จาก..กระดานชนวน สู่ ActivBoard


เทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและเรียนรู้อย่างมีความสุข

จาก...กระดานชนวน สู่ ActivBoard

        "ตื่นเช้า อาบน้ำแต่งตัว กินข้าวเสร็จ หยิบกระดานชนวนกับแท่งดินสอ วิ่งปร๋อไปโรงเรียน ขีดๆเขียนๆ ลบแล้วเขียนใหม่ ขีดๆเขียนๆ ลบแล้วเขียนใหม่ เป็นแบบเนี๊ยะทั้งวัน ถึงเวลากลับบ้านคุณครูตีระฆังให้สัญญาณ แก๋งๆ แก๋งๆ แก๋งๆ นักเรียนวิ่งมาเข้าแถวหน้าเสาธง เดินแถวกลับบ้านใครบ้านมัน รุ่งขึ้นอีกวัน ก็เป็นแบบเนี๊ยะ เหมือนเดิม เป็นกิจวัตรประจำวันจันทร์ถึงศุกร์" คุณครูซึ่งเป็นข้าราชการบำนาญเล่าถึงความทรงจำเมื่อครั้งยังเยาว์วัยให้ฟังอย่างมีความสุข เราพลอยนั่งยิ้มรับฟังความทรงจำที่ดูเหมือนจะเป็นความสุขของคุณครูผู้ใจดีด้วยความตั้งใจ ใช่สินะ เคยได้ยินอยู่บ่อยๆว่าเด็กนักเรียนสมัยก่อนใช้กระดานชนวนในการเรียนรู้สิ่งต่างที่คุณครูถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ ปัจจุบันประเทศไทยก้าวไกลจากอดีตมามากแล้ว คงเหลือไว้เพียงความทรงจำอันทรงคุณค่า

         เมื่อต้นเดือน ม.ค. 55 ทางโรงเรียนส่งตัวไปเข้ารับการอบรมการใช้งานกระดาน ActiveBoard เพื่อนำความรู้ที่ได้มาขยายผลให้แก่คุณครูในโรงเรียน เริ่มแรกทราบเพียงว่ากระดาน ActivBoard ใช้สำหรับนำเสนอบทเรียนสำเร็จรูปที่ สพฐ.กำหนดให้ในโปรแกรมสื่อทั้ง 8 สาระ สำหรับโรงเรียนในโครงการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการศึกษา งบประมาณประจำปี 2554  คุณครูที่รับผิดชอบในแต่ละสาระได้รับการชี้แจงจากช่างผู้ติดตั้งอุปกรณ์ ซึ่งประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ 1 ชุด ActivBord พร้อมเครื่อง Projector 1 ชุด ว่าในโปรแกรมที่ สพฐ.กำหนดให้ มีสื่อการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระ แล้วลองสาธิตวิธีการใช้สื่อให้ดูในบางสาระ หลายๆท่านดูตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆ หลายๆท่านกลับแสดงความรู้สึกที่บ่งบอกให้ทราบว่า "ก็แค่นั้น" สำหรับตัวเองเห็นว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ ทันสมัย กว่าคอมพิวเตอร์กับเครื่อง Projector ตั้งโต๊ะที่ใช้สอนนักเรียนอยู่เป็นประจำ  แต่ไม่ประทับใจอะไรนัก เนื่องจากมีเพียงโปรแกรมสื่อการสอนที่เพิ่มขึ้นมาแค่นั้นเอง นอกนั้นก็เหมือนๆกับสิ่งที่ตัวเองใช้อยู่เป็นประจำ ไม่มีอะไรพิเศษ แต่เมื่อได้มีโอกาสมาเข้ารับการอบรมการใช้ดังกล่าว จึงได้ทราบว่าแท้จริงแล้ว กระดาน ActivBord มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด ไม่ผิดกับที่หลายๆคนให้ฉายาว่า "กระดานอัจฉริยะ" แต่ที่ประทับใจมากกว่านั้นคือความประทับใจในความอัจฉริยะของผู้คิดค้น ผู้ผลิต ผู้สร้างโปรแกรม เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และเปิดโอกาสให้โรงเรียนในชนบทได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ รับรู้ เรียนรู้ จากเทคโนโลยีใหม่ๆเท่าเทียมกับนักเรียนในเมืองใหญ่ หากคุณครูผู้ใช้มีความรู้ความชำนาญ สามารถใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะนี้เพื่อพัฒนา ส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ คงส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมา ผลสอบ NT ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลสอบ O-NET ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คงสูงขึ้นเช่นกัน   แม้ว่าในการมารับความรู้ในครั้งนี้จะเป็นเพียงแค่การมารับหลักการเบื้องต้นในการใช้งาน โดยเริ่มจาก

1. การปรับตั้งค่าก่อนการใช้งาน (Calibration) การใช้ ActivPen ทำความรู้จักกับ Flipchart

2. การใช้โปรแกรม ActivInspire

5. การจัดการข้อความ (Text Edit)

6. การใช้งานคลังข้อมูล Shared Resources

7. การใช้งานสีและรูปทรง Shape Tool, Connector, Fill Tool

8. การจัดการรูปภาพ Freely Move Object, Rotate Object, Object Edit Menu, Translucency Slider, Grouped, Bring Forward, Send Backward, ....

9. การใช้เครื่องมือคณิตศาสตร์ Math Tool, Ruler Tool, Protractor tool, Compass Tool, XY Origin, Dice Tool

10. การใช้เครื่องมือในการนำเสนอ Page Zoom, Revealer Tool, Spotlight Tool, Clock, Tickertape, Screen Recorder, Desktop Annotation

11. เทคนิคการสร้างสื่อ การซ่อนรูปภาพ, การใช้สีสร้างคำถาม-คำตอบ, Magic Ink, เกมจับคู่โดยใช้คำสั่ง Container, Restrictors, เทคนิค Action

.....................

          ความรู้ที่ได้รับทั้งหมดทั้งมวลจากวิทยากรของ Hollywood International Ltd. จะนำไปขยายผลต่อให้กับคณะครูในโรงเรียน คงต้องคอยกระตุ้นเตือนพร้อมให้กำลังใจในการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อช่วยกันสานต่อเจตนารมณ์ในการพัฒนาการศึกษาไทยของ สพฐ. จาก ActivBord กระดานอัจฉริยะในวันนี้ ที่กำลังจะกลายเป็นสื่ออันทรงคุณค่าเพียงแค่ในความทรงจำเช่น...กระดานชนวน...ในอดีต

ศึกษารายละเอียด เรียนรู้เพิ่มเติม :

www.PrometheanPlanet.com

www.PrometheanWorld.com

www.Hollywood.co.th

   

 

หมายเลขบันทึก: 474719เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2012 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สมัยเด็กๆตัวเองก็ได้ใช้กระดานชนวนบ้างเหมือนกันครับ ดีจังเลยครับ ที่โรงเรียนจะมีสื่อดีๆ เพื่อให้ครูใช้พัฒนาลูกศิษย์ของเรา..
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับอาจารย์

ขอบคุณที่แบ่งปัน ประสบการณ์ค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมค่ะ

สุขสันต์ทุกวัน...สุขสันต์วันสงกรานต์...ขอบคุณเสมอมานะครับกับการได้อ่านบันทึกที่น่าอ่านนะครับ

อ่านแล้ว..มองเห็นอนาคตของสังคมไปในตัวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท