Presentation 6th


การนำเสนอกรณีศึกษา ของเลขที่ 13-22 รอบที่ 2

ในการนำเสนอกกรณีศึกษาของเพื่อนเลขที่13-22 มีCaseที่น่าสนใจหลากหลายแตกต่างกันไป ซึ่งจะขอยกตัวอย่างมา1กรณีศึกษาดังนี้ค่ะ

 

กรณีศึกษา Autistic Disorder

> เด็กมีปัญหาด้านพฤติกรรม พัฒนาการด้านภาษาล่าช้า และมีการแสวงหาการสัมผัส(Seeking tectile)


- ส่วนมากเด็กอยู่กับผู้ปกครอง นักกิจกรรมบำบัดควรให้ความรู้กับผู้ปกครองเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็ก เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กเป็น และเตรียมพร้อมในการฟื้นฟู และตั้งเป้าประสงค์ร่วมกัน

 

- นักกิจกรรมบำบัดควรประเมินบริบทของสภาพแวดล้อมที่เด็กอยู่จริง และสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก มีการแนะนำการปรับสภาพแวดล้อม(Environmantal modification)ให้เอื้อต่อการเรียนรู้และการเล่นของเด็ก ส่งเสริมด้านการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เช่น การทำกิจกรรมต่างๆตั้งแต่ตื่นนอน โดยผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการให้การรักษา มีการพูดคุยกับเด็ก เริ่มให้เป็นOne way communicationก่อน ยกตัวอย่างเช่น การอาบน้ำ ให้พ่อแม่พูดคุยกับเด็ก บอกส่วนต่างๆของร่างกายระหว่างอาบน้ำ ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เป็นต้น

 

- นักกิจกรรมบำบัดควรมีการเขียนผลการรักษาอย่างถูกต้องและเป็นขั้นตอน เพื่อการรักษาอย่างเป็นระบบ เกิดความเข้าใจอย่างทั่วถึงกันในทีมการรักษาและผู้ปกครองของเด็ก

 

- มีการติดตามผลในบริบทจริง โดยการเยี่ยมบ้าน ประเมินซ้ำในสิ่งแวดล้อมจริง

 

 

ขอขอบคุณเพื่อนๆที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับกรณีศึกษาค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 477649เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2012 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท