ชมรมผู้สูงอายุชาวเมืองลุง"ผื้อ"ในงานประชุมวิชาการ"ฟันเทียมพระราชทานฯ


เพราะเรื่องสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องของทุกๆคน

         

 มหกรรมการประชุมวิชาการโครงการฟันเทียมพระราชทาน  และส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ในวันที่11 มกราคม 2555 ที่โรงแรมริชม่อนด์ นนทบุรี พี่น้องเครือข่ายผู้สูงอายุทุกอำเภอของพัทลุง  ได้รับโอกาสให้ไปร่วมงาน  โดยมีเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขชำนาญงาน คุณ จิตตรา คชเสน เป็นคนอำการความสะดวกในงานครั้งนี้ 

          5 ชีวิตเดินทางโดยรถไฟ คุยกันไปทำความรู้จักกันไป เอาขนมนมเนยมาแบ่งปัน สร้างความคุ้นชินกันไป นับว่าการเดินทางโดยรถไฟ  เอื้ออำนวยให้มีการสร้างความสัมพันธ์ในทีมเป็นอย่างดี.....

          แล้วพวกเราก็ถึงที่หมายโดยปลอดภัย สดใสสมบูรณ์ทุกคน ในการมางานครั้งนี้เปิดโอเพ่นให้ทุกคนตามอัธยาศัย  ใครจะดู จะฟัง จะร่วมกิจกรรมอย่างไรไม่มีข้อจำกัด

                   จนกระทั่งผ่านพ้นวันแรกที่เข้าร่วมงาน.......

ณ.ล็อบบี้ของโรงแรม ผู้สูงวัยนาย  สวัสดิ์ ระน้อม ตัวแทนของอำเภอป่าบอนพัทลุงชวนผู้เขียนมาหารือว่าคืนนี้เราน่าจะมานั่งคุยมาตกลงกันว่าจะดำเนินกิจกรรมกันอย่างไรในพื้นที่   โดยกำหนดให้ผู้เขียนเป็นคนชวนคุย 

          จนกระทั่ง4 ทุ่ม วงประชุมย่อยหรือวงพูดคุยได้เกิดขึ้นในห้องผู้เขียน   โดยผู้เขียนเปิดประเด็นว่า...

              เรามาเราเห็นอะไร และเราจะกลับไปทำอะไรในชมรมของตนเอง ในเรื่องสุขภาพช่องปาก ......

 

            พูดได้เล่าได้ไม่จำกัดเวลา....

 

กำนันเฉลิม เจนสาริกิจ ชมรมผู้สูงอายุ รพสต.บ้านสวนอำเภอเมือง "ผื้อ" เป็นคนแรก วิทยากรทุกคนให้ความรู้ดีมาก  ได้รู้เรื่องปากเรื่องฟันหลายสิ่งหลายอย่าง  กลับไปจะต้องหาความรู้เพิ่มเติม แล้วทำค วามเข้าใจกับแกนนำเครือข่าย เพราะที่บ้านสวน เรื่องสุขภาพฟันทางชมรมก็รณรงค์กันอยู่....ที่สำคัญเจ้าหน้าที่"อย่าทุ่ม"(อย่าทิ้ง) ให้ติดตามทุกระยะ ส่วนงบประมาณ ประสานทาง อบต. เทศบาล  ของบประมาณได้อยู่แล้ว 

 

น้าหวัด สวัสดิ์ ระน้อม บอกว่า  เรื่องสุภาพช่องปาก ไม่หอน(เคย)รู้ ไม่ได้สนใจ คิดไม่ถึงว่ามันสำคัญ เมื่อก่อนถ้าแหลง(พูด) เรื่องฟันก็มักนึกถึงคนเฒ่าคนแก่  แต่วันนี้ต้องคิดใหม่ต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่อนามัยไม่เคยชี้แจงเรื่องฟัน ป่าบอนจึงไม่หอน(เคย)ได้รางวัลอะไรกับเพื่อนเขา .......

 

พี่บุญให้ พุ่มพัว ชมรมผู้สูงอายุ อำเภอศรีบรรพต อดีตข้าราชการกรมชลประทาน เล่าว่า...เรื่องสุภาพช่องปากทางชมรม  ไม่มีต้นทุนอะไรเลยเริ่มจากสูญ  บางเรื่องที่เราไม่รู้ เจ้าหน้าเองก็ไม่รู้ เช่นเรื่องฟันเทียมพระราชทาน การป้องกันรักษาและฟื้นฟู  ในพื้นที่ของชมรมมีปัญหาคาบเกี่ยวกับ 2 อบต. จึงอยากในการประสานงบประมาณ ต้องมีต้นแบบของชมรมที่เดินเรื่องสุขภาพปากให้ชมรมที่ยังไม่เคลื่อนได้เรียนรู้ ......

 

คุณพี่ พะเยาว์ ทองตรา จากชมรมรพสต. บ้านปันแต บอก เห็นของดีหลายอย่าง แต่ชมรมยังใหม่ต่อเรื่องนี้ ขอไปดูไปศึกษาชมรมไกล้เคียงก่อน 

 

 คุณพี่ วรรณี ดำเม็ง อดีตเจ้าหน้าที่อนามัย ชมรมข้าราชการ บำเหน็จ บำนาญและรัฐวิสาหกิจ อำเภอตะโหมด เล่าว่า ทางชมรมก็ยังใหม่ต่อเรื่องสุขภาพ สมาชิกในชมรมเน้นเรื่องการปั่นจักรยานออกกำลังกายอย่างเดียว  กิจกรรมช่องปากยังไม่เริ่ม กลับไปจะไปร่วมกับชมรมผู้สูงอายุอื่นๆ ในอำเภอ ทำกิจกรรมสุขภาพช่องปาก

 

อาจารย์เสถียร สัจจะกุล อดีตรองผอโรงเรียน ประธานชมรมผู้สูงอายุอำเภอปากพะยูน เล่าให้ฟังถึงชีวิตข้าราชครู 36 ปี มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย วันนี้มาทำหน้าที่อาสา สำคัญที่เจ้าของเรื่องทำแล้วอย่าทิ้ง  ต้องทำให้ต่อเนื่อง  ต้องเรียนรู้จากงานหลายๆเรื่อง ที่สำคัญ คือระดับนโยบายเขาคิด"ปรือ"(อย่างไร) กับเรื่องนี้ ทางสสจ.จังหวัดมีทิศทางอย่างไร ในส่วนของชมรม จะเข้าไปดูไปทำให้เกิดสุขภาพทั้งสี่มิติ สุขภาพช่องปากเมื่อมาได้รับความรู้จึงคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง .....

 

คุณอิสระ มะหมัด เจ้าหน้านักพัฒนาของเทศบาลปากพะยูน ลูกศิษย์อาจารย์เสถียร  บอกว่า ทางเทศบาลมีแผนงานโครงการสนับสนุนกิจกรรมของผู้สูงอายุอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มกิจกรรมของสุขภาพช่องปากเข้าไปด้วยในส่วนของงบสวัสดิการก็สามารถนำมาใช้ในกิจกรรมนี้ได้

 

คุณ มลกิจ สุทธิพันธ์ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขชำนาญงาน บอกว่า ทางรพ.มีงบของกองทุนทันตกรรมที่ชมรมสามารถทำโครงการขอมาได้ ที่ชมรมบ้านห้วยเรือก็ขับเคลื่อนชมรมกับงบของกองทุนทันตกรรมอยู่ 

 

น้องชี จิตรา บอกว่าทางสำนักงานสาธารณสุขก็มีงบประมาณในการขับเคลื่อนสุขภาพช่องปาก กลับไปลงพื้นที่หาแกนนำ ร่วมกับทีมสหวิชาชีพของสสจ. เพื่อไปจุดประกายให้ความรู้  กลุ่มเป้าหมายหลักคือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  และแกนนำเครือข่ายองค์กรในชุมชน

 

         จึงขอให้พวกเราทุกคนที่มาประชุมในครั้งนี้เป็นผู้ประสานของแต่ละอำเภอ  และแผนงานโครงการต่างๆต้องมาจากพื้นที่.......

 

    เพราะเราจะทำให้เรื่องสุขภาพช่องปากเป็นเรื่องของทุกๆคน......ต้องตามไปดูว่าอาการ"ผื้อ" ของคนเมืองลุงจะผื้อไปตลอดหรือไม่.....

 

 

(ผื้อ =อยาก , อาด ,ดิกดิก, เห่อของใหม่ )

บรรยากาศ Dialogue และ AI ในห้องนอน

หมายเลขบันทึก: 477143เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2012 02:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

มาเยี่ยมชมรมครับ

และอาจขอเข้าชมรมด้วยเลย ในปีหน้านะครับ

  • คงมีไม่มากคนที่จะคิดให้การทำงานกับการพักผ่อนเป็นเรื่องเดียวกันได้..
  • ทำงานไม่หยุดเช่นเคยนะครับ..สบายดีนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ดร.หนุ่ย "ยอนครับ" ใช้วิชายอนส่งเสริมศกยภาพภายในให้ผู้สูงอายุได้แสดงออกมา หลายคนมีความพร้อมที่เป็นผู้ให้ แต่ช่องทางและโอกาสยังไม่เปิด โดยเฉพาะ จนท. ต้องหมั่นเกาะติดให้กำลังใจ ลงไปเยี่ยมตามปฎิทินงานของชมรม

สวัสดีครับอาจารย์ โสภณ ผมก็เตรียมตัวเป็นที่ปรึกษาชมรมผู้สูงอายุ มีเวลาอีกหนึ่งปีจะได้เป็นสมาชิกชมรมแล้ว

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ธนิตย์

ขอบคุณคำชื่นชม เป็นกำลังใจ เป็นพลังภายใน ให้เดินทางทำงานเครือข่ายอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

สบายดีครับท่าน

สวัสดีครับ..ขอให้สมาชิกชมรมทุกท่านสุขภาพแข็งแรงครับ

สวัสดีครับหนุ่มกร หน้าตาดี ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม วอญ่า เฒ่าหน้าตาเฉย ปีหน้าใช้สิทธิ์ผู้สูงวัยเข้าชมรมผู้สูงอายุได้แล้วครับผม

  • ชื่นใจ จังเลยค่ะ
  • แบบนี้ ภายหน้า คนเมืองลุง ต้องมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพช่องปาก สมบูรณ์ แข็งแรง แน่นอนเลยนะคะ
  • ขอบคุณค่า

มาเรียนรู้คำใต้วันละคำ

ผื้อ = เห่อของใหม่

ตอนนี้กำลังผื้องานใหม่(ในขวดเก่า) คะ :)

สวัสดีค่ะคุณตา

ชอบสีเสื้อทีมจังค่ะ สวยมากๆ

สวัสดีครับคุณ หมอ เพื่อนร่วมทาง.....นับว่าการมาประชุมครั้งนี้ได้ผลเกินคาด จากการที่ผมได้นำผู้สูงอายุไปดู การจัดนิทรรศการของหลายๆชมรม หลายคนของพัทลุง อยากกลับไปทำกิจกรรมที่ชมรม โดยเฉพาะการใช้สื่อท้องถิ่นรณรงค์ให้ชาวบ้านหันมาดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง สื่อวัฒนธรรม สื่ถึงกลุ่มเป้าหมายของผู้สูงได้ดีคือ สื่อ หนังตะลุง และมโนราห์ ดังนี้ ได้บันทึกไว้ในกิกรรมของทันต์พัทลุง ขอนำมาแบ่งปันกันอีกครั้ง

"สวัสดี จงฟัง เตือนสั่งสอน

เป็นบทกลอน หนังตลุง มุ่งสร้างสรรค์

ให้ข้อคิด กิจวัตร ประจำวัน

เรื่อง ฟ. ฟัน สะอาดจัง ฟังให้ดี

คนฟันขาว พราวเสน่ห์ เท่ห์น่ารัก

ถ้าฟันหัก อึดอัด พาบัดสี

มีฟันแท้ เคี้ยวกัด ถนัดดี

ถ้าบางซี่ เป็นฟันปลอม พร้อมกังวล

อยากฟันขาว ฟันสวย ทุกเช้าค่ำ

ขอจงจำ แปรงฟัน วันสามหน

ปัดขนแปรง ถูกวิธี ซี่ล่างบน

ฟันจะทน ใช้ได้ สบายนาน

น้ำอัดลม หนม* อมยิ้ม ไม่อิ่มท้อง

ทั้งของดอง ลูกอม ขนมหวาน

แปรงบ้วนปาก ทุกครั้งหลัง รับทาน

เศษอาหาร อย่าติดค้าง หว่างซอกฟัน

เกิดหมักหมม บ่มไว้ ไม่ดีแน่

เดี๋ยวฟันแท้ จะผุกร่อน นอนคางสั่น

ให้ทุกคน พึงตระหนัก รักษาฟัน

เราป้องกัน ดีกว่าแก้ อย่างแน่นอน

มีปัญหา รีบปรึกษา กับคุณหมอ

อย่ารีรอ ไม่ควรคล่าว* ถึงคราวถอน

ฟลูออไรด์ เคลือบฟัน นั้นแน่นอน

ฟันไม่คลอน จะสวย ด้วยมือเรา......

*หนม =ขนม

คล่าว =รอ

(ประพันธ์โดย นายยก ช่วยอินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุนทราวาสพัทลุง)

สวัสดีค่ะIco48 มาชื่นชมการทำงานค่ะ...สุขภาพช่องปากสำหรับผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะคะ...เมื่อครั้งที่ดูแลแม่...แม่จะใส่ฟันปลอมบางส่วนตั้งแต่อายุ 50 กว่าทำให้ฟันส่วนที่เหลือทำความสะอาดยากและมีกลิ่น ...ก็จะเริ่มด้วยการพยายามให้ท่านถอนฟันให้หมดปากก่อนใช้เวลาเกือบปี ...ซึ่งตอนนั้นแม่ไม่ชอบการถอนฟันเลย...เมื่อใส่ฟันชุดที่สามทั้งปากจะง่ายในการทำความสะอาด...ตอนแรกๆแม่จะเอาฟันออกมาแปรงเองหลังกินอาหารแล้วใส่ไว้จนเวลานอนจึงจะถอดออก ...แต่พอแม่เริ่มป่วยจะเป็นคนแปรงฟันให้แม่เองหลังกินอาหารทุกมื้อแล้วเก็บไว้ในแก้วที่มีน้ำ เวลากินอาหารจึงจะนำมาใส่...ทำให้ปากสะอาดไม่มีกลิ่นเลย...และการใส่ฟันก็ช่วยการทำงานของกระเพาะด้วย เพราะสามารถบดเคี้ยวอาหารได้ละเอียด...จะชอบมากเวลาที่แม่ไม่ใส่ฟันปลอม...เพราะมองแล้วเหมือนเด็กๆ...

สุดยอดเลยค่ะ...ท่านลุงบัง

คิดเอง  ทำเอง  ชมรมเราเอง  ฟันเราเอง

อิ อิ .... ว่าที่สมาชิกปีหน้า

แต่คงไม่ได้เป็นสมาชิก...ฟันเทียมพระราชทาน หรอกนะค้า

เห็นยิ้มสวยด้วยหลายซี่....เต็มปากขนาดนั้น

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

สวัสดีครับคุณ หมอ ป ดูๆแล้ว ผู้สูง อายุ "ผื้อ"กว่าเจ้าหน้าที่ เขามีความตระหนัก คาดหวัง ในการมาประชุม และนำความรู้กลับไปสู่พื้นที่ อยู่ที่ เจ้าหน้าที่เราจะหนุนเสริม อำนวย ติดตามให้ความรู้ แก่เขาได้อย่างไร นี้เป็นโจทย์ที่เจ้าหน้าที่ต้องตีให้แตก ส่วนผมในการประสานเครือข่าย ผมจัดให้แล้ว

สวัสดีค่ะท่านพี่

  • เพิ่งเสร็จสิ้นจากงานศพคุณแม่ค่ะ
  • คุณแม่จากไป แบบตั้งตัวไม่ทันจริง ๆ ค่ะ
  • สับสน และงานยุ่งมาก ๆ  ไปถึงบ้านแล้วไม่มีสัญญาณเนต เลยไม่ได้ส่งข่าวใครเลย
  • ได้แต่แจ้งทางหน้าเฟสบุ๊ก นิดหน่อย
  • เบอร์โทรท่านพี่ก็หาย ของพี่คิมก็ไม่เจอ เนื่องจากคว้าโทรศัพท์ผิดเครื่อง
  • เพราะรีบเดินทางไปรดน้ำศพ  
  • ขออภัยท่านพี่ด้วยนะคะที่ขาดการติดต่อ ทั้ง ๆ ที่เดินทางผ่านพัทลุงแต่ก็แวะหาไม่ได้
  • ไว้ปิดเทอม  จะขับรถไปทางพัทลุง  จะแวะคารวะท่านพี่นะคะ 

สวัสดีครับคุณยาย อภินันทนาการจากสสจ.พัทลุง ฝ่ายทันตให้กับผู้สูงวัย จึงได้มาด้วยหนึ่งตัวครับ

           

Ico64

เรียนท่าน   นาย นเรศ หอมหวล Daddy...คนดีใน "ดวงใจ"

 

--- ทางเมืองเพชรบรี ...โดยเฉพาะ "รพ.บ้านลาด"..... ทำเรื่อง.... "สมานฉัน....ฟัน-เหงือก"... พบกันเมื่อไหร่ก็เรื่องใหญ่ .... (ได้เรื่อง + ได้เลือด....เกิดแผลในปากคะ)

- คำว่า  "ผื้อ" .... แปลว่า.... อะไรคะ....หมอเปิ้นไม่ ทราบจริงๆๆ ค่ะ




                                ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีครับท่าน ดร.พจนา.....อ่านที่ท่านดร.มาแชร์ความเห็นจากประสบการณ์ตรงแล้วทำให้เห็นภาพการเอาใจใส่คุณแม่

มีเรื่องเล่าจากวิทยากรให้ฟัง หลายเรื่องที่ขำลึกๆจากในวัง เกี่ยวกับฟันเทียม มีโอกาสคงได้นำมาแบ่งปันทางบันทึกต่อไป

สวัสดีครับคุณหมอ ธิรัมภา.....เมื่อตอนเข้าร่วมงานกับฝ่ายทันต์ สสจ.พัทลุง เขาให้ประสานเครือข่ายผู้สูงอายุ

ก็ประสานงานได้ระดับหนึ่ง ทำไปทำมา ทำเหมือนเป็นเจ้าของเรื่องไปแล้ว แต่ก็ถือเป็นการเตรียมตัว เรียนรู้เข้าสู่การสูงวัยไปในตัว

คุยเรื่องสุขภาพช่องปากของสระใครให้ผู้สูงวัยฟัง หลายคนสนใจ คงต้องหา งบ มอ.มาจัดให้ผู้สูงวัย ได้มาเรียนรู้....แฮะเป้าหมายอยากมากินปลาเมี่ยง.......

น้องครูอิง.....ไม่มีวาสนาได้ไปร่วมอาลัยให้ถึงบ้าน กับการจากไปของทั้งบรรพบุรุษ และบรรพสตรี(พ่อและแม่) ทั้งที่ๆตั้งใจ อยากไป

ก็ต้องขอแสดงความอาลัยอีกครั้ง

เรียนหมอเปิ้ล....รับปากเครือข่ายไว้แล้วว่าจะพาไปเรียนรู้ (ไม่ใช่ดูงาน) กับชมรมที่เขาทำเรื่องสุขภาพช่องปาก หากชมรมไดมีความตั้งใจที่จะเรียนรู้......ทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่าจะมีแหล่งงบประมาณไดมาหนุนเสริม แต่เชื่อมั่นในความตั้งใจ คงมีหน่วยงานมาเป็นหุ้นส่วน

ที่รพ.บ้านลาดก็น่าสนใจ....มีเพื่อนรักนักศึกษาผู้ใหญ่ที่เรียนมาด้วยกันตั้งแต่ปี 2518 ตอนนี้บวชเป็นพระ และคบหาเป็นรักมักคุ้นกันมาตลอด....ขนาดไปประชุมที่กทม.เพื่อนรักไม่ให้นอนโรงแรมแต่ให้มานอนที่กุฎด้วยกัน ตอนนี้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่หนองหญ้าป้อง วันนี้ยังโทรมาชวนให้ไปเยี่ยม ไปนอนที่วัด.....ดังนั้นเพชรบุรี อาจเป็นเป้าหมาย

http://www.gotoknow.org/blog/thaophattalung/361720?page=2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท