มาทำความรู้จักกับ แฮกเกอร์ แคร็กเกอร์ และฟรีกเกอร์กันเถอะ


คนส่วนใหญ่มักจะสับสนระหว่างคำว่า "แฮกเกอร์"และ"แคร็กเกอร์ " มาวันนี้เราจะได้เข้าใจกันเสียทีกับนิยามของคำเหล่านี้น่ะค่ะ..

   1.แฮกเกอร์คืออะไร(hacker) และใครคือ"แฮกเกอร์" แฮกเกอร์คือผู้ที่มีความฝักใฝ่ในการเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแฮกเกอร์แต่ล่ะคนนั้น จะเป็นผู้ที่มีความรู้มาก พวกเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการศึกษาการเขียนโปรแกรมที่หลากหลาย ทำงานกับระบบUNIX เข้าใจการทำงานและรูปแบบของโปรโตคอล TCP/IP เป็นอย่างดี ซึ่งพวกเขาจะพึงพอใจกับการใช้เวลาในการสำรวจระบบเพื่อหาการตั้งค่าที่ผิด ช่องโหวและข้อผิดพลาดต่างๆของระบบปฏิบัติการ ที่พวกเขาเข้าไปอย่างมีจรรยา แทนที่จะเข้าไปทำลายเหมือนเหล่าCracker แต่จะคอยหาหนทางป้องกัน (*แบบที่เราๆท่านเคยเข้าใจแฮกเกอร์แบบผิดๆนั้น ต่อไปคงเข้าใจพวกเค้าเหล่านั้นมากขึ้นน่ะค่ะ) และต่อไปเราก็จะมาดูแคร็กเกอร์กันน่ะค่ะ ว่าเค้าคือใครกันแน่?

2.แคร็กเกอร์(cracker) คืออะไร และใครคือ"แคร็กเกอร์" แคร็กเกอร์คือผู้ที่พยายามเข้าสู่ระบบด้วยวิธีแกะหรือเดารหัสผ่านของผู้ใช้งาน ซึ่งพวกนี้เข้าข่ายจารชนอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งมักชอบก่อกวนปัญหาต่างให้วุ่นวาย แต่ถ้าเทียบกับแฮกเกอร์ในด้านสติปัญญาแล้ว จะค่อนข้างอ่อนด้อยกว่าแฮกเกอร์น่ะค่ะ (พวกนี้เป็นพวกที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่อย่าเอาเยี่ยงอย่างน่ะค่ะ)

 3.ฟรีกเกอร์(Phracker) คืออะไร และใครคือ"ฟรีกเกอร์" ฟรีกเกอร์คือ ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับระบบโทรศัพท์เทคโนโลยีต่างๆที่เกี่ยวข้อง และเทคนิคในการลักลอบใช้ระบบโทรศัพท์ อย่างเช่นน่ะค่ะ พวกที่ลักลอบโทรศัพท์ทางใกล้และไกลแบบ ไม่เสียตังส์ไงล่ะ ซึ่งพวกเนี้ยนี่น่ะจัดเป็นตัวอันตรายสำหรับ องค์การโทรศัพท์และหน่วยงานที่ให้บริการทางด้านนี้โดยเฉพาะเลยล่ะ

ซึ่งทั้งหมดใดที่ได้กล่าวมานั้น เพื่อนๆอยากจะเลือกเป็นแบบไหนกันล่ะค่ะ คิดให้ดีก่อนน้า แพรวคิดว่าเป็นแฮกเกอร์ก็ดีเนอะเก่ง คริๆ หลงผิดซะตั้งนานว่าเป็นคนไม่ดี อิอิ

แหล่งข้อมูลมาจาก : http://www.pyayam.com/article/show.php?Category=computer&No=347  ค่ะ

*ขอเพิ่มเติมนะค่ะ*

Samurai ซามูไร:แฮ็คเกอร์ผู้ซึ่งถูกว่าจ้างให้ทํางานแคร็กทางกฎหมาย โดยสืบเกี่ยวกับกลุ่มต่างๆ ที่เล่น "การเมือง" กันภายในบริษัท ทํางานให้นักกฎหมายทางด้านสิทธิส่วนบุคคล และทํางานให้ผู้อื่นที่ต้องการ "ช่างกุญแจ" ทางอิเล็กทรอนิกส์

 

คำสำคัญ (Tags): #ima#ite#rsu
หมายเลขบันทึก: 47495เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
อืมๆดีๆ ทำให้รู้ข้อมูลที่ถูกต้อง ทันเหตุการณ์และรู้สาเหตุที่แท้จริงดี ใช้ได้เลย แต่สั้นไปหน่อยนะ
ทำให้เรารู้ว่าแฮกเกอร์ แคร็กเกอร์และฟรีกเกอร์แตกต่างกันอย่างไรแล้วมีหน้าที่ไม่เหมือนกัน

ขอบใจที่ช่วยให้เราเลิกว่าแฮกเกอร์อย่างเข้าใจผิด

เขียนมาเล่าใหม่อีกนะ

ปล.ชื่อน่ารักดี ตอนแรกกลัวว่าจะเป็นไวรัสเสียอีก(=**=)"

ครูอ้อยขอเพิ่มเติม คำเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษด้วยนะคะ  เผื่อว่านักเรียนชั้นประถมจะเข้ามาศึกษา  นะคะ

ขอบคุณค่ะที่มีความรู้มาฝาก  สวัสดีค่ะ

เพิ่มคำศัพท์ให้แล้วนะค่ะ ขอบคุณค่ะที่ให้ความสนใจ

น่ารักจัง  ขอบคุณมากค่ะ  รอรับคำชมจากนักเรียนตัวน้อยๆนะคะ

สวัสดีค่ะ

ดีมากคับทำให้เข้าระหว่าง

แฮกเกอร์กับแคร็กเกอร์หลงคิดว่าแฮกเกอร์คือผู้จารชนข้อมูลซะอีก

ดีมากค่ะ  ทำให้เห็นถึงความแตกต่างของแฮกเกอร์ แค็กเกอร์  ฟรีกเกอร์  และยังได้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย  ไว้เอามาเพิ่มเติมอีกน่ะ  เสียดาย เนื้อหาน้อยไปหน่อย...

แพรวคะ เป็นบทความที่น่าสนใจนะคะ แต่แพรวควรอ้างอิงหรือให้เครดิตคนที่เขียนด้วยจะดีมากค่ะ ที่สำคัญแพรวควรแทรกความคิดเห็นส่วนตัวของแพรวลงไปด้วยจะดีกว่านี้ค่ะ ครูให้ **** นะคะ

 Aj.Joy

Aj.แมน

แพรวครับ เป็นบทความที่น่าสนใจนะครับ ทำให้เข้าใจได้ถูกต้อง ที่สำคัญแพรวควรเลิกกินเผือกนะครับหัวจะๆได้ไม่ย่น ครูแมนให้ 5 บาทครับจะได้ซื้อมันกินแทนเผือก นะครับ

AJ.แมน(เลียนแบบAj.Joy)

ห่ะ เข้าใจผิดมาตลอดเลยรึเนี่ย...ว่าแฮกเกอร์ทำลายระบบ  ส่วนแครกเกอร์หาทางป้องกัน....เง้อ

Aj อุ้ย

แพรวคะ เป็นบทความที่น่าสนใจมากเลยคะ ^^"  เป็นการทบทวนสมองไปในตัวคะ  เพราะมันเป็นสิ่งที่ครูอุ้ยรู้แล้ว  และลืมไปแล้ว - -* ที่่สำคัญแพรวควรจะนอนเร็วๆนะค่ะ  หน้าจะได้ไม่เหี่ยว ไม่เหมือนแมว (เมี๊ยวๆ)

Aj.อุ้ย (เลียนแบบAj.แมนที่เลียนแบบAj.Joy)

เป็นบทความที่น่าสนใจมาก ทำให้รู้ข้อแตกต่างของแฮกเกอร์ แคร็กเกอร์ และฟรีกเกอร์ ว่ามีความแตกต่างกันในเรื่องใด แล้วทำไมถึงเรียกต่างกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท