R2R : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP...R2R<3> : กลุ่มผู้บริหาร...และกลุ่มนักวิจัย


       สำหรับกลุ่มนี้ ดิฉันไม่ได้มีโอกาสเข้าไป capture หรอกนะคะ เพราะติดอยู่ที่กลุ่มสอง คือ กลุ่มผู้จัดการโครงการหรือที่ดิฉันจะเรียกว่า กลุ่มคุณอำนวย R2R นั่นเอง แต่ดิฉันได้มีโอกาสเก็บตกก็ตอนที่คุณลิขิตประจำกลุ่ม ท่าน อ.หมอปารมี ท่านออกมาเล่าให้เราในกลุ่มใหญ่ฟัง...

   

       มาดูนะคะว่าคุณเอื้อ R2R ของเราท่านคุยอะไรกัน...คุณเอื้อแห่งศิริราชท่านเล่าว่า เริ่มทำ R2R อย่างไร ท่านเล่าว่าใช้เวลาในการวางแผนประมาณ 1 ปี นำข้อมูลมาวิเคราะห์ จัดทำ Road Map อย่างชัดเจน เริ่มจับงานวิจัยทางด้าน Clinical นำ R2R ไปผนวกรวมกับ HA  ไม่เน้นการยึดติดกฏเกณฑ์ จากนั้นคุณเอื้อแห่งภาควิชาพยาธิ มอ.ท่านก็เล่าว่าจุดเริ่มที่องค์กรของท่านนั้น เริ่มที่เน้นการพัฒนาคุณภาพ เป็นการทำงานที่เน้นการสร้างแรงจูงใจ ใช้แนวทาง KM มาใช้ ผนวกเข้ากับเรื่องการขอตำแหน่งทางวิชาการ การประเมินผลงาน และการทำ ISO  มีการกำหนด KPI ในการทำชัดเจน และมีการกระตุ้นด้วยการจัดประกวดผลงานร่วมด้วย

       สำหรับสถานบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ จุดเริ่มก็ไม่ได้แตกต่างจากที่อื่น คือ เริ่มทำ R2R ที่งาน HA มีการจัดการกระบวนการบริหารแบบมีโครงสร้างชัดเจน ตั้งเป็นศูนย์วิจัย เน้นการบริหารจัดการแบบ full time สำหรับ รพ.ยโสธร และ รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน นั้นมีลักษณะของการเริ่มต้นที่คล้ายกัน คือต้องการพัฒนาคุณภาพงาน เริ่มจากกลุ่มคนที่มีความสนใจในการทำวิจัยร่วมกัน ผู้วิจัยเล็งเห็นความสำคัญและให้อิสระในการทำ

   

       ในส่วนของทีมนักวิจัย(กลุ่มที่ 3)นั้น...ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับจุดเริ่มการทำ R2R ของตนเองว่าเริ่มจากการมีแกนนำ มีผู้นำพาทำ หัวหน้ากระตุ้น และการมีส่วนร่วม โดยเริ่มจากงานประจำและบางแห่งมีหน่วยงานจากข้างนอกมาช่วย

 

หมายเลขบันทึก: 47717เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท