตยสาร secret ปก นุ่น ศิริพันธ์ ฉบับที่ 68 ปีที่ 4

หมายเลขบันทึก: 477655เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2017 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะIco64... ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีที่เกิดขึ้นในสังคมเป็นเรื่องที่ควรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนกันนะคะ...เป็นกำลังใจและคงมีโอกาสได้ช่วยเหลือค่ะ...

ชอบบ้านดินครับ

เย็นดีกว่าบ้านทั่วไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท