ใครชอบนอนดึกๆอ่านทางนี้


การนอนดึก หรืออดนอนนั้นส่งผลต่อภาวะสุขภาพของเราอย่างมากทีเดียว

     สำหรับคนชอบนอนดึก

     วันนี้มีบทความเกี่ยวกับคนชอบนอนดึกมาให้อ่านกันค่ะ เห็นว่ามีประโยชน์สำหรับนำไปใช้ในการดูแลตนเองได้ดีที่เดียว ลองอ่านดูนะคะเพื่อจะเปลี่ยนใจจากนอนดึกมานอนหัวค่ำกันบ้าง (ตัวเองยังชอบนอนดึกเลย ไม่หลังเที่ยงคืนแล้วนอนไม่หลับจริงๆ)

      การนอนดึกเป็นเหตุให้อายุสั้น เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง การทำงานดึกทำให้ร่างกายล้า เหมือนกับเครื่องยนต์ overload ไม่ช้าเครื่องก็พัง

    ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับคนนอนดึก

1.
ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการล้า
2.
ระบบร่างกายจะรวน ดังนี้

ระบบการย่อยอาหาร 
ท้องอืด ท้องเฟ้อง่าย อาหารย่อยไม่ดี ทำให้อุจจาระหยาบ คืออาหารที่ทานเข้าไป ถ้าไม่นอนดึกอุจจาระจะสวย ไม่มีเศษอาหารติดอยู่ เหมือนกับแท่งทอง แต่ถ้าอดนอนแล้วอุจจาระจะหยาบ จะมีเศษอะไรต่างๆ ติดอยู่ เหมือนกับรถที่มีเขม่าติด เกิดจากการที่ร่างกายย่อยไม่หมด เพราะล้า

แนวทางแก้ไข ให้ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาหารเหนียวๆ มิฉะนั้นลำไส้ทำงานหนัก ยิ่งนอนดึกแม้เราหลับไปแล้ว แต่ลำไส้ไม่หลับ ยังคงย่อยอยู่ต่อไป พอตื่นขึ้นมาก็เพลีย ให้ทานไข่ นม แทนพวกเนื้อสัตว์ ก็จะพอถูไถไปได้ มิฉะนั้นท้องจะผูกเป็นประจำ ริดสีดวงทวารจะถามหา (ถ้าหากอ้วนก็ให้ทานนมแทนไข่)

ท้องผูก มี 2 ลักษณะ

1.
ผูกแข็ง คือ อุจจาระแข็ง
2.
ผูกเหลว คือ อาการถ่ายอุจจาระไม่หมด ยังค้างอยู่ แต่ลำไส้ล้า กระเพาะอาหารล้า ทำให้ไม่มีแรงบีบให้ออกจนหมด

      ดังนั้นในวันหนึ่งๆ จึงต้องถ่ายหลายครั้ง โรคที่จะตามมาก็คือ ผื่นคันบริเวณขาหนีบ (ไม่ใช่เพราะความสกปรกหมักหมม) จะคันทั้งวัน ปกติอุจจาระจะกึ่งแข็งกึ่งเหลว ถ้าแข็งแสดงว่าส่วนที่เป็นน้ำได้ซึมกลับเข้ามาในลำไส้ ซึ่งมันเป็นของเสีย ที่ต้องขับออก ผลก็คือทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะมาประทุบริเวณเนื้ออ่อนๆ เช่นที่ขาหนีบ สาเหตุก็มาจากท้องผูกนั่นเอง  เพราะฉะนั้น อย่านอนดึก ถ้าต้องดึกก็ให้ออกกำลังหน้าท้อง ให้ท้องเกิดกำลัง จะได้รีดอุจจาระออกมาได้เร็ว ทานเสร็จแล้วอย่านอน ให้เดินสักครึ่งชั่วโมง เพราะพอขาได้เดิน ลำไส้มันก็ต้องไปกับขาด้วย จะช่วยทำให้ย่อยได้ดีขึ้น ท้องจะผูกน้อยลง ผื่นคันก็จะหาย ถ้ายังไม่หาย (เนื่องจากอายุมาก) ให้ทานน้ำขิงสด (ไม่ใช่ขิงผงเป็นซองๆ) พวกที่นอนดึกต้องทำให้ท้องอุ่นมากๆ ให้หาผ้ามาห่ม เดี๋ยวท้องจะอืด เฟ้อ บางทีต้องให้เท้าอุ่นด้วย ให้หาถุงเท้ามาใส่ มิฉะนั้นเท้าจะชา

ระบบปัสสาวะ ถ้านอนไม่ดึก ประมาณ 3-4 ทุ่ม พอตื่นเช้าขึ้นมาจะปัสสาวะครั้งเดียวจบ แต่ถ้านอนดึก ยิ่งนอนตีหนึ่ง กลางดึกจะต้อง ลุกเข้าห้องน้ำถี่ เพราะร่างกาย overload ต้องการน้ำมาก กล้ามเนื้อข้างในจะบีบคั้นเอาพลังงานออกมาใช้ จึงต้องใช้น้ำมาก ผลก็คือปัสสาวะบ่อย ทำให้พวกเกลือแร่ที่อยู่ในร่างกายจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะด้วย ยิ่งอายุ 35 ขึ้นไปจะยิ่งแย่
แนวทางแก้ไข ให้ทานแคลเซี่ยมเม็ดได้ แต่อย่ามาก แค่ 1 เม็ดก็พอ ถ้าทานมากจะทำให้แคลเซี่ยมพอก คืออาการที่กระดูกงอกทับเส้นประสาท (ถ้าเป็นแล้วต้องให้คนนวด และทานยาละลายแคลเซี่ยมช่วย) ถ้าไม่ทานแคลเซี่ยมชดเชย จะทำให้เลือดจาง เม็ดโลหิตจาง

     สรุปแล้วการอดนอน เท่ากับเร่งวันตายให้ตัวเอง การนอนดึกต้องดื่มน้ำให้มาก และเติมเกลือในน้ำด้วย คือพอเราดื่มแล้วมันออกมาหมดทั้งทางปัสสาวะและเหงื่อ เราทานเกลือมากๆ ยังออกทางเหงื่อได้ แต่ถ้าทานแคลเซี่ยมมากทำให้กระดูกงอก ส่วนโค้ก เป๊ปซี่ กระทิงแดง อย่าทาน พอเราอยู่ดึกและกลั้นปัสสาวะ มันจะซึมกลับเข้าเส้นเลือด ทำให้น้ำเหลืองเสีย ก็จะไปประทุที่ขาหนีบ หรือท้องแขนเป็นเม็ดแดงๆ เป็นจ้ำขึ้นทั่วเลย บางคนไม่กลั้น แต่ดื่มน้ำน้อย อาการก็จะเหมือนกับการโม่แป้งฝืดๆ ลำไส้บีบตัวไม่ไหว ต้องเค้น ก็จะเพลีย แต่ถ้าดื่มน้ำมาก ทำให้ถ่ายสบาย ถ้าดื่มน้ำน้อยจะทำให้กรดยูเรียเข้มข้น พอเรากลั้นปัสสาวะมันก็จะซึมเข้าเส้นเลือด ทำให้น้ำเหลืองเสีย ถ้ากลั้นบ่อยๆ จะทำให้ปัสสาวะไม่หมด

ระบบเหงื่อ  คนที่ไม่มีเหงื่อออก จะแย่ ถ้าขับเหงื่อให้ออกได้ร่างกายสบาย ถ้าเหงื่อไม่ออกความร้อนภายในร่างกายจะระบายไม่ได้ ทำให้อึดอัด ของเสียในร่างกายก็ออกไม่ได้ โรคผิวหนังจะถามหา สิวฝ้าจะขึ้น เพราะฉะนั้น ดื่มน้ำให้มากพอและออกกำลังกาย เท่านั้นพอ เอาจนเหงื่อออกให้ได้ คนนอนดึกเหงื่อจะไม่ค่อยออก ของเสียตกใน สิวฝ้าขึ้น มันก็จะไปออกทางปัสสาวะแทน ไตเลยทำงานหนัก

ระบบหายใจ ระบบหายใจจะเสียตามมา ร่างกายจะเอาออกซิเจนไปแลกเลือดดำให้เป็นเลือดแดงได้ต้องมีความชื้น ถ้าความชื้นน้อยมันจะไม่แลก ทำให้อึดอัด เหมือนอยู่ห้องแอร์แล้วอึดอัด เพราะความชื้นไม่พอ ไม่ใช่อากาศไม่พอ อากาศมันแห้งเลยเอาความชื้นในตัวเราไป ทำให้ปอดทำงานไม่สะดวก และออกซิเจนไม่ได้

แนวทางแก้ไข ให้เอาน้ำใส่กะละมังไว้ข้างตัว ยิ่งเป็นน้ำร้อนยิ่งดี ถ้าอึดอัดให้เอาผ้าหนุนเท้าให้สูง เลือดก็จะไหลลงมาได้ จะทำให้นอนสบาย

      การดื่มน้ำหวานๆ ตอนอยู่ดึกๆ ก็ช่วยได้ แต่อย่าหวานมากจะทำให้อ้วน ถ้าจะให้ดีที่สุดอย่าอยู่ดึก ดึกได้เป็นครั้งคราวถ้าจำเป็น คนนอนดึกเสียงจะแห้ง  การใช้สบู่ ให้ใช้สบู่เด็ก เพราะเป็นสบู่อ่อน การกัดจะน้อย อย่าใช้สบู่แรงๆ ให้ฟอกสบู่วันละครั้งก็พอ ถ้าฟอกวันละหลายๆ ครั้งไขมันจะหมด จะทำให้ผิวแตก ถ้าคันมากๆ อันเนื่องมาจากการนอนดึก ถ้าเราไม่ทราบเราจะยิ่งฟอกสบู่หนักเข้าซึ่งไม่ดี ให้ฟอกวันเว้นวัน การดูแลรักษาร่างกายให้ดี จะทำให้นั่งสมาธิได้ดี นั่งได้นาน ไม่คัน ไม่เข้าห้องน้ำบ่อย

      จะเห็นได้ว่า การนอนดึก หรืออดนอนนั้นส่งผลต่อภาวะสุขภาพของเราอย่างมากทีเดียว เมื่อคุณรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าหักโหมทำงานมากไปจนลืมดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองด้วยแล้วกัน

ขอบคุณ samunpai.com  แหล่งที่มา » ผู้จัดการ

  
คำสำคัญ (Tags): #นอนดึก
หมายเลขบันทึก: 47724เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 02:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)
  • ได้ความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
  • จะพยายามนอนหัวค่ำเพื่อตื่นตอนดึกๆ
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีคะ...

กะปุ๋มมารายงานตัวคะ..เพราะตนเองก็เป็นคนนอนดึก...แต่ตื่นเช้ามืดนะคะ..มีกิจที่ต้องทำมากมาย และว่านอนจะหลับ Deep เลยคะ ไม่ฟัน ตื่นเช้ามาสดชื่นสดใส...

ตามอาการที่เล่าในบันทึกนี้สำหรับกะปุ๋มยังไม่เกิดขึ้น ระบบขับถ่ายปกติ...และการขับของเสียยังดีคะ...กะปุ๋มเชื่อในเรื่องการฝึกจิต ...

แต่จากบันทึกนี้ก็ทำให้กะปุ๋มได้คิดหลายอย่าง...

ขอบคุณมากนะคะ

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ

  ผมมีข้อมูลมาแลกเปลี่ยนครับ การนอนดึก จะทำให้เวลาของการนอนหลับไม่พียงพอ ทำให้ไม่หลับ หลับไม่ลึก หรือคุณภาพในการนอนต่ำ ไม่เกิดประโยชน์ในการนอน

  ประโยชน์ของการนอน คือการพักผ่อน และหลับให้สนิท หรือหลับลึก เมื่อหลับลึกไปได้สัก 60-90 นาที ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง(Pituitary Gland)จะหลั่งเข้ากระแสเลือดไปยังตับ ตับจะหลั่งสารIGF-1[Insulin like Growth Factor - 1] ออกไปทั่วร่างกาย ทำให้เซลล์ทั่วร่างกายกะปรี้กะเปร่า ส่งผลให้ร่างกายข็งแรง ต้านโรค และอายุยืน เช่นเดียวกับมนุษย์ฮันซา ที่อยู่ตอนเหนือของปากีสถาน ตีนเขาหิมาลัย ซึ่งมีอายุเฉลี่ยถึง120ปี เพราะนอนหัวค่ำ(คงไม่มีไฟฟ้าใช้)

  ฮอร์โมนนี้เรียกว่า Growth Hormone หรือ Human Growth Hormone = HGH จำเป็นมากสำหรับทารกและเด็ก เพราะจะทำให้ระบบพัฒนาการเป็นปกติ ทารกและเด็กจึงจำเป็นต้องนอนหลับมากๆ

  ฮอร์โมนนี้จะหลั่งน้อยลง และหยุดหลั่ง เมื่ออายุมากขึ้น มากขึ้น ส่งผลให้อวัยวะทั่วร่างกายเข้าสู่อาการ เสื่อมถอย คือ โรคชรา นั่นเอง และผลลัพท์สุดท้ายคืออายุสั้น ทั้งๆที่ร่างกายมนุษย์สามารถใช้การได้ถึงร้อยกว่าปี (ไม่ต้องตกใจครับ ไม่ได้คิดเอง คัดลอกเขามา)

  ข้อแลกเปลี่ยนทั้งหมดนี้น่าจะเรียกว่าอะไรดีครับ เอามะพร้าวห้าวมาขายสวน สอนสังฆราช..เอ๊ย..จระเข้ ให้ว่ายน้ำดี 

  • อุ้ย เห็นหัวข้อแล้วต้องรีบเข้ามาอ่านเลยครับ
  • แต่อย่างไรก็ต้องขอบอกว่า ต้องนอนดึกต่อไปครับ เพราะผมชอบทำงานตอนดึก ๆ แต่ก็พยายามจะไม่ให้ดึกจนกระทั่งสว่างคาตาอีกแล้วครับ
  • ถ้าอย่างไรจะนำข้อแนะนำไปปฏิบัติเพื่อรักษาสุขภาพครับ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ
  • ขอพลังแห่งสุขภาพดีจงสถิตกับท่านตลอดไปครับ

ขอบคุณสำหรับทุกทุ่านที่แวะมาเยี่ยมเยียน

  • สำหรับคุณบวร ถ้าไม่อยากได้ชื่อว่านอนดึกก็นอนตอนเช้าเลยซิคะ หลังตี 4 ตี 5 (กำลังดีค่ะไม่ดึกแต่เช้าเลย)
  • ส่วนคุณKa-Poom คงฝึกจิตมาอย่างดีและสม่ำเสมอแม้จะนอนน้อย แต่นอนหลับได้สนิท พอตื่นมาแล้วยังสดชื่นอีกเขาบอกว่าคนที่นอนหลับสนินั้น เป็นคนมีบุญนะคะ ถึงว่าหน้าตาคุณ Ka-Poom ดูอิ่มบุญจัง จะลองฝึกจิตดูบ้างค่ะ ส่วนตัวเองนั้นเวลาที่มีความสุขที่สุดคือเวลานอน แต่ทำไมไม่ค่อยได้นอนก็ไม่รู้ ทั้งที่ไม่จำเป็นต้องนอนดึกก็ได้ ยังแปลกใจตัวเองเหมือนกัน
  • ขอบคุณ คุณไชยยงค์ - คงตรีแก้ว ที่มีข้อมูลเรื่องการนอนหลับมาฝากได้ความรู้เพิ่มเติมมากค่ะ ข้อมูลมาแลกเปลี่ยนของคุณเรียกว่าดึงบัวให้พ้นน้ำจะเหมาะกว่าค่ะ ตอนนี้ Growth Hormone ของดิฉันยังคงหลั่งอยู่แน่เลย ก็ตอนนี้นะ ปีกขยายออกด้านข้างจนหยุดไม่ได้แล้วล่ะคงจะเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ สาเหตุสำคัญก็คือ นอนดึก... หิว ...กิน...สะสม..
  • ขอบคุณ คุณปภังกร วงศ์ชิดวรรณ ขอแนะนำเหมือนคุณบวร ค่ะ จะได้มีเพื่อนคุย

    เคยได้ยินเค้าพูดกันว่า...
    คนเรา ยิ่งแก่ ยิ่งนอนดึก ตื่นเช้า
    ดิฉันก็นอนดึก แต่ตื่นสาย ...แสดงว่ายังไม่แก่ อิอิ ...คืนนี้กะไว้ว่าจะนอนสักตี3 ตื่นสักเที่ยง คงนอนพอนะ

    • การนอนดึก แล้วตื่นสาย ไม่น่ามีผลกระทบอะไร เพราะร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ แต่ถ้านอนดึกแล้ว ตื่นเช้า ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้เกิดผลกระทบดังกล่าว คืนนี้เราหวังว่าคุณคงนอนหลับสนิทและเต็มอิ่มกันนะคะ

                                  

P
อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

คนนอนดึกมารายงานตัว จะเปลี่ยนแปลงตัวเองค่ะ

backgound กับ header ของ blog สวยจังเลยค่ะ 

นู๋ทิม

ตามมาอ่าน(ชมรมคนนอนดึก)

ไดฟังเพลงเพราะมาก ๆ "เป็นเธอได้ไหม"

หลับฝันดี...คิดถึงค่ะ

  • ตอนเข้ามายังหัวค่ำอะค่ะคุณnutim
  • เผลอแป๊บเดียวเอง  : )
  • ขอบคุณสำหรับข้อเตือนใจนะคะ  อ่านแล้วต้องรีบเข้านอนเพื่อสวัสดิภาพ 
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ : )

ขอบคุณมากครับ  คุณ nutim

  • อยากนอนเหมือนกันแต่นั่งอ่านบันทึกยังไม่หมด
  • เดี๋ยวอ่านจบแล้วรีบนอนดีกว่า
สวัสดีค่ะ นอนประมาณ 2 ทุ่มทุกคืน แต่เพื่อนๆจะโทรมาตอนตี 2 เพราะรู้ว่า ต้าตื่นแล้วและจะตาค้างถึงเช้าค่ะ แวะมาทักทายในฐานะสมาชิกใหม่ที่กำลังเร่ร่อนไม่มีบล็อกเป็นของตัวเองสักที
ช่วงนี้กำลัง เห่อ G2K กลายเป็นว่า ไม่ยอมหลับนอนค่ะ

สวัสดียามดึก ๆ ค่ะพี่นู๋ทิมคนสวย

โอ้โห อ่านแล้วน่ากลัวจริง ๆ ด้วย แบบตายผ่อนส่งเลยเรา สงสัยอายุสั้นไปกี่ปีแล้วเนี่ยไม่เคยนอนก่อนเที่ยงคืนเลย เมื่อก่อนนอนเช้าเลยนะเนี่ย  แต่ราณีเชื่อค่ะเรื่องระบบในร่างกายรวนค่ะ  เพราะเป็นคนท้องผูกมากๆๆๆค่ะ  แล้วทานน้ำบ่อย สงสัยต้องนอนแล้วเรา แต่เพิ่งกินกาแฟไป ทำไงดีเนี่ย ฮือ ยังไม่อยากตาย แต่นอนไม่หลับค่ะ  ร้องเพลงดีกว่า " หนูนอนไม่หลับ หัวใจมัน กระสับ กระส่าย......ร้องต่อไม่ได้แล้ว อิ อิ"

  • คืนนี้คงนอนแต่วันครับพี่
  • ชอบเพลงนี้มากเลยครับ
  • พี่สมพรเอาไปบอกน่ารักมาก
นู๋ทิมคะนกก็เป็นอีกคนหนึ่งที่นอนดึกนะคะ เมื่อวานวันที่ 23 พ.ค 50 นกนอนไม่หลับนู๋ทิมก็ไม่เห็นเข้า นะ
ถ้านกต้องการตอบเพื่อนสมาชิกอย่างนู๋ทิม นกต้องทำอย่างงัยถึงจะตอบเขาและมีรูปเขาขึ้นด้วยนะคะ ตอบในคำถามก็ได้นะคะ
นอนดึกนอนไม่หลับนะแก้อย่างไรก็ไม่หายนะนู๋ทิมนะเมื่อคืน ตี 3 ได้มัง อยู่กับคอม ตื่นก็เช้า สงสัยตายเร็วแง่ ๆ เลยนะ

"เราไม่ได้เดินทาง เพื่อทำเวลาได้ดีที่สุด"

แต่

"เราเดินทาง เพื่อให้ได้ช่วงเวลาที่ดีที่สุด"

ขอบคุณครับ สำหรับบันทึกที่ห่วงใยต่อสุขภาพ
ผมเป็นคนหนึ่งที่นอนดึก แบบไร้สาระบ้าง มีสาระบ้าง แต่ผมไม่ได้ห่่วงเรื่องของ การใช้ชีวิตให้ยืนยาว  ผมให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตให้คุ้มค่ามากกว่า กลัวจะแก่ เพราะ อยู่มานานเฉย  ๆ

หากทำชีวิตให้คุ้มค่า พรุ่งนี้ตายก็ไม่เป็นไรหรอกครับ
.

แต่

หากไร้ประโยชน์ใด ๆ ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นแล้ว พรุ่งนี้ตาย ยังจะว่า อยู่นานเกินไป

ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ครับ 

มีประโยดหลายๆๆ ขอบคุนมาก

ชอบนอนดึก ไม่ชอบตื่นเช้า แหะๆ

บันทึกนี้ ดีมีประโชยน์  ผมก็คนนอนดึก  อยากนอนหัวค่ำ  แต่พอดึกๆๆ  อะไรอะไรมันดีไปหมด สงบเงียบมีสมาธิ  คิดอะไรอะไรก็ออกดี  เน็ตก็แรงกว่ากลางวัน  อ่านบันทึกก็ดี  เขียนบันทึกก็ดี  ทีวีก็มีรายการดีดี  ทำอะไรก็ดีไปหมด...อิอิ

ชอบนอนดึกมากแก้ไม่หาย

ทัมงัยดีคะ

เป็นคนนอนดึกมั่งไม่ดึกมั่ง

ชอบทำงานสำคัญ ๆ ตอนเช้ามืดมากกว่าค่ะ

 

มีเพื่อนบอกว่า ดีแล้วขอได้โปรดรักษาความดี(นอนเร็ว)เอาไว้ อิ อิ

อยากทำบล็อกสวย ๆเป็นจังค่ะ

บล็อกนี้สวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท