ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“เมื่อขี้เลื่อยราคาแพงเราควรทำอย่างไร” ?


เมื่อพี่น้องเจอปัญหาเรื่องขี้เลื่อยแพงแล้วท่านทำอย่างไร ? เป็นโจทย์ของผมที่โยนถามทางกับพี่น้องชาวฟาร์มเห็ดบ้านนาเมือง ตำบลกุดปลาดุก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ พี่น้องเกือบ 20 คน นั่งอึ้งอยู่พักใหญ่มองหน้า แลหลัง และทำตากระปริบๆ

                

                     เมื่อพูดถึงขี้เลื่อย (Sawdust) พี่น้องชาว KM. อย่าพึ่งเข้าใจผิดนะครับ  ว่าขี้เลื่อยที่ผมกำลังพูดถึงอยู่ในขณะนี้ เป็นขี้เลื่อยที่อยู่ในสมองของคนหัวขี้เลื่อยอย่างผมครับ แฮ่ๆๆ...  ครับ...แท้ที่จริงแล้วขี้เลื่อยที่ผมกำลังพูดถึงอยู่ในขณะนี้เป็นขี้เลื่อยที่ได้มาจากการแปรรูปไม้ยางพารา (Pararubber) ที่หมดอายุไขของการกรีดยางแล้ว พี่น้องชาวฟาร์มเห็ดก็ไปหาซื้อมาสำหรับกิจกรรมการเพาะเห็ด โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องชาวฟาร์มเห็ดที่เพาะเห็ดในถุงพลาสติก (Inbags cultivations)  ถึงอยู่ไกลแสนไกลขนาดไหนก็ต้องดั้นด้นไปหามาเพื่อใช้ในการเพาะเห็ด เนื่องจากโรงเลื่อยที่ผลิตขี้เลื่อยออกมาดีมีคุณภาพ ไม่มีไม้ชนิดอื่นมาปอมปน อยู่ที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี หรือรองลงมาก็อยู่ที่จังหวัดระยองโน่น ไกลไหมละครับถ้าผมอยู่ที่ดินแดนแห่งเมืองดอกบัวงาม ผาแต้มก่อนประวัติศาสตร์นับว่าไกลโขพอควร            

              จากความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกถีบตัวสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ จึงทำให้ราคายางแผ่นสูงตามขึ้นไปด้วยเป็นเงาตามตัว ทำลายประวัติศาสตร์ด้านราคาด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงทำให้พี่น้องชาวสวนยางพาราหวงแหนต้นยางยิ่งกว่าอะไรเสียอีก ถึงต้นยางจะแก่ น้ำยางไหลออกมาน้อยก็สารมารถรอได้ จึงส่งผลกระทบอย่างรุนแรงสำหรับพี่น้องชาวฟาร์มเห็ดที่เน้นขี้เลื่อยไม้ยางพาราในการเพาะเห็ด เพราะไม่มีต้นยางเข้าโรงเลื่อย หรือเข้าก็ปริมาณที่น้อยลง จึงทำให้ไม่พอเพียงกับความต้องการ และเมื่อขนส่งขึ้นมาราคาน้ำมันก็เพิ่มจากเดิมเป็น 2.5 เท่า จากราคาเดิมเมื่อต้นปี ซึ่งทำให้พี่น้องชาวฟาร์มเห็ดที่จังหวัดอุบลราชธานีต้องจ่ายเงินซื้อถึงรถสิบล้อละ ประมาณ 25,000 บาท (น้ำหนักประมาณ 13 ตัน)  เมื่อนำมาเพาะเห็ดก็ออกดอกบ้าง ไม่ออกดอกบ้าง ออกดอกมาแล้วเมื่อนำไปจำหน่ายในท้องตลาดก็ได้ราคาเท่าเดิม ไม่ขึ้นตามราคาของขี้เลื่อย แล้วพี่น้องชาวฟาร์มเห็ดก็ต้องมานั่งกลุ้มอีกต่อไป      

     

        ปัญหามาปัญญาเกิด เมื่อพี่น้องเจอปัญหาเรื่องขี้เลื่อยแพงแล้วท่านทำอย่างไร ? เป็นโจทย์ของผมที่โยนถามทางกับพี่น้องชาวฟาร์มเห็ดบ้านนาเมือง ตำบลกุดปลาดุก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ พี่น้องเกือบ 20 คน นั่งอึ้งอยู่พักใหญ่มองหน้า แลหลัง และทำตากระปริบๆ จึงทำให้ผมมึนงงตาม แล้วผมก็เลยเอ่ยถามคุณพ่ออ้วน เลขาฯ กลุ่มว่า นี่พ่ออ้วนบ้านเราเพาะเห็ดขอนขาวไม่ใช่หรือ ทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าใช่ๆ ...... ผมก็เลยถามต่อว่าในธรรมชาติเห็ดขอนขาวเกิดกับต้นอะไร พี่น้องชาวฟาร์มเห็ดก็ตอบว่า ต้นมะม่วง ต้นเลื่อม ต้นติ้ว เป็นต้น  จากนั้นเราก็เข้าสู่กระบวนการคิดเรื่องการจัดการความรู้ต่อทันที แล้วทำไมเราไม่เอาขี้เลื่อยไม้พวกนี้มาเพาะเห็ดขอนขาวแทนล่ะ ทุกคนก็เออออห่อหมกว่า ใช่แล้วๆๆ....ดีๆ....                        

        

           “ประดิษฐ์เครื่องทำขี้เลื่อย เมื่อทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าดี จากนั้นก็เริ่มสู่กระบวนการประดิษฐ์เครื่องสับขี้เลื่อย โดยได้ปรึกษากับ รศ.ดร.ณรงค์   หุตานุวัตร ผู้ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการทำเครื่อง โดยพ่ออ๊อด ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม ที่มีฝีมือด้านนี้อยู่แล้ว จากนั้นเราก็ได้เครื่องที่สมบูรณ์แบบที่ราคาถูกที่สุดในโลก (เพราะแบบนี้ยังไม่เคยมีใครทำ) แต่ก็ถูกจริงๆ ซึ่งต้นทุนเพียง 16,000. บาทผลิตขี้เลื่อยได้ชั่วโมงละ 50-70 กิโลกรัม  จากนั้นเราจึงได้นำมาเพาะเห็ดของขาว ผลปรากฏว่าให้ผลผลิตเห็ดได้ดีหรืออาจดีกว่าขี้เลื่อยไม้ยางพาราด้วยซ้ำไป(กำลังทดสอบซ้ำ)   จึงต้องขอชมเชยในการตั้งใจจริงสำหรับการแก้ปัญหาของชุมชนคนรักเห็ดบ้านนาเมืองที่มีการจัดการความรู้อย่างเหมาะสม

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

1 กันยายน  2549

หมายเลขบันทึก: 47711เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
การแก้ปัญหา ขี้เลื่อยแพง วิธีแก้ง่ายนิดเดียวครับ เมื่อมันแพง ก็เลิกใช้ ก็สิ้นเรื่อง อยากมีเห็ดไว้รับประทาน ก็ปลูกป่าแล้วก็ไส่เชื้อ(เห็ด)เข้าไปดูแลเรื่องความชื้นนิดหน่อย ก็มีเห็ดมากมายครับ..สงสัยจัง ความรู้ของใครเนี่ย??????
ปัญหามา ปัญญาเกิดจริงๆครับ

ขอบคุณครับ คุณ pong969 และคุณบอน

บางทีก็น่าจะใช่ น๊อ ว่ามันแพงก็ควรเลิกใช้ แต่บางทีความอยากก็ไม่ปรานีใครเหมือนกันนะผมว่า...อย่างไรก็ตาม หลายทางเดินดีกว่าเดินทางเดียว หลายคนคิดย่อมมีทางออกที่ดีกว่า

ด้วยความจริงใจ

 

ไม่ทราบว่าผลิตเครื่องสับไม้(ไม้ชิพ)หรือเปล่าค่ะ อยากได้สัง 1 เครื่อง กำลังการผลิตประมาณ 5-6 ตัน / ชม. ราคาเท่าไหร่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

ติดต่อได้ตลอดเวลา เครื่องสับไม้ กำลังผลิต 5-30 ตัน/ชม ทุกขนาด

ยินดีให้คำปรึกษา  081 935 2354

ขายขี้เลื้อยไม้ยางพาราจากภาคใต้ สำหรับเพาะเห็ดโดยเฉพาะ 9,600บาท(12ตันครึ่ง) มีรถบริการส่งถึงที่ ราคาขนส่งขึ้นอยู่ที่ปลายทาง

085-5124001

ต้องการขี้เลื่อยไม้ยางพาราล้วน 1 คันรถ ส่งของที่สมุทราปราการ คิดค่าขนส่งเท่าไหร่ ต้องการของก่อนหยุดปีใหม่

ขี้เลื่อยที่มีจำหน่ายแห้งหรือเปียก ตอบด่วน

ถ้าอยู่โคราชผู้ที่แจ้งว่ามีขี้เลี่อยราคา ๙,๖๐๐ บาทจะคิดค่าส่งเป็นเงินเท่าไร

บริษัท เอเชียไบโอแมส จำกัด

มีขี้เลื่อยไม้ยางพารา (สดบริสุทธิ์ ไม่ปนน้ำยาอาบไม้) จำหน่าย สำหรับใช้ในการเพาะเห็ด ทางเราเป็นบริษัทใหญ่มีโกดังเก็บสินค้า และมีรถส่งสินค้าให้ท่านถึงโรงงานทั่วประเทศ ท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ www.asiabiomass.com

ติดต่อ : ฝ่ายขายชีวมวล (คุณอารตี)

โทรศัพท์ : 02-415-0054, 02-416-3911-6

แฟ็กซ์ : 02-894-0055

E-mail : [email protected]

ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดได้ในวันและเวลาทำการ จันทร์ – เสาร์ เวลา.8.00น. - 17.00น.

ขายขี้เลื่อยยางพาราสำหรับเพาะก้อนเชื้อเห็ด นำขึ้นมาจากสุราษ จัดส่งถึงที่ระยะทางไม่เกินสระบุรี อยุธยา นครปฐม ลพบุรี สั่งด่วน ของมีจำกัด ราคา 1500-1700 บาท ต่อตัน ส่งขั้นต่ำ 14-15 ตัน (1 รถสิบล้อ) สนใจติดต่อ ณัฐพล 081-0023302

บริษัท เอเชีย ไบโอแมส จำกัด

จำหน่ายขี้เลื่อยไม้ยางพาราสด (ไม่อาบน้ำยาอาบไม้) สำหรับใช้เพาะเห็ด

ทางบริษัทฯ มีโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถจัดส่งสินค้าให้ท่านได้ในทันที

และเรามีบริการรถบรรทุกส่งสินค้าทั่วประเทศ

ท่านที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.asiabiomass.com

ติดต่อ : ฝ่ายขายชีวมวล (คุณอารตี)

โทรศัพท์ : 02-415-0054, 02-416-3911-6

แฟ็กซ์ : 02-894-0055

E-mail : [email protected]

ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดได้ในวันและเวลาทำการ จันทร์ – เสาร์ เวลา.8.00น. - 17.00น.

จัดจำหน่ายขี้เลื่อยไม้ยางพารา จัดส่งใด้ตลอดปี ราคาตันละ 1300 บาทส่งถึงกรุงเทพ สนใจติดต่อT.0862900446

สนใจซื้อเครื่องทำขี้เลื่อยของอาจารย์ สักเครื่อง ช่วยบอกรายละเอียดด้วยนะครับ ที่เมล [email protected]

กำลังประสานทางฝ่ายผลิตให้ครับ

ถ้าไม่ใช้ขี้เลื่อยเพาะเห็ดสามารถ ใช้ฟางข้าวแทนได้แต่ก้อนเชื้อเห็ดจะอยู่ไม่ได้นานเท่าใช้ขี้เลื้อย มีใครเคยใช้แกลบแทนขี้เลื่อยมั้ยผลเป็นอย่างไร ถ้าใครทดรองแล้วช่วยบอกด้วยนะค่ะ

รับสมัครตัวแทนขายเชื้อเพลิงที่ใช้กับเตาสตีม เช่น กะลาปาล์ม ชิพไม้ ถ่านหิน ขี้เลื่อย ไม่จำกัดวุฒิ ถ้ามีประสพการณ์จะรับพิจรณาเป็นกรณีพิเศษ ค่าตอบแทนสูง

สนใจโทรติดต่อ 082 - 4468864 , 089 - 7874167

มีเชื้อเพลิงที่ใช้กับเตาสตีมจำหน่าย เช่น กะลาปาล์ม ชิพไม้ ขี้เลื่อย ถ่านหิน จำหน่ายเป็นจำนวนมาก

สนใจโทรติดต่อ 082 - 4468864 , 089 - 7874167

( ราคาคุยกันได้ ไม่มีผิดหวัง )

ผมคนหนึ่งที่เพาะเห็ดคับ ผมอยู่ มุกดาหาร คับ สนใจมากคับการทำขี้เลื่อยเอง คิดอยากจะทำอยู่ตั้งนานแต่ก็มีแต่ รังเลมากๆ ผมคนหนึ่งที่เรียนจบ ลักษสูตร การเพาะเห็ดถุง กับ ด.ร อานนท์ ไบโอเทค เพาะเห็ดนานาชาติ อาวุโสพ่อค้าโลก ผมยังไม่เจอเครื่องแบบนี้มาก่อนสนใจอยากไปดู จังคับ แต่ไม่รู้ทาง กรุณารบกวนติดต่อด้วยนะคับ 0845131853

ขี้เลื่อยนี่เหมาะกับการเกษตรได้หลายอย่างเลยจริงๆ

โลงเห็น บ้านนิคม คุนบอย

อืม อาจารย์ มีขี่เลื่อย ขายไม่ครับ ถ้า ขายอาจารย์ ช้วยติด ต่อมาที่นะครับ ที่ เบิอร์ 0827556426 อยู่บ้านนิคนครับ

ต้องการ ขี้เลื่อยแท้ ยางพารา ทำเห็ด ราคา1000/ตัน พร้อมส่ง แถวพระราม2 ติดต่อเจ้กบ 0841112419

จำหน่ายขี้เลื่อยไม้ยางพาราแท้เพื่อการเพาะเห็ด และอุปกรณ์เพาะเห็ด พร้อมให้คำปรึกษาการผลิตทุกขั้นตอน 0864550688 0813002225

ผมต้องการขี้เลื่อยไม้ยางพารา ถ้ามีขายช่วยติดต่อกลับ เบอร์ 0869742530 ต้องการด่วนมาก

อ่านหัวเรื่อง แล้วนึกถึงคนหัวขี้เลื่อยเลย อย่างนี้ก็ทำให้พวกเค้ามีหวังได้เหมือนกันนะ

อยากทราบราคาอุปกรณ์ทำเห็ดนางฟ้า ถุง หัวขวด หัวเชื้อเห็ด สำลี

หาซื้อขี้เลื่อยไม้ยาง(อยู่สุราษ)หายากมากขนาดอยู่ใกล้โรงเลื่อยแท้ๆ

ราคาตันละ 900 บาทแล้วตอนนี้ไม่รวมค่าขนส่งทีนะ 

อ่านบทความของอาจรย์แล้วสนใจมาก อยากทราบว่า เครื่องนี้สามารถป้อนไม้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าไรครับ ต้นกล้วยสดได้ไหมครับ อันตรายไหมในการป้อน เพราะเห็นมีสองคนช่วยกันประคองในรูป แล้วออกมาขนาดเล็กสักแค่ไหนครับ สามารถนำไปผสมปั้นเป็นปุ๋ยอัดเม็ดได้ไหมครับ ผมสนใจจะเอามาใช้ในสวนของผมครับ ถ้าสนใจสั่งได้ที่ไหนครับ ราคาพร้อมค่าส่งเป็นเท่าไรครับ ผมอยู่กาญจนบุรีครับ ขอบคุณครับ

ผมอยากได้สักเครื่องไม่ทราบทำขายบ้างหรือป่าวคับ

ทางฟาร์มเราใช้ข้เลื่อยทั่วๆไป ใกล้บ้าน ไม้มีปัญหาอะไร

สุรสิทธิ์ ฟาร์มเห็ด

สุรสิทธิ์ ฟาร์มเห็ดครับ ขายอุปกรณ์ทำเห็ดถุงทุกอย่าง ขี้เลื่อย เชื้อข้าวฟ้าง ก้อนเชื้อ เห็ด ถุง คอ ขวด รับสร้างและออกแบบโรงเรือน อยู่ โคราช เองครับ 96หมู่4 ต.กุดจิก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เบอร์โทร 089-8451286

แอ๊ดแสงสว่างฟาร์มเห็ด

มีขี้เลื่อยไม้ยางพาราแท้100%แบ่งขายจัดส่งฟรีส่งครั้งไม่เกิน3ตันภาคกลางTO0802954527ที่อยู่อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีโทรมาคุยง่าย

อยากสั่งซื้อเครื่องทำขี้เลื่อยคะ อยากทราบรายละเอียด คือคุณสมบัติและราคาคะ ไม่ทราบว่าจะติดต่อได้ที่ไหนคะ


http://www.nskeeleuay.com

จำหน่าย ขาย ขี้เลื่อย ขี้เลื่อยไม้ยางพารา ขี้เลื่อยอัดเม็ด อัดแท่ง
เชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด Wood Pellets Biomass
เปลือกหอยป่น เปลือกหอยบด
ประจำการภาคใต้ บริการจัดส่งทั่วประเทศ

========= ข้อมูลติดต่อ ==========
สิน : 092-406-4595
ณี : 090-178-5836
Line : khunsin_jy
เว็บไซต์ www.nskeeleuay.com

ฟาร์มเห็ดคุณสมชาย

ผมต้องการขี้เลื้อยไม้ยางพาราคัฟ

2 ตัน ราคาเท่าใหร่

ส่งให้ผมด้วย ขอบคุณครับ

092-4947532

อยากได้เครื่องทำขี้เลื่อยจังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท